'การเมือง' แก้ด้วย 'การเมือง'

สง่างาม...พิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ สวนสนามเนื่องในวันตำรวจ 2567 ณ บริเวณลานศรียานนท์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ปีแรกที่ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่นำกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตน พร้อมทำพิธีสดุดีตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่  โดยปีที่ผ่านมามีตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่จำนวน 15 นาย นอกจากนี้ "ผบ.ต่าย" ได้ส่งสารเนื่องในวันตำรวจประจำปี 2567 " ...ผมขอให้ทุกท่านพึงระลึกอยู่เสมอว่า 'ความเชื่อมั่นและศรัทธาของประชาชน' ที่มีต่อตำรวจนั้น ไม่อาจเกิดขึ้นได้จากใครคนใดคนหนึ่งเพียงลำพัง หากแต่ข้าราชการตำรวจทุกคน ต้องช่วยกันทำหน้าที่ของตน ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เดินหน้าเข้าหาประชาชน ช่วยเหลือ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้แก่ประชาชนด้วยใจที่บริสุทธิ์ และเป็นธรรม..." หาก "ตำรวจ" ทุกนายสามารถปฏิบัติตามแนวทางที่ ผบ.ตร.คนที่ 15 ให้ไว้ ก็เชื่อว่าความเชื่อมั่นและความศรัทธาจากประชาชนจะกลับคืนมาอย่างแน่นอน

อีกหนึ่งเรื่องเล่าเก็บตก "วันตำรวจ" 17 ต.ค. 2567 ภายใน "รั้วปทุมวัน" ช่วงเช้าที่ "ผบ.ต่าย" นำคณะตำรวจและแม่บ้านตำรวจ จัดกิจกรรมทั้งพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล พิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 4 พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปหล่อรัชกาลที่ 9 พิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทานและเจริญพระพุทธมนต์ รวมทั้งพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลายคนสัมผัสได้ถึงบรรยากาศ "มาคุ" ระหว่างฝ่ายชายบางส่วน กับฝ่ายหญิง จนอดตั้งคำถามไม่ได้ว่ามีอะไรในกอไผ่หรือเปล่า หลังจากพิธีสงฆ์ที่ "ฝ่ายหญิง" ถูกย้ายที่นั่งออกจากแถวหน้าไปนั่งจุดอื่น เพราะมีฝ่ายชายบางส่วนไม่แฮปปี้ พอถึงพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณในห้องประชุม ปรากฏว่าไม่มี "ฝ่ายหญิง" เข้ามานั่งร่วมงานแต่อย่างใด ปล่อยให้ "หัวหน้าฝ่ายหญิง" นั่งร่วมงานเพียงหนึ่งเดียว..หรือดูท่าจะมีใครกล้ามาล้อเล่นกันระบบซะแล้ว งานนี้มีหวังไม่ใครก็ใครได้นอนนอกห้องแน่ๆ (ฮา) ๐

กลายเป็น "เดอะเบสต์" ในปฏิบัติการ “หนุมานถล่มกรุงดิไอคอน รวบกลางวงเทวดา" ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ขอศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ 18 บอสดิไอคอนกรุ๊ป และติดตามรวบตัวทั้งหมดได้อย่างรวดเร็ว แจ้ง 2 ข้อหาความผิด ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ร่วมกันนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จฯ  ไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว เพจ "CIB ตำรวจสอบสวนกลาง" ถูกกล่าวถึง ถูกกดติดตามเพิ่มขึ้นในเวลารวดเร็ว เพราะหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ทำถึง" ในคดีดิไอคอนกรุ๊ป  นอกจากมีภาพ มีการแจ้งข้อมูลข่าวสารความคืบหน้าคดีอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังมีภาพกราฟิกที่สร้างความฮือฮา "ธี่พักขบวนการแชร์ลูกโซ่" ที่ใช้ภาพ ใช้ฟอนต์ตัวหนังสือเลียนแบบภาพยนตร์เรื่องธี่หยด ได้อย่างสยดสยอง เขย่าขวัญสั่นประสาทเหล่าบอสได้เป็นอย่างดี ไม่เสียแรงที่ บช.ก.มีผู้นำนั่งกุมบังเหียนหน่วยเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง อย่าง บิ๊กก้อง-พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช

"บิ๊กอ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย สวมหมวก รมว.กลาโหม  ประเดิมการตรวจเยี่ยมกองทัพวันแรกที่ “กองบัญชาการกองทัพไทย” ถ.แจ้งวัฒนะ พร้อมเดินทางไปดูการสาธิตการปฏิบัติงาน ของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล (ศตก.) ย่านทุ่งสีกัน โดยมี "ผบ.หมู" พล.ท.สุเมธ พรหมตรุษ ผบ.ศตก. คนคุ้นเคยของพรรคเพื่อไทย “จัดหนัก-จัดเต็ม” โชว์การปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน ทั้งกำลังภาคพื้น ทางอากาศและทางน้ำ มีทั้งการแสดงขีดความสามารถทักษะการใช้อาวุธด้วยการยิงกระสุนจริง การเข้าสู่ที่หมายในรูปแบบต่างๆ การปฏิบัติการร่วมกับอากาศยานของกรมแผนที่ทหาร และการปฏิบัติการโจมตีที่หมายร่วมหน่วยรบพิเศษ  มนุษย์กบหน่วยซีล ทร.-คอมมานโด อากาศโยธิน ทอ.-ตำรวจพลร่ม หน่วยอรินทราช ปิดฉากด้วยระเบิดเพลิงสนั่นกัมปนาท ปิดฉากจบแบบ "ฟีนาเล"

จากนั้นเดินทางไปหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.)  ที่อยู่ไม่ห่างกันนัก เยี่ยมชมนิทรรศการและการสาธิตการปฏิบัติงานของหน่วย โดยมี พล.อ.นพดล ปิ่นทอง ผบ.นทพ. อดีต ทส.ของ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ให้การต้อนรับ จากภารกิจหน้างานน้ำท่วมที่ จ.เชียงราย ทำให้ “บิ๊กอ้วน” ให้ความสนใจเป็นพิเศษ  และได้มีการหารือกับ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในการปรับโครงสร้าง และการจัดอัตรากำลังพลใหม่ ให้สอดคล้องกับภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงไป ที่สำคัญคือเมื่อ ศปช. ปิดจ๊อบงาน 100 เปอร์เซ็นต์แล้วไม่ใช่กลับกรุงเทพฯ ไป “ตั้งรับ” น้ำในปีหน้าใหม่ แต่ให้จัดทำแผนที่เล็งเห็นผลในการป้องกัน หรือ บรรเทาสถานการณ์ให้ทุเลาในปีหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดย พล.อ.ทรงวิทย์ ได้เดินทางไปกับ นายกฯ แพทองธาร ชินวัตร เพื่อลงพื้นที่ในช่วงสุดสัปดาห์ด้วย ๐

“บิ๊กปู” พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพิ่งจะมีโอกาสมาพบปะสื่อมวลชนอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เปิดใจถึงการทำงานร่วมกับสื่อในสภาวะแวดล้อมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป พร้อมย้ำว่าอยากให้เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน คำนึงถึงประเทศชาติ เรื่องใดที่กระทบต่อความมั่นคงก็ให้พิจารณา กลั่นกรอง ตัดสินใจก่อนนำเสนอ ส่วนเรื่องที่ละเอียดอ่อนขอให้ระมัดระวัง พร้อมพูดถึงเป้าหมาย ที่ต้องการทำให้เห็นงานทหารให้ชัดเจนมากขึ้นต่อเนื่องจาก ผบ.ทบ.ทุกท่านที่ทำมา "ทบ.ยึดมั่นในระบอบการปกครองที่เรามีอยู่อย่างชัดเจน สิ่งที่เปลี่ยนไปคือสภาวะแวดล้อม ภัยคุกคาม  สื่อต่างๆ เป็นกลไกสำคัญ  ใครครองสื่อได้เป็นผู้ชนะ ใครพูดก่อนได้เปรียบ ใครพูดโกหกก็ยังได้เปรียบอยู่ แต่ไม่ได้น้อยใจ พร้อมขีดเส้นใต้ให้ชัดว่า  โดยธรรมชาติแล้วไม่ชอบลงสื่อ ไม่ใช่ไม่ชอบสื่อ และไม่ชอบทะเลาะกับใคร  ก็จะพยายามประนีประนอม" ก่อนทิ้งท้ายว่า การเมืองมีผลต่อการทำงานของฝ่ายความมั่นคงมาก ข้าราชการก็ต้องสนับสนุนการทำงานรัฐบาล ส่วนเรื่องของการเมืองก็แก้ด้วยการเมือง อย่างที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ พูดไว้....

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปากกล้า...ขาสั่น

เป็นนายกรัฐมนตรีเพียงไม่กี่เดือน หลายคนมองว่าถ้าจะไปไม่ไหว เพราะนายกรัฐมนตรีของเราทำสิ่งที่ผิดพลาดหลายครั้ง มีทั้งการทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม การทำสิ่งที่ผิดธรรมเนียมปฏิบัติ

ศูนย์รวมจิตใจในยาม 'วิกฤต'

มันน่าจะใกล้ถึง จุดระเบิด เต็มที!!!...สำหรับความเป็นไปของโลกทุกวันนี้ ไม่ว่าจะดูจากแนวรบยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง หรือแม้แต่ทะเลจีนใต้ก็ตามที แต่สำหรับ บ้านเรา

มองเห็นความผิด...โดยไม่คิดจะจ้อง

ในเวลานี้ สิ่งหนึ่งที่ผู้คนทั้งหลายมองเห็นเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนางสาวแพทองธารก็คือ เธอทำผิดทำพลาดหลายครั้งหลายครา และมีผู้คนทำเป็น meme

คำถาม-คำตอบสำหรับ 'คนเดือนตุลา.'

6 ตุลา. 2519 นั้น...ผ่านมาแล้วตั้ง 48 ปี ยิ่ง 14 ตุลา. 2516 ด้วยแล้ว ยิ่งปาเข้าไปถึง 51 ปี ด้วยเหตุนี้...ถ้าใคร??? ที่ยังสามารถ ดำรง รักษา ความโกรธ ความเกลียด

ปรับโหมดแต่งตั้ง ตร.

พอเสร็จสิ้นการแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ ตามที่วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ตีตราประทับรับรอง บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์