“เธอเห็นอสรพิษไหม?”

เรือนนอน..

นี่..พูดตามประสาทั่วไป ส่วนกรมราชทัณฑ์ได้เรียกเป็นทางการว่า “เรือนจำ” แต่จริงๆ มันก็ต่างกันแค่คำท้ายศัพท์เท่านั้นเอง!

คำว่า “จำ” ในทางพระท่านให้หมายถึง “นอนหลับ” เราไม่พูดว่า พระนอนหลับ แต่พูดว่า “พระจำวัด” ทำให้ฟังแล้วมีความรู้สึกไม่เป็นฆราวาสซึ่งเหมาะสมกว่า

และคำว่า “เหมาะสม” สำหรับพระนั้น ไม่ว่าจะพูดจะจา จะคิดอ่าน-คิดเขียน หรือการนั่งการนอน เดินเหิน เป็นอาทิ..

รวมความว่า “จริยาวัตร” (ความประพฤติที่ควรประพฤติ) นั่นแหละ!

กรมราชทัณฑ์ก็คงต้องการให้เป็นคำที่ฟังแล้วเป็นทางการ แต่รู้สึกได้ถึงความน่าเกรงขามแฝงอาการเย็นไขสันหลัง หรือรู้สึกแข้งขาอ่อนเปลี้ยอยู่ในที

ซึ่งจะทำให้คนทั้งหลายได้เข้าใจว่า เมื่อเข้าไปอยู่ใน “เรือนจำ” แล้ว จะรู้สึกอย่างที่คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เคยให้คำจำกัดความว่า “นรกมีจริง”!

เวลานี้บรรดา “บอส” ทั้งชาย-หญิงที่ทยอยย้ายที่นอน-ที่กินไปอยู่ “เรือนจำ” คงจะลึกซึ้งถึงคำว่า “นรกมีจริง” นั้นเป็นอย่างไร?

เรื่องบอสๆ ขายตรงดิไอคอน ตอนแรกก็คิดว่าจะจบลงง่ายๆ เอาไปเอามาบานหุบไม่ลง และลุกลามไปถึงสังคมสงฆ์-วงการการเมือง อีนุงตุงนังไปหมด

และที่คิดควรจะลงเอยอย่างบริสุทธิ์ผุดผ่อง ก็เรื่องของท่านเจ้าคุณ ว. ที่ตอนนี้แม้จะดูเหมือนเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดานักจัดทัวร์ จะทำอะไรไม่ได้

ท่านคง (นั่งสมาธิอยู่กลางหิมะ) สัพเพ สัตตาฯ แผ่เมตตาให้กับเสียงเหล่านั้น เพราะท่านย้ำนักหนาเรื่อง “เมตตา” ไม่ว่าไปเผยแผ่ธรรมที่ไหนเมื่อไหร่?

ดังนั้น เรื่องโลกวัชชะทั้งปวงคงจบลงด้วยอานิสงส์ของ อะนีฆา โหนตุ จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย

หรือถ้าจะอุปมาก็ประมาณว่า.. เอาความสงบสยบความเคลื่อนไว สงบนิ่งอย่างภูเขาทองวัดสระเกศ ที่หมาเยี่ยวรดไม่รู้สึก!

แต่ใครจะไปคิดว่าจะกลับตาลปัตร ด้วยพระอาจารย์ผู้เปี่ยมเมตตาดันถลกจีวรตอกส้นใส่คุณสีกาแพรี่ ผู้ที่เรื่องปริยัติไม่เป็นสองรองใคร

คุณเธอก็ถือว่า ดิฉันก็เปรียญ 9 ไม่ได้น้อยหน้าท่านเจ้าคุณเหมือนกันนะคะ ท่านควรจะสำเหนียกตัวเองบ้าง หาเวลาตักน้ำใส่กะโหลกฯ เสีย บ้าง

เนี่ย..เรื่องมันก็เลยลามเข้าสู่ดงขมิ้นแบบฉุดไม่อยู่ เข้าหลัก อิทัปปัจจยตา “เพราะสิ่งนี้ๆ มี สิ่งนี้ๆ จึงมี” แบบ “เต็มคาราเบล” อย่างที่พวกภาษาวิบัติพูด!

ในความเห็นส่วนตัว ถ้าผมเป็นท่านเจ้าคุณ ผมจะใช้ความสงบและเยือกเย็น พิเคราะห์คำวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาที่ถาโถมด้วยโยนิโสมนสิการ..

มากกว่าจะให้ใจคุกรุ่นด้วยไฟอุปาทานพาให้เสียหลักสิกขา 3..ศีล สมาธิ ปัญญา! 

เรื่องโลกติเตียน ไม่ว่าพระหรือคฤหัสถ์ก็สามารถทำให้มันไม่เกิดขึ้นได้ ในคนทั่วไปก็คิดถึงกาลและเทศะ ควรไม่ควรอย่างไร?

พระภิกษุก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่มีคำเรียกเฉพาะสำหรับพระคือ กัปปิยะ และอกัปปิยะ ซึ่งพระภิกษุผู้ทรงปัญญา สามารถประพฤติได้

ยิ่งระดับเถระซึ่งสำเร็จเปรียญธรรม 9 ประโยค เทียบเท่าการจบปริญญาเอกในทางโลกเช่นท่านเจ้าคุณแล้ว ย่อมต้องทราบดีอยู่

ข้อธรรมที่ใช้ประกอบเรื่อง ควรหรือไม่ควรประพฤติปฏิบัติ คือ การทำใจให้แยบคายหรือโยนิโสมนสิการ ผมก็เชื่อว่า ถ้าระลึกเสมอในมโนธรรมของใครก็ตาม..

เรื่องที่จะทำให้ ศีลาจารวัตร ด่างพร้อยถึงถลำอาบัติ กระทั่งการแสดงธรรมเบี่ยงเบนไปข้างเดียรถีย์ก็เช่นกัน จะเกิดขึ้นกับเจ้าตัวผู้นั้นไม่ได้เลย!                                         

อย่างไรก็ตาม แม้เรื่องราวได้มาไกลขนาดนี้แล้ว แต่ในมุมผม ยังมองว่าท่านเจ้าคุณ ว. ยังเป็นลัชชีในพระพุทธศาสนาอยู่นะ

ขอยืนยันว่า ไม่สมควรจัดทัวร์ไปเยี่ยมหรือกล่าว ปรามาส-หยาบคาย ราวกับท่านเป็น “อลัชชี” ไปแล้ว!

สุดท้าย ด้วยความเคารพในความเป็นพุทธบุตรของท่าน ขออนุญาตฝากความพระพุทธองค์ทรงตรัส ให้เป็นดอกไม้ผุดในดวงอนุภาคของท่านเจ้าคุณฯ เอาไว้ตรงนี้ ความนั้นคือ..

อานนท์ เธอเห็นอสรพิษไหม?”.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อทนายท้าดื่มเยี่ยว

ฟุตบอลมีรุกและรับ! “ทนายตั้ม” คุณษิทรา เบี้ยบังเกิด ก็เช่นกัน เห็นเปิด “เกมรุก (ฆาต)” ใครต่อใครด้วยพละกำลังฮึกเหิมหวังขยี้ให้แหลกลาญอยู่แหม็บๆ..

หวังปาฏิหาริย์?

พรุ่งนี้-25 ตุลา. ถ้าพูดเอาอย่างตลกศิลปินแห่งชาติ คุณโย่ง เชิญยิ้ม ก็จะบอกว่า มะรืนก็จะเป็นวันที่ 26 ตุลา. ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ!

หนังไทยคิดไม่ออกบอกผี

หนังไทยเรื่อง “ธี่หยด 2”.. นอกจากจะทำเงินแล้ว ยังสร้างประวัติศาสตร์ทำลายสถิติฉายวันเดียวทำรายได้เหนือ “หลานม่า” เหนือ “ธี่หยด ภาคแรก” สรุปก็คือเหนือทุกเรื่องตั้งแต่มีหนังไทยเกิดขึ้นในโลก!

แท้-เก๊..ตอบตัวเองได้?

ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ.. ทั้งการดูพระสงฆ์องคเจ้า ทั้งดูพระเครื่องว่าแท้-ไม่แท้ ฉะนั้นเมื่อ ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ที่ได้กรุณา “แนะหลักการดูพระ (สงฆ์) แท้” ให้ จึงเลยให้รู้สึกขอบคุณ