'เห็บ'ที่เกาะกินในสภา

ฟันโชะดาบแรก!

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์สิน “ดิไอคอน-บอสพอล-บอสกันต์” พร้อมผู้บริหารอีก 2 ราย รวมกว่า 125 ล้านบาท รอทำการตรวจสอบภายใน 90 วัน

ครับ..ก็บอกกันไว้ เผื่อคนที่รักที่ชอบดารา-พิธีกรดังจะได้ทำใจ-ปล่อยวาง หรือเผื่อใครที่หมั่นไส้-อิจฉาในความอวดรวย กินหรู-อยู่แพง ก็จะได้สมน้ำหน้า!

หรือถ้าเป็นผู้เสียหาย-หมดเนื้อประดาตัว ก็จะได้กรวดน้ำคว่ำขัน..ขอให้ (หลงเชื่อ) พบกันแค่ชาติเดียว!

และที่จะต้องบอกต่อก็คือว่า มี “มวยถูกคู่” ให้ดูกันแล้วนะ ไม่ใช่ “เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง” ที่เตรียมจะตะบันหน้ากับ “สมรักษ์ คำสิงห์” ที่เมืองกาญจน์โน่นดอก

หาก..ผมหมายถึงคุณธีรยุทธ สุวรรณเกษร ที่บอกว่าในสัปดาห์หน้าจะยื่นฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อนายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

ซึ่งทั้งสองท่านเป็นนักกฎหมายอิสระด้วยกันทั้งคู่ ท่านแรกจบปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ ม.รามคำแหง ส่วนท่านหลังจบมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

และเหตุที่คุณธีรยุทธฟ้องนั้น เจ้าตัวบอกว่า..สืบเนื่องจากกรณีบุคคลดังกล่าวได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “แชร์เล่าข่าวเด็ด” เมื่อวันที่ 13 ต.ค.67

โดยทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่าตนเป็นมิจฉาชีพ ทำให้ตนเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

จากกรณีที่ตนได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยการกระทำของนายทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

ว่ามีลักษณะกระทำการอันเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์

และระบบพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันทางการเมืองที่สำคัญของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่”

ส่วนคุณวีรพัฒน์จะพูด-ให้สัมภาษณ์แบบไหน-อย่างไร ก็อยากให้ไปหาดู-หาฟังกัน ผมนั้นได้จำความมาเพียงสั้นๆ กับประโยคที่ว่า..

“คุณธีรยุทธ คุณก็ไม่ได้เป็นที่เคารพนับถือยอมรับอะไรเลยในวงการกฎหมาย คุณมีหน้าที่อย่างเดียว รับงาน รับคำสั่งมา”!

นี่..ดูจะเป็นการกล่าวหาที่รุนแรงอยู่ไม่น้อย ส่วนจะเป็นประโยคนี้หรือไม่ที่คุณธีรยุทธจะไปยื่นฟ้อง ก็ต้องคอยดูคอยฟังกันในสัปดาห์หน้า..

ดูสิว่าศิษย์รามคำแหงกับศิษย์ฮาร์วาร์ด เมื่อต้องฟาดฟันกันด้วยตำรา-ข้อกฎหมาย ฝ่ายไหนจะหน้าแตก-หน้ายับ!

อ้อ..แต่ท่านนี้ได้หน้าไปเต็มๆ ครับ ก็คุณวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.เพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาลไง วันก่อนได้พูดถึงกรณีที่มีคลิปเสียงแอบอ้างว่าสามารถเคลียร์กับ กมธ.ได้

ประโยคหนึ่งท่านว่า..“เห็บสภาทั้งหลายที่เข้ามาเกาะกินในสภา เราต้องจัดการออกไปให้หมด

เพราะสภาแห่งนี้ถือเป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ออกกฎหมายและตรวจสอบรัฐบาล พวกที่มาหากินในสภาไม่รู้เป็นใคร เราต้องจัดการให้หมด อย่าให้คนพวกนี้เข้ามาอยู่ในสภาอีก”

ซึ่งอ่านแล้วก็ขนลุก ต้องขอปรบมือ-ชื่นชม และเป็นกำลังใจ แต่ต้องเอาให้จริงนะ อย่าพูดเอาหล่อ และอย่าขึงขังเอาเพียง-เอาผิดกับเจ้าของเสียงที่เป็นคนของพรรคอื่นก็แล้วกัน!

คุณวิสุทธิ์ต้องจัดการออกไปให้หมด ซึ่งใครเป็น “เห็บ” ใครเป็น สส.ผู้ทรงเกียรติในสภา ย่อมมองออก รู้กันดี และคงไม่เฉพาะในกรรมาธิการฯ หรอก?

ฉะนั้น เมื่อคุณวิสุทธิ์กล้าพูด ผมก็เชื่ออย่างยิ่งว่า “ต้องกล้าทำ” ด้วย แม้จะไม่ง่าย แต่หากมีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง ไม่ใช่แค่ฉวยโอกาสบลัฟพรรคอื่นในขณะที่ตกเป็นข่าวฉาว..

ก็เห็นจะไม่เหนือบ่ากว่าแรงที่จะกำจัดเห็บที่เกาะกินในสภามาเป็นทศวรรษๆ!

เริ่มต้นให้เห็นฝีมือ ความจริงใจจาก “เห็บ” ตัวนี้ก่อนเลยเป็นตัวอย่าง หรือถ้าจะเอาให้ถึง “เทวดา” ได้ก็ยิ่งประเสริฐ และยิ่งกว่าประเสริฐ..

หากจะกำจัดเห็บในบ้านตัวเองออกมาโชว์ได้สักตัวสองตัว!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เงินเป็นเหมือนอสรพิษ

วอ เวลานอ อีกไม่เท่าไรแล้วนะ! อะไรนะหรือ? ก็ปีใหม่ไง ตะคุ่มๆ รอเคาต์ดาวน์อยู่นั่นน่ะ ก็หมายถึงว่า เวลาของการเฉลิมฉลองอวยพรกันไป-มา ให้เบิกบานสำราญใจ มีโชคมีลาภร่ำรวยๆ ใกล้เข้ามาอีกแล้ว

มาแล้ว..คนละครึ่ง

ก่อนอื่นต้องบอกว่า.. หนังไทยเรื่อง “ธี่หยด 2” ของผู้กำกับ “คุ้ย-ทวีวัฒน์ วันทา” หลังเข้าโรงฉายแค่ 4 วัน ได้โกยเงินเกิน 300 ล้านบาทไปแล้วนะ!

ผลของกรรมชั่ว

มีคุณธรรมสูงขึ้นมาทันที.. นอกจาก “บอสพอล” วรัตน์พล วรัทย์วรกุล เจ้าของอาณาจักรธุรกิจดิไอคอน กรุ๊ป จะได้โพสต์..

ไม่มีสัจจะในหมู่โจร!

ไม่พูดก็ไม่เห็นมีใครว่า.. แต่ที่คุณสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกกับนักข่าวว่า การเรียกประชุม สส.ประจำสัปดาห์ ไม่ได้มีการหารือเรื่องใดเป็นพิเศษ เป็นการประชุมวาระปกติ