บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ไร้ปาฏิหาริย์! ครบรอบ 20 ปีคดีตากใบ มรดกบาปจากพ่อสู่ลูก "ในฐานะนายกรัฐมนตรีในวันนี้รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และต้องขอโทษในนามรัฐบาลด้วย ก็จะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก...และก็อยากให้ประชาชนทุกๆ คนไว้ใจว่า มาอยู่ตรงนี้ก็อยากทำให้ประชาชนได้สบายใจและให้บ้านเมืองได้สงบสุข นั่นคือเป้าหมายสำคัญ" นายกฯ อิ๊งค์ "แพทองธาร ชินวัตร" ย่อมรู้เต็มอก ผู้ต้องหาบรรดาอดีตบิ๊กข้าราชการต่างเผ่นแน่บ ไม่มีทางยืดอกเดินขึ้นศาลเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแน่ รวมถึงท่าทีของรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง "ภูมิธรรม เวชยชัย" ย้ำหากจบแบบไหนก็จบแบบนั้น ในเมื่อทำได้แค่นี้ คนบริสุทธิ์อาจต้องเดือดร้อนซ้ำ จากความเห็นแก่ตัวของผู้ต้องหาไม่กี่คน กับผู้มีอำนาจที่อุ้มพวกพ้อง ยังไม่ทันไรก็เริ่มตูมตามแล้ว ดักบึ้มชุดลาดตระเวนที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เจ็บ 3 นาย ล่าสุดเกิดคาร์บอมบ์ระเบิดข้างโรงพักติดกับที่ว่าการอำเภอปะนาเระ จ.ปัตตานี

๐ เพื่อไทยยังคงคอนเซปต์ "ลับ ลวง พราง" ก่อนการประชุมสภา "ชูศักดิ์ ศิรินิล" บอกที่ประชุม สส. เห็นชอบรายงานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมและข้อสังเกต เล่นเอาพรรคประชาชนดี๊ด๊า สุดท้ายกลายเป็น "แดงต้มส้ม" ปล่อย ปชน.ฝันค้าง มติสภาตีตกข้อสังเกต ด้วยคะแนน  270 ต่อ 152 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง โดย พท. ส่งตัวแทนหมู่บ้านแค่ 11 คน ไปร่วมโหวตกับ ปชน. ส่งผลให้ข้อสังเกตตกไป จะส่งเฉพาะตัวรายงานให้คณะรัฐมนตรี สำหรับ 6 ข้อสังเกตที่พรรคร่วมรัฐบาลผนึกกำลังขวาง โดยเฉพาะ 3 ประเด็นที่ปล่อยผ่านไม่ได้ ตามที่ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" สส.บัญชีรายชื่้อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายไว้ คือ ข้อ 1 ที่ระบุให้ ครม. พิจารณารายงานของ กมธ. เป็นแนวทางตรากฎหมายนิรโทษกรรม เปิดช่องให้รัฐบาลสามารถที่จะเลือกนิรโทษฯ มาตรา 112 ได้ ส่วนข้อ 5 ระหว่างยังไม่มีการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ครม.ควรกำหนดนโยบายให้หน่วยงานรัฐในกระบวนการยุติธรรมไปดำเนินการตามกฎหมาย เช่น ให้อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องหรือให้ศาลเลื่อนจำหน่ายคดี ปล่อยตัวชั่วคราว อาจทำให้เกิดคำถามเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ และข้อ 6 ให้คืนสิทธิทางการเมืองแก่ผู้ได้รับนิรโทษกรรม แสดงว่าเป็นการรวมการกระทำตามมาตรา 110 และมาตรา 112 ด้วย

๐ เรียกว่าสแกนเข้มไม่แพ้ตำแหน่งรัฐมนตรี ทำให้การแต่งตั้งข้าราชการการเมืองของรัฐบาลแพทองธาร คลอดช้ากว่าเพื่อน กว่าคณะรัฐมนตรีจะไฟเขียวได้ต้นเดือน ต.ค. และทยอยคลอดมาอีกหลายล็อตจนเวลานี้เกือบครบหมดแล้ว โดยเฉพาะทีมโฆษกรัฐบาล ยังมีหนึ่งเดียวนั่งแถลงข่าว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา "จิรายุ ห่วงทรัพย์" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าพรรคภูมิใจไทยและรวมไทยสร้างชาติส่งรายชื่อมาแล้วและตรวจสอบประวัติผ่านฉลุยแล้ว แต่ที่ยังตั้งไม่ได้เพราะรอรายชื่อในส่วนของพรรคพลังประชารัฐที่อยู่กับรัฐบาล เพราะต้องตั้งพร้อมกันทั้ง 3 คน สำหรับว่าที่รองโฆษก 2 พรรคร่วมรัฐบาล พอรู้แล้วว่าเป็นใคร เพราะส่งชื่อมาเดือนกว่าแล้ว โดยในส่วนภูมิใจไทย "คารม พลพรกลาง" รองโฆษกสมัยรัฐบาลเศรษฐาได้คัมแบ็กนั่งเก้าอี้เดิมอีกครั้ง ต่างจากรวมไทยสร้างชาติ "น้องเนเน่" รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี ไม่ได้รีเทิร์น แต่ส่ง "จิ๊บ" ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ อดีตผู้สมัคร สส.กทม. และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เข้าตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาลแทน อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมรองโฆษกคนที่ 3 ถึงไม่ให้โควตากับพรรคประชาธิปัตย์ที่มี 25 เสียง กลับเลือกให้กับกบฏ พปชร. ทั้งที่ในแง่สถานะความเป็นพรรค พลังประชารัฐกลายเป็นฝ่ายค้านไปแล้ว โดยมีก๊วน "ธรรมนัส" ห้อยโต่งเต่งอยู่ แต่เสียงดังฟังชัดกว่า แถมมีบุญคุณดึงร่วมรัฐบาล ปชป.เลยต้องยอมเป็นไก่รองบ่อน.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

...บันทึกในวันที่สังคมไทยเปิดหูเปิดตาเสพเรื่องราวฉาวโฉ่ ทั้งเรื่องบนโต๊ะใต้โต๊ะ ซอกแซก ไปจนถึงใต้เตียงและบนโซฟา มากกว่าเรื่องราวความเป็นไปทางการเมือง!! มันก็แปลกดีนะ ที่นายกฯ อุ๊งอิ๊งหายไปจากแสงสีในโลกโซเชียลได้อย่างเนียนๆ เพราะชาวบ้านมัวแต่สนใจเรื่องผู้หญิง 2 คนในแวดวงสีกากีฟ้องร้องกล่าวโทษกัน และความเป็นไปของ "บอสพอล" ที่กำลังเล่นแร่แปรธาตุจาก "ผู้ต้องหา" กลายเป็น "ผู้เสียหาย" แบบไม่เกรงใจใคร

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับปรากฏการณ์ “ดิไอคอน” แรงดีไม่มีตกเสียจริงๆ นอกจาก 18 บอสที่เป็นดารานำแล้ว ดูเหมือนเรื่องราวจะลามยิ่งกว่า “ไวรัสมาร์บูร์ก” ที่ระบาดใน “รวันดา” แต่สามารถควบคุมได้

บันทึกหน้า 4

ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อค่ำวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นเจ้าภาพ หารือประเด็นร้อนของพรรคร่วมฯ

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ฉลองปี 28 ก้าวเข้าสู่ปีที่ 29 แต่ภารกิจยังมั่นคงเช่นเดิม เป็นสุนัขเฝ้าบ้าน เฝ้าเมือง และยืนหยัดต่อประชาชนอยู่เช่นเดิม

บันทึกหน้า 4

เข็นเข้าสู่สภาจนได้ ทีแรกยึกๆ ยักๆ ทำท่าจะเลื่อนรอบ 3 รายงานนิรโทษกรรม ภายใต้การกำกับของมือกฎหมายรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย "ชูศักดิ์ ศิรินิล" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

บันทึกหน้า 4

งานนี้ต้องเรียกว่า “ปรากฏการณ์ดิไอคอน” ได้สร้างผลสะเทือนนอกจากบรรดา “บอส” และดารา นักร้อง นักแสดงและพิธีกรทั้งหลายแล้ว ล่าสุดยังลุกลามไปยังแวดวงการเมืองอีกต่างหาก โดยเฉพาะที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ