บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลเมื่อค่ำวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นเจ้าภาพ หารือประเด็นร้อนของพรรคร่วมฯ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับพิจารณาคำร้องยุบพรรค พท. และ 6 พรรคร่วมฯ จากเหตุ นายทักษิณ ชินวัตร ครอบงำ และทิศทางการโหวตรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่ง นายกฯ อิ๊งค์ พูดชัดเจนว่าไม่แตะ ม.112 ดังนั้นการประชุมสภาในวันที่ 24 ต.ค.นี้ เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับรายงานของ กมธ.แน่นอน ในเมื่อ กมธ.เขียนรายงานเปิดช่องว่า "การนิรโทษกรรมมาตรา 112 มี 3 แนวทาง หนึ่ง นิรโทษกรรมทั้งหมด สอง นิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข และไม่นิรโทษกรรมเลย" พรรคร่วมฯ จึงต้องสลัดเผือกร้อนออกไปก่อน ส่วนคนที่โดนคดีการเมืองมีชนักปักหลังไว้ หวังจะได้รับนิรโทษกรรม ก็ต้องโทษ พรรคส้ม ด้วย ที่ดันทุรังจะนิรโทษฯ คดี ม.112 ให้ได้ สุดท้ายแห้วกันหมด...0

แต่กรณีการยื่นยุบพรรคต้องลุ้นกันระทึก ศาลรัฐธรรมนูญให้เวลาอัยการสูงสุด 15 วัน ส่งเอกสารหลักฐานที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ฟ้อง 6 ประเด็น "ทักษิณ-เพื่อไทย" ล้มล้างการปกครองฯ ก่อนไต่สวนรับหรือไม่รับ สำหรับคดีนี้ผู้ร้องเขียนสำนวนเชื่อมโยงได้อย่างชัดเจน จับตาพยานหลักฐานสำคัญช่วงค่ำวันที่ 14 ส.ค. ที่ ทักษิณ เรียกแกนนำพรรคร่วมฯ ไปพบที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกฯ มีคำสั่งให้โหวต นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ ของ พท.เป็นนายกฯ แต่ในคืนเดียวกันมีรายงานว่า แกนนำพรรคร่วมฯ บางคนได้แอบอัดคลิปเสียงไว้ จึงสั่งให้แกนนำ พท.เรียกประชุมพรรคให้มีมติเสนอชื่อ แพทองธาร เป็นนายกฯ แกนนำ พท.จึงประสานเสียงกันว่า ถ้าทักษิณครอบงำจริงก็ต้องเป็นชัยเกษม ทำไมเป็นแพทองธาร ซึ่งไม่รู้ว่าทักษิณตั้งใจเสนอชื่อชัยเกษมเป็นนายกฯ ขัดตาทัพจริงๆ หรือจะเป็นแพทองธารตั้งแต่แรก แล้วแสร้งเสนอชื่อชัยเกษมแล้วเปลี่ยนทีหลัง เพื่อจะได้แก้ตัวว่าไม่ได้ครอบงำ แต่งานนี้จะเป็นการ ครอบงำทั้ง 2 ชั้น หรือไม่ ต้องไปแก้ตัวกับศาล รธน.เอาเอง เห็น นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมจะไปเป็นพยานในศาล รธน. หากเปิดคลิปเสียงด้วยคงสะดุ้งกันทั้งก๊วน!...0

นับถอยหลัง คดีตากใบ จะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ มีข้อเสนอรัฐบาลให้ออก พ.ร.ก. ตามมาตรา 172 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อแก้ไขให้คดีตากใบไม่มีอายุความ นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเป็นประธาน กมธ.การพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชนฯ รับลูกว่า รัฐบาลสามารถออก พ.ร.ก.ได้ ก็ไม่รู้ว่าจะตกหลุมพรางรัฐบาลหรือเปล่า หากทำคดีเดียวแล้วคดีอื่นยังมีอายุความ ก็จะเป็น 2 มาตรฐาน หรือ จะแก้ ป.วิอาญา ยกเลิก "อายุความ" ทุกคดีไปเลย ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยังหวังปาฏิหาริย์ เจ้าหน้าที่ทุกคนทุ่มเทกำลังทุกอย่างไปเพื่อทำงานนี้ แต่ นายสุณัย ผาสุข ผู้แทน Human Rights Watch Asia, Ms.Katia Chirizzi ผู้แทนข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน สหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เปิดเผยว่า ได้เช็กกับองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือ อินเตอร์โพล แล้ว กลับพบว่าในฐานข้อมูลของอินเตอร์โพลยังไม่มีชื่อของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. เท่ากับประจานรัฐบาลว่าไม่ได้ประสานอินเตอร์โพลเพื่อตามตัวมาแต่อย่างใด...0

เหยื่อ "ดิไอคอนกรุ๊ป" ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และโยงไปถึงฝ่ายการเมืองรับส่วยสินบน หลังพรรคพลังประชารัฐปลด นายสามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ พ้นรองโฆษกพรรค พปชร. แต่ยังไม่ยอมลาออกจากสมาชิกพรรค การประชุมพรรค พปชร. 29 ต.ค.นี้ คงต้องมีมติขับออก เพื่อให้เชื่อมโยงกับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค อย่าลืม "ดิไอคอน" เติบโตยิ่งใหญ่มาในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งนายสามารถดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รมว.ยุติธรรม และคุมกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ) มี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญา ม.157 พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นั้นถูกช่องทางแล้ว ต้องรอดูว่าสาวถึงตัว เทวดา ที่ บอสพอล ส่งสินบนให้หรือไม่?...0.

 

แซมซาย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

...บันทึกในวันที่สังคมไทยเปิดหูเปิดตาเสพเรื่องราวฉาวโฉ่ ทั้งเรื่องบนโต๊ะใต้โต๊ะ ซอกแซก ไปจนถึงใต้เตียงและบนโซฟา มากกว่าเรื่องราวความเป็นไปทางการเมือง!! มันก็แปลกดีนะ ที่นายกฯ อุ๊งอิ๊งหายไปจากแสงสีในโลกโซเชียลได้อย่างเนียนๆ เพราะชาวบ้านมัวแต่สนใจเรื่องผู้หญิง 2 คนในแวดวงสีกากีฟ้องร้องกล่าวโทษกัน และความเป็นไปของ "บอสพอล" ที่กำลังเล่นแร่แปรธาตุจาก "ผู้ต้องหา" กลายเป็น "ผู้เสียหาย" แบบไม่เกรงใจใคร

บันทึกหน้า 4

ไร้ปาฏิหาริย์! ครบรอบ 20 ปีคดีตากใบ มรดกบาปจากพ่อสู่ลูก "ในฐานะนายกรัฐมนตรีในวันนี้รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก และต้องขอโทษในนามรัฐบาลด้วย ก็จะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก...และก็อยากให้ประชาชนทุกๆ คนไว้ใจว่า

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับปรากฏการณ์ “ดิไอคอน” แรงดีไม่มีตกเสียจริงๆ นอกจาก 18 บอสที่เป็นดารานำแล้ว ดูเหมือนเรื่องราวจะลามยิ่งกว่า “ไวรัสมาร์บูร์ก” ที่ระบาดใน “รวันดา” แต่สามารถควบคุมได้

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ฉลองปี 28 ก้าวเข้าสู่ปีที่ 29 แต่ภารกิจยังมั่นคงเช่นเดิม เป็นสุนัขเฝ้าบ้าน เฝ้าเมือง และยืนหยัดต่อประชาชนอยู่เช่นเดิม

บันทึกหน้า 4

เข็นเข้าสู่สภาจนได้ ทีแรกยึกๆ ยักๆ ทำท่าจะเลื่อนรอบ 3 รายงานนิรโทษกรรม ภายใต้การกำกับของมือกฎหมายรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย "ชูศักดิ์ ศิรินิล" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขายตรงหรือฉ้อโกง?

ประเด็น "ดิไอคอนกรุ๊ป" ที่กำลังร้อนฉ่าอยู่ขณะนี้ ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก สูญเสียเงินหลายร้อยล้านบาท แล้วเกิดการสงสัยว่า “เป็นการขายตรงหรือฉ้อโกง” กันแน่