บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net เปิดฉากชำระแค้น! จุดเริ่มต้นสู่จุดจบพรรคเพื่อไทย "ไพบูลย์ นิติตะวัน" เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มือขวา "บิ๊กป้อม" จั่วหัวมาหลายวัน ได้รู้พร้อมกันทั้งประเทศแล้ว "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" อดีตทนายความพุทธะอิสระ บุกศาลรัฐธรรมนูญ หอบเอกสารและหลักฐานกว่า 5 พันหน้า ยื่นคำร้องมัด "ทักษิณ ชินวัตร" จำเลยที่ 1 และพรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 2 โดยขอให้ศาลวินิจฉัยสั่งการให้นายทักษิณและพรรคเพื่อไทย เลิกการกระทำที่เป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพ นำไปสู่การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 มีพฤติการณ์ตามคำร้อง 6 กรณี โดยเฉพาะประเด็นแรก "นักโทษเทวดา" หนักหน่วงที่สุด "ผู้ถูกร้องที่ 1 ได้รับพระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษให้นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร

เหลือโทษจำคุกต่อไปอีก 1 ปี โดยพบว่าผู้ถูกร้องที่ 1 ใช้พรรคผู้ถูกร้องที่ 2 เป็นเครื่องมือควบคุม การบริหารราชการแผ่นดินสั่งการรัฐบาลผ่านกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ ให้เอื้อประโยชน์แก่ผู้ถูกร้องที่ 1 ให้เอื้อประโยชน์แก่ผู้ถูกร้องที่ 1 ระหว่างต้องโทษจำคุกได้พักอาศัยอยู่ห้องพักชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อไม่ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำแม้แต่วันเดียว เป็นการฝ่าฝืนไม่น้อมรับโทษจำคุกในเรือนจำตามพระบรมราชโองการ การกระทำของผู้ถูกร้องที่ 1 เป็นการกระทำที่ไม่บังควรอย่างยิ่ง ทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทและหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ส่งผลให้เกิดการเซาะกร่อนบ่อนทำลายพระเกียรติยศของสถาบันพระมหากษัตริย์ในที่สุด"

๐ ถึงแม้ในคำร้องดังกล่าวไม่ได้ขอให้ศาลสั่งยุบพรรคเพื่อไทย แต่ "ทนายธีรยุทธ" น่าจะใช้แนวเดียวกับคราวคดีพรรคก้าวไกล โดยครั้งแรกนายธีรยุทธยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอแก้มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ กระทั่ง 31 ม.ค.67 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเอกฉันท์ ว่าการกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองฯ พร้อมสั่งยุติการกระทำ จากนั้นนายธีรยุทธจึงได้ใช้คำพิพากษาดังกล่าวซึ่งมีผลผูกพันกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นให้ กกต. ร้องต่อศาลให้ยุบพรรคก้าวไกล ยุทธการครั้งนี้เรียกว่าเป็นการผนึกกำลังกันระหว่างมือยุบก้าวไกล กับมือยุบพรรคไทยรักษาชาติและมือเชือดยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จนตกเก้าอี้นายกฯ จะว่าไปนายธีรยุทธกับนายไพบูลย์ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกลกัน ย้อนไปปี 59 ทั้งคู่เป็นทนายให้กับ "พุทธอิสระ" เคยเกี่ยวก้อยกันขึ้นศาลอาญาฟ้องเครือข่ายลูกศิษย์พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

๐ บรรดาบิ๊กๆ เพื่อแม้วยังเงียบกริ๊บ ปล่อย "เด็จพี่" ออกโรง "พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์" อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย โต้ทันควัน 6 ข้อหา ข้ามหัวหน่วยงานที่รับผิดชอบ เย้ยโฆษณาเกินจริง แค่ขายฝันให้ลุงมีความหวังลุ้นเก้าอี้นายกฯ แถมยังขู่กลับ ตราหน้านายไพบูลย์กับนายธีรยุทธร่วมกันกระทำที่เข้าข่ายนำความอันเป็นเท็จยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ระวัง พปชร. อาจถูกยุบพรรคได้เหมือนกัน พร้อมประกาศจัดหนักเอาคืน "ลุงป้อม" ทันที วันศุกร์นี้ร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ปมขนพวกพ้องทัวร์ต่างประเทศแบบกินหรูอยู่สบาย งานนี้คงต้องจับตากันดูยาวไป สุดท้ายใครกันแน่ที่จะจบเห่.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งานนี้ต้องเรียกว่า “ปรากฏการณ์ดิไอคอน” ได้สร้างผลสะเทือนนอกจากบรรดา “บอส” และดารา นักร้อง นักแสดงและพิธีกรทั้งหลายแล้ว ล่าสุดยังลุกลามไปยังแวดวงการเมืองอีกต่างหาก โดยเฉพาะที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

บันทึกหน้า 4

พรรคเพื่อไทย (พท.) ทนแรงกดดันไม่ไหว ในที่สุดก็บีบให้ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ลาออกจากสมาชิกพรรค ทั้งที่ก่อนหน้านี้อ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค แต่แก้ตัวปัดสวะอย่างไรก็ไม่พ้นตัว

บันทึกหน้า 4

ประเด็น “ดิไอคอนกรุ๊ป” นอกจากผู้เสียหายหลายร้อยล้าน ดาราเข้าไปเอี่ยวในฐานะผู้สนับสนุนหรือไม่ ล่าสุดโยงสู่วงการเมืองหลังเกิดคลิป หลัง เพจอีซ้อขยี้ข่าวตัวจริง

บันทึกหน้า 4

ขอรำลึกถึงจิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตย วีรชน 14 ตุลาคม 2516 ..เจ้าฝันถึงโลกสีใด?!? ผ่านไป 51 ปี จากวันนั้นจนถึงวันนี้

บันทึกหน้า 4

คำว่า “สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน” นั้น เหมาะสมอย่างยิ่งกับสถานการณ์ของรัฐนาวา “แพทองธาร ชินวัตร” ในเพลานี้ และที่สำคัญ เป็นการ “ตบหน้า” พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ที่มักพร่ำบ่นเสมอๆ ว่ามีบุคลากรคุณภาพคับแก้ว

บันทึกหน้า 4

จากกระแสข่าว นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย