ชิงเก้าอี้ฝุ่นตลบ!

ถูกต้องแล้วอย่าไปฝืน อย่าไปศรีธนญชัย การแต่งตั้ง "ผบ.ตร." คนที่ 15 ปล่อยไปตามล็อก ตามกฎ ตามระเบียบ ตามข้อบังคับ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะได้ไม่เหนื่อย ไม่ต้องมีปัญหาวุ่นวาย

บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ขึ้นดำรงตำแหน่ง "ผบ.ตร." เป็นผู้นำองค์กรสีกากี 2 ปี ตามอายุราชการเกษียณปี 2569

ถือเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม  2 ปีเพียงพอในการพัฒนาหน่วย พัฒนาองค์กร กอบกู้ศักดิ์ศรี "ตำรวจ" สะสางภาพพจน์เหม็นโฉ่ให้ดีขึ้นได้ ไม่มากก็น้อย เพียงแต่ขึ้นอยู่กับการติดกระดุมเม็ดแรกของ "บิ๊กต่าย" ถ้ากระดุมเม็ดแรกผิด กระดุมเม็ดต่อๆไปก็ผิดหมด

การแต่งตั้ง "นายพล" ตำแหน่ง รองผบ.ตร.และจตช. ลงมาถึง ผบก. วาระประจำปี 2567 คือจุดเริ่มต้นสำคัญในการกำหนดทิศทาง "กรมปทุมวัน"

แม้วงประชุม ก.ตร.จะอนุมัติขยายระยะเวลาการแต่งตั้ง "นายพล" วาระประจำปี ออกไปถึง 15 ธ.ค.2567 หรืออีกกว่า 2 เดือน แต่หากไล่เรียงไทม์ไลน์การแต่งตั้งก็ต้องบอกว่าไม่ได้เนิ่นนาน ไม่ได้เชื่องช้า           แค่พอประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง "ผบ.ตร." เสร็จสิ้น บิ๊กต่าย ได้รับความชัดเจนในการดำรงตำแหน่งพิทักษ์ 1 ก็เซ็นประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ รอง จตช. ลงมาถึง รอง ผบก.วาระประจำปี 2567

เปรียบเหมือนเสียงระฆังส่งสัญญาณการจัดทำบัญชีแต่งตั้ง "นายพล" อย่างเป็นทางการ ตามนัยมาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 เพื่อให้การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นไปตาม กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2567 ข้อ 8

เปิดโอกาสให้ "ตำรวจ" หากเห็นว่าข้อมูลในการจัดทำลำดับอาวุโสไม่ถูกต้อง สามารถยื่นเรื่องต่อ ดร. ผ่านกองทะเบียนพล เพื่อพิจารณาทบทวนภายใน 15 วัน

กระบวนการแต่งตั้ง "นายพล" เริ่มขับเคลื่อน ตรวจลำดับอาวุโสไปถึงสิ้นเดือนต.ค.จากนั้นพอเข้าสู่เดือนพ.ย.ก็อยู่ในขั้นตอน "ผบ.ตร." ออกกฎ ออกคำสั่งในการจัดทำบัญีแต่งตั้ง บอร์ดกองบังคับการ บอร์ดกองบัญชาการ บอร์ดสำนักงงานตำรวจแห่งชาติ ก็ประชุมกลั่นกรองรายชื่อกันตามลำดับชั้น ก่อนประชุม ก.ตร. พิจารณารายชื่อแต่งตั้ง เบ็ดเสร็จก็ใช้เวลาเป็นเดือน

เข้าสู่เดือนธ.ค.ก็น่าจะได้เห็นทัพใหญ่ "กรมปทุมวัน " ยุคบิ๊กต่าย

ตอนนี้หลายตำแหน่ง หลายเก้าอี้ เริ่มน่าจับตา โดยเฉพาะ 3 เก้าอี้เกรดเอ มีรายชื่อ "ตำรวจ" เข้าชิง

"ผบช.น." แทน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. มีชื่อ พล.ต.ท.สันติ ชัยนิรามัย จตร.,เบียดกับ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น.

"ผบช.สอท." แทน พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ที่ลาออกก่อนเกษียณราชการ มีชื่อพล.ต.ต.มณฑล บัวจีบ รองผบช.ส. เบียดกับพล.ต.ท.สุรพล เปรมบุตร ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.

"ผบช.สตม." แทนพล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ขยับขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. มีชื่อพล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รองผบช.สตม.เบียดกับพล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบช.สกพ.

แค่ 3 เก้าอี้หลัก ก็ลุ้นสนุกแล้ว ยังไม่รวมเก้าอี้อื่นที่ต้องบอกว่า ณ ชั่วโมงนี้

"กรมปทุมวัน" ฝุ่นตลบ!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทวดาข้ามห้วย

หากเป็นไปตามไทม์ไลน์ "กรมปทุมวัน" วันจันทร์ที่ 7 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ

คำพูดเป็นนาย

แม้ตามอำนาจหน้าที่การเสนอรายชื่อแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ ซึ่งถือเป็นรายที่ 15 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุไว้ชัดเจนใน พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 มาตรา 78 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง

อำลาสมเกียรติ

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 10 วัน "ตำรวจ" ที่ครบเกษียณอายุราชการประจำปี 2567 จำนวน 4323 นาย ก็ต้องอำลาชีวิตราชการ

สิ้นเดือนรู้ 'ผบ.ตร.' ใหม่

กางปฏิทิน "กรมปทุมวัน" เคาะวันส่งมอบหน้าที่ "ผู้นำสีกากี" ระหว่าง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล

ก.ตร.ไม่ใช่หุ่นเชิด

นี่้แหละ...สีกากี ตราบใดที่คำสั่งแต่งตั้งยังไม่ออกมา ขั้นตอนต่างๆยังไม่สมบูรณ์ ไม่มีใครหยุดนิ่ง ไม่มีใครยอมจำนน โดยเฉพาะเก้าอี้ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." เจ้าของนามเรีกขาน "พิทักษ์1" แม้หลายคนจะมองน่าจะจบ น่าจะเคลียร์เรียบร้อยแล้ว

โผ ตร.ยุคนายกฯ อิ๊๊งค์

ปีนี้ "โผตำรวจ" ดูจะล่า ดูจะเลต ดูจะเงียบเหงากว่า "โผทหาร" ที่กำลังคึกคักทั้ง ทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ เริ่มมีชื่อผุดออกมาให้ตื่นเต้น ให้ได้ลุ้นกันแล้ว