ขายตรงหรือฉ้อโกง?

ประเด็น "ดิไอคอนกรุ๊ป" ที่กำลังร้อนฉ่าอยู่ขณะนี้ ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก สูญเสียเงินหลายร้อยล้านบาท แล้วเกิดการสงสัยว่า “เป็นการขายตรงหรือฉ้อโกง” กันแน่ 

ล่าสุด “นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” อดีต สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ขายตรงหรือฉ้อโกง?” เพื่อไขความกระจ่างว่า ...เพื่อนฝูงในแวดวงกฎหมายผู้ไม่ประสงค์เปิดเผยตน เห็นว่าผมแสดงความเห็นเรื่องธุรกิจขายตรงที่เป็นข่าวโด่งดังอยู่ในขณะนี้อยู่บ้าง

ท่านก็ส่งคำอธิบายตามแนวคำพิพากษาศาลฎีกามาให้ดู เพื่อให้ผมได้เขียนเป็นภาษาง่ายๆ ให้ความรู้แก่ประชาชน ว่าการขายสินค้าโดยให้สมัครเป็นสมาชิก และ ให้สมาชิกซื้อสินค้าจะเป็นการฉ้อโกงหรือไม่

หลักคือ ให้ดูที่ “รายได้ที่แท้จริง“ ของผู้ประกอบการว่ามาจากอะไร โดยมีหลัก 3 ประการ ดังนี้

1.ถ้ารายได้ส่วนใหญ่มาจากการสมัครเป็นสมาชิก  และให้หาสมาชิกไปเรื่อยๆ รายได้ส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากการขายสินค้า อย่างนี้เป็นลักษณะของแชร์ลูกโซ่อันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

2.รายได้ส่วนใหญ่มาจากการสมัครสมาชิกและบังคับให้สมาชิกซื้อสินค้าจำนวนมากๆ แต่จริงๆ แล้วไม่สามารถขายสินค้านั้นได้ รายได้ที่เกิดเรียกว่า “รายได้หรือกำไรเทียม” อันเกิดจากการหลอกลวง อย่างนี้ก็มีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ ผิดกฎหมาย

3.รายได้เกิดจากการขายสินค้าทั่วไปโดยไม่ได้มาจากการสมัครสมาชิก หรือการบังคับซื้อสินค้า อย่างนี้เป็นธุรกิจทั่วๆ ไปไม่ผิดกฎหมาย

ธุรกิจที่เป็นข่าวจะเป็นธุรกิจแบบไหนจึงต้องดูจาก “รายได้” ของบริษัทว่าเกิดจากอะไร เรื่องนี้มีแนวคำพิพากษาของศาลฎีกาอยู่หลายฎีกา เช่น ฎีกาที่ 2901/2547, 1172/2566 และ 326/2566 ผู้ที่สนใจสามารถไปอ่านรายละเอียดในคำพิพากษาศาลฎีกาเหล่านั้นได้

“ผมก็ไม่รู้ว่ากรณีที่เป็นข่าวโด่งดังในขณะนี้ เป็นการทำธุรกิจแบบไหน เพราะไม่ได้ติดตาม แต่หวังว่าผู้ที่สนใจและติดตามจะได้ประโยชน์บ้างตามสมควร จึงนำมาเขียนให้อ่านกัน” อดีตมือกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

หวังว่าหลักการเหล่านี้ จะทำให้สังคมตาสว่างว่า  “ขายตรงหรือฉ้อโกง” ต่างกันอย่างไร.

คางดำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยผู้ประสบอุทกภัย

น้ำท่วม67 สร้างความเสียหายต่อภาคเหนือและภาคอีสานของไทย น้ำลด น้ำหมดแล้ว ก็ยังมีปัญหาใหญ่ทิ้งไว้ นั่นคือ ดินโคลนที่หนาเตอะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามเข้าไปช่วยเหลือ

“ช่วงเวลากับลูกๆ”

ช่วงนี้หน้าข่าวการเมืองก็จะเห็น “อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย มีงานแน่นคิวทองมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการประชุมในวงต่างๆหรือล่าสุดก็เดินทางไปประชุมที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน และมีอีกหลายการประชุมที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ประเด็น “ดิไอคอนกรุ๊ป” นอกจากผู้เสียหายหลายร้อยล้าน ดาราเข้าไปเอี่ยวในฐานะผู้สนับสนุนหรือไม่ ล่าสุดโยงสู่วงการเมืองหลังเกิดคลิป หลัง เพจอีซ้อขยี้ข่าวตัวจริง

อยู่ทำงานจนปิดตึก

ทำงานจนอยู่ปิดตึกอีกแล้ว สำหรับ “พี่ตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ไม่ว่าจะเข้าไปนั่งทำงานที่ห้องทำงานรองนายกรัฐมนตรี ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล หรือนั่งทำงานที่บ้านพิบูลธรรม กระทรวงพลังงาน พี่ตุ๋ยก็อยู่เย็นย่ำจนเรียกว่าอยู่ปิดตึกตลอด

หนีไมค์ไป 1 วัน

ระดับ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยหนีไมค์ จนได้รับการขนานนามว่า หนูสู้ไมค์ มาแล้ว

งามทั้งกาย-ใจ

อยู่ที่ไหนใครก็รัก! สำหรับ หนูกวาง-ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นักการเมืองรุ่นใหม่ แห่งถิ่นทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีสะเกษ