รวยง่าย รวยเร็ว ไม่มี

บ้านเมืองเราทุกวันนี้ ผู้คนกำลังหลงผิดกับการทำงานง่ายๆ แล้วรวยเร็ว เพราะในความเป็นจริงการที่จะรวยได้จะต้องใช้ความวิริยะ อุตสาหะ มากกว่าคนปกติหลายเท่า
ไม่แปลกใจ ที่ทุกวันนี้คนไทยตกเป็นเหยื่อให้กับแก๊งมิจฉาชีพ คอลเซ็นเตอร์ หรือแม่ค้า อินฟลูฯ รวมถึงธุรกิจขายตรงหลากหลายรูปแบบ

ดังที่เห็นได้จากคดีของแม่ค้าออนไลน์ดัง รวมถึงล่าสุดธุรกิจขายตรงที่กำลังเป็นข่าว ที่ใช้กลยุทธ์นำคนดัง คนมีเครดิต และการสร้างภาพความรวยมาใช้ในการหลอกตกเหยื่อ ผู้หลงเชื่อ จนสร้างความเสียหายแก่หลายครอบครัว บางคนสูญเสีย ทรัพย์สิน บางคนหนักกว่านั้น ถึงกับสูญเสียชีวิต

เชื่อว่า ทุกคนอยากรวย อยากมีชีวิตที่ดี แต่การจะเลือกเชื่อ เลือกลงทุน หรือตัดสินใจร่วมธุรกิจจะต้องใช้การกลั่นกรอง และคิดถึงความเป็นจริงเสมอ อย่าให้ภาพลักษณ์ การประชาสัมพันธ์ มาเป็นม่านบังตาหลอกลงทุนได้

ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถแยกได้ว่า ธุรกิจไหนทำธุรกิจจริง ธุรกิจไหนคือแชร์ลูกโซ่ วันนี้หยิบมาฝากให้ท่านผู้อ่านได้ใช้ข้อมูลนี้มาคิด วิเคราะห์ แยกแยะกันอีกรอบ

โดยธุรกิจขายตรง MLM (Multi-Level Marketing: MLM) เป็นรูปแบบที่ผู้ขายสร้าง "ทีมขาย" หรือเครือข่ายได้ เมื่อสมาชิกในเครือข่ายขายสินค้า ผู้ขายที่แนะนำก็จะได้รับส่วนแบ่งรายได้เป็นค่าคอมมิชชันในรูปแบบของ "การขายทางอ้อม" นอกจากนี้ยังมีระบบการจ่ายค่าตอบแทนที่สร้างแรงจูงใจให้ผู้ขายขยายเครือข่ายของตนเองเพิ่มขึ้น

ข้อสังเกตของธุรกิจขายตรงประกอบไปด้วย ธุรกิจนำเสนอจุดเด่นที่ตัวสินค้า รับประกันคุณภาพสินค้า สามารถคืนหรือเปลี่ยนได้หากมีปัญหา ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค การจ่ายค่าตอบแทน ค่าคอมมิชชั่น หรือรายได้จากการขายสินค้ามักมาจากหลายแหล่ง ทั้งจากการขายปลีก การขยายเครือข่าย และการสร้างยอดขายสะสมและมีการพัฒนาทักษะ ในธุรกิจขายตรงผู้ขายมักได้รับการอบรมหรือฝึกทักษะในการขาย การเจรจาต่อรอง และการบริหารทีม และข้อสำคัญที่สุดคือ รายได้หลักต้องมาจากการขายสินค้า ไม่ใช่การระดมเงินทุน

ส่วนข้อสังเกตเรื่อง แชร์ลูกโซ่ จับง่ายๆ คือ ค่าสมัครสูง เป็นการระดมทุน เน้นการกักตุนสินค้า สินค้าไม่มีคุณภาพ ไม่รับประกันและไม่รับคืนสินค้า รายได้หลักมาจากการระดมทุนหรือใช้เงินซื้อตำแหน่ง เป็นธุรกิจระยะสั้น บริษัทไม่มีความมั่นคง

และการจะแยกว่าอันไหนคือ ธุรกิจขายตรง อันไหนคือ แชร์ลูกโซ่ ข้อแรก โมเดลแชร์ลูกโซ่ หากโครงสร้างธุรกิจเน้นการรับสมัครคนใหม่เข้าร่วมมากกว่าการขายสินค้าหรือบริการจริง โมเดลนี้ทำให้รายได้หลักมาจากการชักชวนสมาชิกใหม่และเก็บเงินค่าสมัคร แทนที่จะเกิดจากการขายสินค้า การขายสินค้าหรือบริการที่ไม่ตรงความจริง การบังคับซื้อสินค้าหรือการลงทุนจำนวนมาก การไม่มีใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ธุรกิจขายตรงในประเทศไทยต้องได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายการคุ้มครองผู้บริโภค และข้อสังเกตที่ง่ายที่สุดคือ เรื่องของผลตอบแทน ถ้าสูงผิดปกติให้ถือว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ไว้ก่อน

แน่นอน คนที่จะรวยได้ต้องมีการวางแผน การบริหาร และความขยันเป็นหลัก อย่างธุรกิจขายตรงก็มีคนร่ำรวยจากธุรกิจนี้ แต่ส่วนใหญ่ก็ใช้เวลาทั้งนั้น รวยเร็ว รวยง่าย ไม่มีแน่นอน

อยากจะเตือนคนที่อยากทำธุรกิจทุกคน ศึกษาให้ดี มองให้รอบ แล้วค่อยเข้าร่วม.

 

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียงแตกแจกหมื่นช่วยกระตุ้นศก.?!?

รัฐบาลได้ประมาณการว่า การโอนเงิน 10,000 บาทผ่านโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้พิการกว่า 14.55 ล้านราย วงเงินกว่า 1.45 แสนล้านบาทนั้น

ไม่ปรับตัวก็ตกขบวน

เดินขบวนอย่างเต็มกำลัง สำหรับการปรับโครงสร้างของธุรกิจไทยให้กลายเป็นธุรกิจที่ดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม หรือที่เรียกว่าธุรกิจสีเขียว โดยมีเป้าหมายในการลดการปล่อยคาร์บอนที่สร้างปัญหาโลกร้อนลง

ตื่นล้อมคอก

กรณีเหตุรถบัสนักเรียนไฟไหม้ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 12.08 น. โดยรถที่เกิดเหตุเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) หมายเลขทะเบียน 30-0423 สิงห์บุรี (รถโดยสารชั้นเดียว ปรับอากาศ)

เปิดเมืองฮิตสายกินทั่วเอเชีย

บางครั้งเหตุผลหลักในการไปเที่ยวของหลายๆ คนไม่ใช่การเดินดูสถานที่ท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมต่างๆ แต่คือการดื่มด่ำกับหลากหลายอาหารอร่อยในประเทศนั้น จากข้อมูลการสำรวจที่อโกด้าจัดทำขึ้น มากกว่า 64%

ตั้งความหวังมาตรการฯ รัฐช่วย

แม้ความท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบต่อแผนการซื้อบ้าน/คอนโดฯ ของคนรุ่นใหม่ แต่ความต้องการซื้อนั้นยังคงมีอยู่ โดยกลุ่มมิลเลนเนียล (Millennials) และ Gen Z จากผลการสำรวจของ

บาทแข็งลามกระทบเศรษฐกิจ

‘แบงก์ชาติ’ ออกมายอมรับเองตรงๆ ว่า ตอนนี้ค่าเงินบาทของไทยปรับแข็งค่าเร็วอยู่ในกลุ่มนำของทุกสกุลเงินภูมิภาค และช่วงที่ผ่านมามีการผันผวนอย่างมาก จากที่อ่อนค่าที่ 36 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ขยับมาอยู่ที่ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐในเวลาอันรวดเร็ว