ความรับผิดชอบของบุคคลสาธารณะ

กลายเป็นเรื่องทอล์กออฟเดอะทาวน์กันเลยทีเดียว กับดารานักแสดง พิธีกรรายการทีวีและวิทยุทั้งหลาย ที่ต้องตกเป็น "ผู้ต้องหา" ในคดีอื้อฉาวขายสินค้าประเภทอาหารเสริมและเวชสำอาง แต่กลับกลายเป็นขบวนการแชร์ลูกโซ่ไปเสียแล้ว

เข้าคิวกันออกมาบอกว่า ..ไม่รู้ไม่เกี่ยวจริงๆ แค่เป็น "ผู้รับจ้าง" โฆษณาประชาสัมพันธ์เท่านั้น

ก็คงต้องใช้เวลาพิสูจน์ทราบกันต่อไปว่า ไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้เป็นใจไปด้วยจริงหรือไม่อย่างไร แต่ที่น่าสนใจคือ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในแวดวงบันเทิงนี้ เป็นเครื่องเตือนใจได้ว่า เมื่อคุณเป็นบุคคลสาธารณะ เป็นดารา นักแสดง พิธีกร ตลอดจนไอดอลแล้ว คุณมีอิทธิพล ส่องแสงสว่างโดนใจกระทบตาของชาวบ้านอย่างจัง

สิ่งที่คุณนำมาเสนอไม่ว่าด้วยวิธีการพูด แสดงออก บอกต่อ สาธิตการใช้ กดไลก์ กดแชร์ ล้วนส่งผลกระตุ้นให้ชาวบ้าน หรือ FC ของพวกคุณอยากทดลอง อยากหา อยากมี ในแบบที่พวกคุณทั้งหลายนำมาป่าวประกาศ

เพราะเขาเชื่อในตัวพวกคุณ พร้อมๆ กับมีความคาดหวังว่า ใช้แล้ว กินแล้ว จะดูดีมีออร่าเหมือนพวกคุณทั้งหลาย ที่เป็นตัวอย่าง

ดังนั้น การจะปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คงจะเป็นไปไม่ได้ และสมควรอย่างยิ่งแล้วที่หลายคนออกมากล่าวคำ "ขอโทษ" ซึ่งหมายถึงว่า อย่างน้อยที่สุด คุณก็มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ส่วนการแก้ต่างว่า ถูกหลอกใช้ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้น ก็คงเป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินไปตามกระบวนการของกฎหมาย

สำหรับชาวบ้านที่รู้แล้วว่าถูกหลอก และตกเป็น "เหยื่อ" นั้น เห็นทีจะต้องหยุดคิดทบทวนกันด้วยว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น เริ่มต้นจากความโลภ อยากได้ใคร่มี จนปิดหูปิดตาตัวเองหรือเปล่านะคะ ที่มนุษย์ป้าตั้งคำถามก็เพราะมีคนข้างตัวบางคน อายุเข้าเลข 7 แล้ว ก็ยังหลงเชื่อและหวังว่าจะรวยง่ายๆ แบบบอสทั้งหลายเหมือนกัน!! ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ..ตบมือข้างเดียว มันจะดังหรือ?!? จริงไหม.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อายุน้อย100ล้าน!?!

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณีเหล่าคนดัง ดารานักแสดง พิธีกร นางแบบนายแบบ พากันเดินเข้าคิวรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะธุรกิจขายตรง กลายเป็น "แชร์ลูกโซ่" นั้น มีผู้วิเคราะห์วิจารณ์ว่า มันได้สะท้อนบางเรื่องบางราวในสังคมไทยยุคนี้แบบน่าตกใจ นั่นคือ

เกาให้ถูกที่คัน

สมัยของมนุษย์ลุงมนุษย์ป้านั้น เราจะเลือกปรึกษาเรื่องราวต่างๆ กับคนบางคน และคนบางคนที่ว่านั้น อย่างน้อยที่สุดเราก็จะต้องรู้จักมักจี่และไว้วางใจกันพอประมาณ เราถึงจะเล่าสิ่งที่เราอยากจะขอความเห็นจากเขาได้แบบเปิดอก

ความเห็น..จากคนไม่รู้จัก

สมัยของมนุษย์ลุงมนุษย์ป้านั้น เราจะเลือกปรึกษาเรื่องราวต่างๆ กับคนบางคน และคนบางคนที่ว่านั้น อย่างน้อยที่สุดเราก็จะต้องรู้จักมักจี่และไว้วางใจกันพอประมาณ เราถึงจะเล่าสิ่งที่เราอยากจะขอความเห็นจากเขาได้แบบเปิดอก

หมีเนย-หมูเด้ง..เยียวยาจิตใจ?!?

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มาสคอตหมี กับฮิปโปโปเตมัส จะกลายเป็นกระแสดังไปทั่วโลก แบบที่เรียกว่า ดารานักแสดงนักร้องยังต้องขอเกาะกระแส ไปเยี่ยมเยียนหมีเนย เพื่อจะได้มีพื้นที่ข่าวกับเขาด้วย