จิต..(ในสวน)..สาธารณะ

จะกี่หมอๆ ก็บอกว่า การเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ไม่อยู่ในที่้แออัด เป็นยันต์กันภัยพื้นฐานที่ดีที่สุดที่จะสู้กับไวรัสโควิด-19

เวลาเราไปร้านอาหารที่ไหน สังเกตดูคนก็มักจะเลือกบริเวณที่เป็นโอเพ่นแอร์ หรือหลีกเลี่ยงการเข้าไปนั่งอยู่ในห้องแอร์เสียเป็นส่วนใหญ่

ช่วงนี้สวนสาธารณะก็เลยกลายเป็นสุดยอดนิยมในการเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของผู้คนไปโดยปริยาย เพราะแน่นอนมันคือโอเพ่นแอร์อย่างไม่ต้องสงสัย และไม่แออัด อีกทั้งสามารถเว้นระยะห่างได้เป็น 10-20 เมตรเลยทีเดียว แถมยังได้เอกเซอร์ไซส์อีกด้วย

การใช้บริการสวนสาธารณะแต่ละแห่ง เขาก็จะมาตรการในการคัดกรองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดในระดับหนึ่ง ที่แน่ๆ ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และสิ่งนี้เองแหละที่ถือเป็นบททดสอบความมีจิตสาธารณะของคนเราในสวนสาธารณะได้เช่นเดียวกัน

ลำพังสวมหน้ากากบ้าง ไม่สวมบ้างเป็นบางคราว เพราะอยากมีอากาศหายใจ หรือเว้นระยะความอึดอัดบ้าง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะต้องเคร่งเครียดเข้มงวด เพราะคนเลือกถอดหน้ากากเป็นบางคราว เชื่อว่าต้องพิจารณาแล้วว่าตัวเองปลอดภัย สถานการณ์ ณ นาทีนั้นปลอดโปร่ง

แต่ที่รับไม่ได้ก็ตรงที่ พื้นที่ในสวนสาธารณะนั้น เราจะเห็นหน้ากากอนามัยถูกทิ้่งขว้างตามทางเป็นเศษขยะ ทั้งๆ ที่ในสวนสาธารณะทุกแห่งนั้นจะมีถังขยะแยกประเภทให้เลือกทิ้งอยู่เป็นระยะๆ

สะท้อนความมักง่าย ปราศจากวินัยของคนกลุ่มหนึ่งในสังคม ที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าไปแล้วหน้ากากอนามัยถือเป็น "ขยะพิษ" ที่ต้องพึงระมัดระวังเป็นพิเศษมากกว่าเศษอาหารหรือขวดพลาสติกทั่วไปเสียอีก จึงไม่แปลกใจเลยว่า แม้แต่เจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยในสวนสาธารณะเอง ก็ไม่สนใจที่จะเก็บทิ้ง ทั้งๆ ที่ต้องลาดตระเวนตรวจสอบดูแลสถานที่อย่างสม่ำเสมอ

ใครที่เคยพลาดพลั้งทำหน้ากากอนามัยหาย หล่น หรือลืมไว้ในสวนสาธารณะล่ะก็ ช่วยปลุกจิตสำนึกตัวเองเสียหน่อยนะจ๊ะ หรือถ้าทำไม่ได้จริงๆ ก็อย่าไปสวนสาธารณะดีกว่าค่ะ แค่นี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องง่ายๆ ของการมีจิตสาธารณะแล้วล่ะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย