ทรัมป์ชี้เลือกแฮร์ริสได้ผู้นำคอมมิวนิสต์

พวกสนับสนุนทรัมป์ชี้ว่าพรรคเดโมแครตต้องการเปลี่ยนประเทศเป็นสังคมนิยม บางนโยบายของแฮร์ริสยึดแนวทางสังคมนิยม

ตั้งแต่เป็นรองประธานาธิบดี พวกรีพับลิกันตีตราย้ำแฮร์ริสเป็นฝ่ายสังคมนิยม เมื่อแฮร์ริสเป็นตัวแทนเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดี พวกรีพับลิกันยิ่งตอกย้ำว่าเธอเป็นนักสังคมนิยม หากปล่อยให้พรรคนี้บริหารประเทศไปนานๆ ที่สุดแล้วอเมริกาจะกลายเป็นสังคมนิยม

บทความนี้จะศึกษามุมมองที่ชี้ว่ากมลา แฮร์ริส เป็นฝ่ายซ้ายสังคมนิยม

ภาพ: รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส

เครดิตภาพ: https://www.facebook.com/photo/?fbid=122119581392445952&set=a.122099362640445952

เป็นคอมมิวนิสต์เต็มตัว:

กรกฎาคม 2024 บนเวทีหาเสียงทรัมป์กล่าวว่ารองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส (Kamala Harris) ตัวแทนพรรคเดโมแครต “เป็นคนบ้าหัวรุนแรงฝ่ายซ้าย ('radical left lunatic') เธอคนนี้จะทำลายประเทศของเราถ้าชนะเลือกตั้ง”

สิงหาคม 2024 ทรัมป์โจมตีว่าแฮร์ริส “เป็นคอมมิวนิสต์เต็มตัว” ('full communist') นโยบายของเธอทำไม่ได้จริง แฮร์ริสคิดควบคุมราคาสินค้าจำเป็นตามแนวสังคมนิยมซึ่งเป็นไปไม่ได้ สหภาพโซเวียตกับอีกหลายประเทศได้พิสูจน์แล้วว่าแนวทางนี้ล้มเหลว ทรัมป์ยกเรื่องนี้หลังแฮร์ริสนำเสนอระบบควบคุมราคากลางต่อสินค้าจำพวกอาหาร ของกินของใช้ประจำวัน อันตรายมากหากคนของพรรคเดโมแครตชนะเลือกตั้ง เธอเป็นพวกมาร์กซิสต์ (Marxist) พวกฟาสซิสต์ (fascist)

สอดคล้องกับที่อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีโลก ซีอีโอ Tesla กับ SpaceX และ X (ทวิตเตอร์) ได้โพสต์ใน X เรียกได้ว่าแฮร์ริสเป็นคอมมิวนิสต์

สิงหาคม 2024 ในอีกวาระ ทรัมป์กล่าวบนเวทีหาเสียงว่าแฮร์ริสเป็นพวกซ้ายจัดหัวรุนแรง ("most radical left person")

Nikki Haley ตัวแทนชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกันอธิบายว่า แฮร์ริสมีแนวทางสายเดียวกับเบอร์นี แซนเดอร์ส ยึดแนวคิด “สังคมนิยมประชาธิปไตย” (Democratic socialism) ที่โลกได้พิสูจน์แล้วว่าระบอบสังคมนิยมล้มเหลว

พวกเดโมแครตคือสังคมนิยม:

การตีตราว่าเป็นสังคมนิยมไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายทศวรรษแล้วที่พวกรีพับลิกัน พวกสนับสนุนทรัมป์ชี้ว่าพรรคเดโมแครตต้องการเปลี่ยนประเทศเป็นสังคมนิยม นโยบายหลายอย่างที่สอดคล้องแนวทางสังคมนิยมเป็นหลักฐานที่เห็นกันอยู่แล้ว พวกนี้ชอบออกกฎหมายควบคุมเศรษฐกิจสังคม ขยายอำนาจรัฐบาลกลางทุกด้าน รัฐบาลกลางเข้ากำกับควบคุมกระทั่งเศรษฐกิจเอกชน (private economy) เหล่านี้เป็นแนวทางสังคมนิยม กระแสนี้นับวันจะแรงขึ้นในหมู่รีพับลิกัน

โครงการประกันสุขภาพของรัฐบาล (Medicare) ที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดี Harry Truman เมื่อปี 1945 เป็นตัวอย่างที่ฝ่ายรีพับลิกันคัดค้าน เพราะเป็นแนวทางสังคมนิยม ปัจจุบันเบอร์นี แซนเดอร์ส (Bernie Sanders) วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ของพรรคเดโมแครตเสนอ Medicare for All ที่หนักกว่าเดิม เด็กเกิดใหม่กับคนไร้ประกันภัยจะได้รับความคุ้มครองตามโครงการนี้ แม้ในช่วงแรกได้สิทธิ์รักษาบางโรคและได้รับการรักษาอย่างจำกัด คนอเมริกันส่วนหนึ่งมองว่าโครงการนี้ใช้จ่ายมหาศาล ไม่เหมาะกับฐานะการคลังประเทศ อีกทั้งเป็นการเอาเปรียบ คนจนกับคนไม่ยอมจ่ายเงินซื้อประกันภัยเอาเปรียบคนทำงานหนักและควักเงินซื้อประกันภัย พรรครีพับลิกันยืนยันคัดค้านนโยบายนี้ โครงการเช่นนี้ไร้ประสิทธิภาพ (ปราศจากการแข่งขันแบบทุนนิยมเสรี) เปิดโอกาสคอร์รัปชัน

คนอเมริกันที่ยึดถือทุนนิยมเสรีตามแนวพรรครีพับลิกันจะมีจุดยืนว่าคนเราไม่เท่าเทียมในบางด้าน ถูกต้องแล้วที่คนรวยได้บริการที่ดีกว่า ได้การรักษาพยาบาลที่ดีกว่า เรื่องแบบนี้ถูกต้องสมควร เพราะคนนั้นควักกระเป๋าจ่าย เขารวยเพราะทำงานหนัก ทำงานแบบคนมีปัญญา รัฐบาลไม่จำเป็นต้องดูแลทุกคนเท่ากัน ไม่อุ้มคนจนทั้งหมด เพราะวิธีนี้ไม่ส่งเสริมให้คนขยันทำงาน ไม่ส่งเสริมให้คนใช้หัวคิด และเป็นไปไม่ได้ที่รัฐจะแบกรับภาระของคนทั้งประเทศ ทุกอย่างมีต้นทุนและในระยะยาวรัฐบาลแบกภาระไม่ไหว พังทั้งประเทศ

อีกนโยบายที่ถูกวิพากษ์หนักว่าต้นคิดเป็นพวกสังคมนิยม คือ Green New Deal ที่มุ่งแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) หนึ่งในมาตรการหลักคือให้รัฐบาลมีบทบาทสำคัญลงทุนพลังงานหมุนเวียนและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งบางคนมองว่าเป็นการแทรกแซงตลาดเสรี

อย่างไรก็ตาม สังคมนิยมที่เอ่ยถึงนี้ไม่เข้มข้นเท่าสังคมนิยมที่ใช้ในบางประเทศ ที่รัฐกำกับธุรกิจเอกชนอย่างเข้มข้น ปกครองแบบอำนาจนิยม อีกทั้งรัฐบาลรีพับลิกันบางสมัยยังออกนโยบายอุ้มชูเอกชนที่บางครั้งคล้ายสังคมนิยมเช่นกัน

ประธานาธิบดีสังคมนิยมคนแรกของอเมริกา?:

บนฐานคิดว่าแฮร์ริสเป็นพวกสังคมนิยม หากชนะเลือกตั้งจะไม่เป็นเพียงประธานาธิบดีหญิงคนแรก ยังจะเป็นผู้นำจากสายสังคมนิยมประชาธิปไตยคนแรกของสหรัฐอเมริกา เธอจะใช้นโยบายสังคมนิยมหลายอย่าง นำประเทศถอยห่างจากประชาธิปไตยสู่สังคมนิยมมากขึ้น

คนอเมริกันรู้จักเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ ผู้ประกาศตัวว่ายึดแนวทาง “สังคมนิยมประชาธิปไตย” (Democratic socialism) แฮร์ริสคือหนึ่งในนักการเมืองสายนี้ เคลื่อนไหวการเมืองแนวทางเดียวกัน เช่น นำเสนอโครงการประกันสุขภาพของรัฐบาล (Medicare) แก่ทุกคนหรือ Medicare for All ที่ฝ่ายรีพับลิกันชี้ว่าเป็นนโยบายสังคมนิยม

จะเป็นเรื่องตลกหรือไม่ถ้าคนอเมริกันเทคะแนนให้พรรคประชาธิปัตย์ (Democrat party) เพราะรักเสรีภาพรักประชาธิปไตยแล้วได้ประธานาธิบดีสายสังคมนิยม

ตัวอย่างต่างประเทศ:

เป็นความเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงถ้าคิดว่าการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยจะต้องได้การเลือกแบบทุนนิยมเสรี มีตัวอย่างล่าสุดให้เห็นหลายประเทศ เช่น

โอลาฟ โชลซ์ (Olaf Scholz) นายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนปัจจุบัน เป็นหัวหน้าพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย (SPD) ยึดแนวทางสังคมนิยม

เป็นการเปลี่ยนแนวทางรัฐบาลหลังอังเกลา แมร์เคิล (Angela Merkel) บริหารประเทศถึง 16 ปี การที่พรรคของแมร์เคิลพ่ายแพ้ไม่ใช่เพราะไม่พอใจการบริหารประเทศของแมร์เคิล แต่เมื่อคนเยอรมันได้เวลาต้องเลือกคนอื่นที่ไม่ใช่แมร์เคิลอีก จึงเป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้คิดและเลือกคนใหม่ตามกติกาประชาธิปไตย

เป็นความงดงามของระบอบการเมืองประชาธิปไตยที่เปิดทางให้ประชาชนเลือกว่าต้องการแนวทางใด หลังจากใช้แนวทางของรัฐบาลแมร์เคิลถึง 16 ปี บัดนี้เสียงคนส่วนใหญ่เห็นว่าน่าจะลองแนวทางของสังคมนิยมประชาธิปไตยบ้าง

ตุลาคม 2022 รัฐบาลจอร์เจีย เมโลนี (Giorgia Meloni) จากพรรค Fratelli d'Italia (Brothers of Italy หรือ FdI) เริ่มบริหารประเทศ

นายกฯ เมโนลีเริ่มก่อตั้งพรรค Fratelli d'Italia (Brothers of Italy หรือ FdI) เมื่อปี 2013 ยึดแนวคิดขวาจัด (far-right) มีรากฐานจากพรรค Alleanza Nazionale แนวฟาสซิสต์ (pro-fascist party) เป็นสายตรงของเบนิโต มุสโสลินี (Benito Mussolini,1883-1945) ผู้นำลัทธิฟาสซิสต์ ที่เป็นพันธมิตรกับฮิตเลอร์ในสมัยสงครามโลกครั้ง 2

เยอรมนีกับอิตาลีเป็นเพียง 2 ตัวอย่างของการเมืองยุโรปขณะนี้ที่มีทั้งแนวซ้ายจัด (สังคมนิยม) ขวาจัด (เผด็จการฟาสซิสต์) และบางประเทศเป็นพวกสายกลาง ต่างมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย การเลือกตั้งตามระบอบนี้สามารถได้รัฐบาลที่เป็นสังคมนิยมหรือเผด็จการ อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน

ดังที่เคยนำเสนอแล้วว่าจีนที่ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์เป็นเสรีทุนนิยมระดับหนึ่ง และกำลังเป็นทุนนิยมมากขึ้นทุกที คนจีนนี่แหละลูกค้ารายใหญ่สุดของสินค้าแบรนด์แนมทั่วโลก (สวนทางสังคมนิยม) ส่วนสหรัฐกับยุโรปบางประเทศกำลังเข้าหาอำนาจนิยมสายใดสายหนึ่ง (ผู้ปกครองตามแนวสังคมนิยมหรืออำนาจนิยมเผด็จการ) ถอยห่างจากการค้าเสรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรัมป์คุกคามโลกเสรีประชาธิปไตย?

การที่ทรัมป์แสดงท่าทีเป็นมิตรต่อรัสเซีย จีน อาจไม่ปกป้องสมาชิกนาโต ชวนให้ตั้งคำถามว่าทรัมป์เป็นภัยคุกคามโลกเสรีประชาธิปไตยหรือไม่

รัสเซียเตือนสงครามใหญ่หลังยูเครนรุกลึก (3)

ถ้าไบเดนอนุมัติให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธอำนาจทำลายสูงโจมตีรัสเซีย และปูตินโต้กลับทำลายฐานทัพ จุดยุทธศาสตร์อเมริกัน เมื่อถึงตอนนั้นสมรภูมิจะเปลี่ยนไปทันที

รัสเซียเตือนสงครามใหญ่หลังยูเครนรุกลึก (2)

ท้ายที่สุด ผู้พยายามทำลายรัสเซียจะนำหายนะสู่โลก ดังนั้นหากรัฐบาลยุโรปอยากกระโจนเข้ารบโดยตรงกับรัสเซีย รัฐบาลนั้นกำลังพาประเทศสู่หายนะหรือไม่

สุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา (FOCAC) 2024

ผู้ใดจะเป็นที่ปรารถนาอยู่ที่ประเทศนั้นให้ผลประโยชน์ที่เท่าเทียมยั่งยืนมากกว่า แอฟริกาจะตอบคำถามนี้เอง ท้ายที่สุดจะได้คำตอบว่าจีนเหมือนหรือแตกต่างจากพวกตะวันตก

ถ้าเลือกทรัมป์จะระงับสงครามโลกครั้งที่3 (2)

ความคิดทรัมป์ที่จะเกิดสงครามใหญ่เป็นวาทกรรมหาเสียงเท่านั้น เป็นอีกครั้งที่โดนัลด์ ทรัมป์ พูดถูกบ้างผิดบ้าง “แบบทรัมป์ๆ” คิดอย่างเดียวว่าทำอย่างไรจึงจะชนะเลือกตั้ง