อยู่ทำงานจนปิดตึก

ทำงานจนอยู่ปิดตึกอีกแล้ว สำหรับ “พี่ตุ๋ย” พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ไม่ว่าจะเข้าไปนั่งทำงานที่ห้องทำงานรองนายกรัฐมนตรี ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล หรือนั่งทำงานที่บ้านพิบูลธรรม กระทรวงพลังงาน พี่ตุ๋ยก็อยู่เย็นย่ำจนเรียกว่าอยู่ปิดตึกตลอด

เรียกว่าทำงานพัวพัน ไม่ต้องอิงเวลาเลิกงานราชการ เพราะหันมาอีกทีพระอาทิตย์ตกดินซะแล้ว ซึ่งล่าสุดก่อนวันหยุดยาวสุดสัปดาห์ มีสายรายงานว่า พี่ตุ๋ยนั่งเคลียร์งานในโหมดจริงจังที่บ้านพิบูลธรรมจนดึก

เมื่อสังเกตบนโต๊ะทำงานก็มีกองเอกสารเต็มไปหมด พร้อมคอมพิวเตอร์คู่ใจ และโคมไฟใช้ส่องสว่างเวลาทำงานยามดึก และที่เป๊ะไม่เปลี่ยนคือการแต่งตัวที่เนี๊ยบ แม้ดึกแล้วเจ้าตัวยังแต่งตัวชายเสื้อไม่มีหลุดแม้แต่น้อย ใส่กางเกงสแล็ค เสื้อเชิ้ตสีขาวใส่ทับในกางเกง ผูกเนคไท กระดุมติดครบทุกเม็ดจนถึงคอ ไม่มีหลุดให้เสียลุคแน่นอน

และเมื่อสืบความที่พี่ตุ๋ยอยู่ดึกก็เพราะนั่งเขียนกฎหมายน้ำมันสำรองของประเทศไทย SPR (Strategic Petroleum Reserve) สำหรับเป็นกลไกหลักในการดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันและความมั่นคงทางน้ำมันของประเทศ เพื่อให้คนไทยได้ใช้น้ำมันในราคาที่เป็นธรรม ไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

 ซึ่งเจ้าตัวบอกด้วยว่า “กำลังร่างกฎหมายน้ำมันสำรองของประเทศที่ไม่เคยมีและต้องมี และจะเอามาดูแลเรื่องราคาน้ำมันต่อไป คู่กับกฎหมายกำกับกิจการค้าน้ำมันที่กำลังทำอยู่ ที่จะไม่ให้เปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันทุกวันแล้ว อันนี้จะเป็นตัวคุมราคา” 

ส่วนก่อนหน้าที่จะมีการร่างกฎหมายดังกล่าว พี่ตุ๋ยก็ผลักดันกฎหมายด้านพลังงานที่สอดคล้องกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลการประกอบกิจการค้าน้ำมัน โดยได้ยกร่างขึ้นมาในเบื้องต้น 180 มาตรา เพื่อให้กฎหมายกำหนดให้การปรับราคาน้ำมันทำได้เดือนละครั้งไม่ใช่ปรับทุกวัน และให้ปรับราคาตามความเป็นจริงของต้นทุนน้ำมัน เป็นต้น

ซึ่งทั้งหมดก็ยังคงคอนเซ็ปต์ของ “พี่ตุ๋ย” ที่ว่า “รื้อ ลด ปลด สร้าง” ระบบพลังงานไทย

และตอนนี้อยู่ในช่วงเข็นกฎหมายด้านพลังงาน ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลาของรัฐบาลที่เหลืออีกประมาณ 3 ปี ก่อนจะครบเทอม “พี่ตุ๋ย พีระพันธุ์” เลยฟิตใช้ทุกวินาทีได้คุ้มค่า คุ้มสุดๆจนเรียกว่าอยู่ปิดตึกกันเลยทีเดียว แหะๆๆ  

 

 

บรรจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีไมค์ไป 1 วัน

ระดับ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยหนีไมค์ จนได้รับการขนานนามว่า หนูสู้ไมค์ มาแล้ว

งามทั้งกาย-ใจ

อยู่ที่ไหนใครก็รัก! สำหรับ หนูกวาง-ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นักการเมืองรุ่นใหม่ แห่งถิ่นทุเรียนภูเขาไฟ จ.ศรีสะเกษ

พระแม่พาติว

“ประชาธิปัตย์” ยุคเป็นพรรคร่วมรัฐบาล วางท่าทีพูด “การเมือง” เฉพาะเท่าที่จำเป็น จะให้จ้อเป็นฝ่ายค้านเหมือนเมื่อก่อนเห็นจะยาก จึงทำให้พรรคไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงในแวดวงเท่าไหร่นัก

“เปิดใจกว้างๆ”

กลายเป็นประเด็นดรามาข้ามวันสำหรับภาพที่ “นายกฯ อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ไปออกงานในต่างประเทศครั้งแรกสำหรับการประชุมกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ที่เหมือนจะผ่านพ้นไปได้อย่างดี

รับทุกหน้าที่

ช่วงนี้งานแน่นที่สุด สำหรับ “จิรายุ ห่วงทรัพย์” ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของรัฐบาลและอื่นๆตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เพื่อให้การประชาสัมพันธ์เป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับการขับเคลื่อนงานของรัฐบาล

ลุ้นเลขาธิการ สมช.

ศุกร์ 4 ตุลาคมนี้จะมีการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ วาระที่หลายคนจับตาคือ การเสนอชื่อเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ ทดแทน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว