พื้นฐานใช้ชีวิตให้สุขบั้นปลาย

ในงานประชุมเพลิงศพ "นายแพทย์" คนหนึ่ง มีหนังสือที่ระลึกแจกแก่ผู้ไปไว้อาลัยเพื่อหวังให้เป็น "บทเรียน" หรือจะเรียกว่าเป็นอุทาหรณ์สอนใจก็ได้ว่า เป็นหมอทั้งชีวิตก็มีสิทธิ์ป่วยได้ และไม่มีใครหนีพ้นสัจธรรมของโลก เกิด แก่ เจ็บและตาย

ฉะนั้น ใครที่ยังหายใจกันอยู่ทุกวันนี้ คุณหมอที่จากโลกนี้ไปก่อนแล้ว ทิ้งให้คิดว่า .. คนเราจะอยู่ได้​อย่างมีคุณภาพ​ต้องอาศัยอวัยวะทั้ง 5 คือ ตับ หัวใจ ม้าม ปอด และไต ซึ่งพื้นฐานสำคัญที่ควรจะปฏิบัติอย่างเป็นนิจสินทุกวันก็คือ สภาวะจิตที่สงบสุข-มีโภชนาการที่สมดุล-ออกกำลังกายพอเหมาะ และนอนหลับให้เพียงพอ 

บรรดาโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน เกิดจากการกินทั้งนั้น ในเมื่อกินแล้ว​ทำให้เกิดโรคได้ ก็ต้องกินแล้ว​รักษาโรคได้เช่นกัน   

ทุกวันนี้ เรากินอาหารเพื่ออวัยวะ​ชิ้นไหนกันแน่? เราอยู่ได้เพราะอาศัยพลังงาน​จากอวัยวะทั้ง 5 

  • ตับดีชอบให้กินสีเขียว อย่างถั่วเขียว
  • หัวใจดีชอบให้กินสีแดง ก็ควรจะกินถั่วแดง
  • ม้ามดีชอบให้กินสีเหลือง ก็ให้กินถั่วเหลือง
  • ปอดดีชอบให้กินสีขาว ให้กินถั่วขาว
  • ไตดีชอบให้กินสีดำ ให้กินถั่วดำ

ทำไมถึงให้กินแต่ถั่ว? เพราะตำรายาจีนมีคำว่า “คนเรากินถั่วทั้ง 5 จะสมบูรณ์พูนสุข” โภชนาการแผนจีนก็เน้นว่า “กินไม่พ้นถั่ว” ดังนั้น เราควรบริโภคถั่วตลอดชีวิต​

 ในหนังสืองานศพระบุว่า ขอส่งท้ายด้วย 4 ประโยคดังนี้

 “หมอที่ดีที่สุดคือตัวเรา โรงพยาบาลที่ดีที่สุดคือห้องครัว ยาที่ดีที่สุดคืออาหารที่มีคุณค่า การรักษาที่ดีที่สุดคือเวลา” ถ้าเราสามารถกินอาหารให้เป็นยาได้ ต่อไปก็ไม่ต้องเจอปัญหากินยาเป็นอาหาร..นะคะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ไป..ก็ไม่รู้!!

ไปเห็นมาแล้วหรือยังคะ กับแหล่งช็อปปิ้งใหม่ที่ใหญ่มาก อลังการงานสร้างใจกลางเมืองที่ชื่อว่า One Bangkok

อายุน้อย100ล้าน!?!

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณีเหล่าคนดัง ดารานักแสดง พิธีกร นางแบบนายแบบ พากันเดินเข้าคิวรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะธุรกิจขายตรง กลายเป็น "แชร์ลูกโซ่" นั้น มีผู้วิเคราะห์วิจารณ์ว่า มันได้สะท้อนบางเรื่องบางราวในสังคมไทยยุคนี้แบบน่าตกใจ นั่นคือ

ความรับผิดชอบของบุคคลสาธารณะ

กลายเป็นเรื่องทอล์กออฟเดอะทาวน์กันเลยทีเดียว กับดารานักแสดง พิธีกรรายการทีวีและวิทยุทั้งหลาย ที่ต้องตกเป็น "ผู้ต้องหา" ในคดีอื้อฉาวขายสินค้าประเภทอาหารเสริมและเวชสำอาง แต่กลับกลายเป็นขบวนการแชร์ลูกโซ่ไปเสียแล้ว

เกาให้ถูกที่คัน

สมัยของมนุษย์ลุงมนุษย์ป้านั้น เราจะเลือกปรึกษาเรื่องราวต่างๆ กับคนบางคน และคนบางคนที่ว่านั้น อย่างน้อยที่สุดเราก็จะต้องรู้จักมักจี่และไว้วางใจกันพอประมาณ เราถึงจะเล่าสิ่งที่เราอยากจะขอความเห็นจากเขาได้แบบเปิดอก

ความเห็น..จากคนไม่รู้จัก

สมัยของมนุษย์ลุงมนุษย์ป้านั้น เราจะเลือกปรึกษาเรื่องราวต่างๆ กับคนบางคน และคนบางคนที่ว่านั้น อย่างน้อยที่สุดเราก็จะต้องรู้จักมักจี่และไว้วางใจกันพอประมาณ เราถึงจะเล่าสิ่งที่เราอยากจะขอความเห็นจากเขาได้แบบเปิดอก