บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เข็นเข้าสู่สภาจนได้ ทีแรกยึกๆ ยักๆ ทำท่าจะเลื่อนรอบ 3 รายงานนิรโทษกรรม ภายใต้การกำกับของมือกฎหมายรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย "ชูศักดิ์ ศิรินิล" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ประเด็นสำคัญที่ทุกฝ่ายจับจ้องอยู่ที่คดี 112 เพราะผลสรุปของ กมธ. เปิดช่องไว้ โดยเสนอความเห็นไว้ 3 ทาง โยนสภาตัดสิน 1.ไม่ควรนิรโทษกรรมในมาตรา 110 และ 112 พร้อมระบุเหตุผล 2.เห็นควรนิรโทษกรรม โดยไม่มีเงื่อนไข 3.เห็นควรนิรโทษกรรม แต่มีเงื่อนไข ซึ่งอาจตั้งคณะกรรมการพิจารณาเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำ ท่ามกลางความกังขาของสังคม ทำไมถึงไม่ยอมตัดเรื่องนี้ทิ้ง เหมือนเปิดทางเอื้อ "นายใหญ่" ที่โดนคดี 112 ในขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลแสดงจุดยืนคัดค้านมาตลอด เลยเป็นเรื่องแปลกที่แกนนำพรรครัฐบาล กับแกนนำพรรคฝ่ายค้าน จูบปากกัน รวมทั้งเรื่องแก้รัฐธรรมนูญโละจริยธรรมสุดซอย แต่สุดท้ายไปไม่รอดต้องยอมถอย

๐ เป็นอีกครั้งที่เพื่อไทยจำต้องกลับลำ ตั้งแต่หัวขบวน "ชูศักด์" ท่าทีอ่อนลง โดยแจงต่อที่ประชุมสภาว่ามาตรา 112 ว่ายังคงเป็นประเด็นที่อ่อนไหวและอาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้ พร้อมย้ำข้อสังเกตของ กมธ.ไม่ได้บังคับหรือผูกมัด ครม. สอดรับกับ "นพดล ปัทมะ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หนึ่งในคนใกล้ชิดนายใหญ่ อ้างว่า มาตรา 110 และมาตรา 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ ยังมีเวลาหาฉันทามติ ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษฯ มาตรา 110 และ มาตรา 112 ทั้งที่ก่อนหน้านี้วันเดียว โฆษก พท. เพิ่งบอกพรรคเสียงแตก 3 ความเห็น แต่เอาเข้าจริงปรากฏว่าไม่มี สส.เพื่อไทย แม้แต่คนเดียวกล้าอภิปรายเห็นดีเห็นงามกับนิรโทษฯ 112 ปล่อยให้พรรคประชาชนเรียงหน้าหนุนสุดลิ่มอย่างเดียวดาย ขณะที่ พปชร. พรรคฝ่ายค้านน้องใหม่ ประกาศชัดไม่เอาด้วยทุกรูปแบบ

๐ ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลตอกย้ำชัด โดยเฉพาะ ภท. "คนภูมิใจไทยทุกคนประกาศชัดเจนว่ายอมยกโทษให้ทุกกรณี ยกเว้นกรณีการยกเลิกมาตรา 112 เรายอมรับไม่ได้ การนิรโทษกรรมในประเทศไทยเกิดขึ้นหลายครั้งก็จริง แต่ถามว่ามีครั้งใดบ้างที่ล่วงล้ำก้ำเกินสถาบันสูงสุดเท่าปัจจุบันนี้ เราดึงสถาบัน ก้าวก่ายถึงพระองค์ท่าน ย้อนถามว่าท่านทำความเดือดร้อนอะไรให้พวกเรา มีใครได้รับผลกระทบจากการกระทำของสถาบัน ผมขอตอบว่าไม่มี พระองค์ท่านมีแต่ให้ ชาติบ้านเมืองอยู่ได้เพราะสิ่งนี้ แต่ปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลที่พยายามจะปลูกฝังให้คนเห็นต่าง ให้คนไม่เห็นความสำคัญของสถาบัน” สนอง เทพอักษรณรงค์ สส.บุรีรัมย์ เด็กครูใหญ่ โชว์พลังสีน้ำเงิน ส่วนประชาธิปัตย์เสียงแข็งไม่ต่างกัน "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ยันพรรคไม่เห็นด้วยกับรายงานฉบับนี้ ผวากลายเป็นสารตั้งต้นในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 112 เช่นเดียวกันกับชาติไทยพัฒนากับรวมไทยสร้างชาติ สัญญาณชัดแบบนี้ สัปดาห์หน้ารายงานนิรโทษกรรมฉบับนี้โดนโหวตคว่ำแน่ ถึงวันจันทร์ที่ 21 ต.ค. "นายกฯ อิ๊งค์" นัดดินเนอร์เคลียร์ใจหัวหน้าพรรคร่วม ก็คงไม่มีอะไรเปลี่ยน ขนาดพ่อนายกฯ เปิดบ้านจันทร์ส่องหน้าเลี้ยงข้าวครูใหญ่บุรีรัมย์ ก็ยังไร้ความหมายเลยจริงมั้ย.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งานนี้ต้องเรียกว่า “ปรากฏการณ์ดิไอคอน” ได้สร้างผลสะเทือนนอกจากบรรดา “บอส” และดารา นักร้อง นักแสดงและพิธีกรทั้งหลายแล้ว ล่าสุดยังลุกลามไปยังแวดวงการเมืองอีกต่างหาก โดยเฉพาะที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

บันทึกหน้า 4

พรรคเพื่อไทย (พท.) ทนแรงกดดันไม่ไหว ในที่สุดก็บีบให้ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ลาออกจากสมาชิกพรรค ทั้งที่ก่อนหน้านี้อ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค แต่แก้ตัวปัดสวะอย่างไรก็ไม่พ้นตัว

บันทึกหน้า 4

ประเด็น “ดิไอคอนกรุ๊ป” นอกจากผู้เสียหายหลายร้อยล้าน ดาราเข้าไปเอี่ยวในฐานะผู้สนับสนุนหรือไม่ ล่าสุดโยงสู่วงการเมืองหลังเกิดคลิป หลัง เพจอีซ้อขยี้ข่าวตัวจริง

บันทึกหน้า 4

ขอรำลึกถึงจิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตย วีรชน 14 ตุลาคม 2516 ..เจ้าฝันถึงโลกสีใด?!? ผ่านไป 51 ปี จากวันนั้นจนถึงวันนี้

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากชำระแค้น! จุดเริ่มต้นสู่จุดจบพรรคเพื่อไทย "ไพบูลย์ นิติตะวัน" เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มือขวา "บิ๊กป้อม" จั่วหัวมาหลายวัน ได้รู้พร้อมกันทั้งประเทศแล้ว "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร"

บันทึกหน้า 4

คำว่า “สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน” นั้น เหมาะสมอย่างยิ่งกับสถานการณ์ของรัฐนาวา “แพทองธาร ชินวัตร” ในเพลานี้ และที่สำคัญ เป็นการ “ตบหน้า” พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ที่มักพร่ำบ่นเสมอๆ ว่ามีบุคลากรคุณภาพคับแก้ว