บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด จากกระแสข่าว นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยอมรับว่าตนก็ไปทานข้าวเย็นที่บ้านนายทักษิณเป็นประจำอยู่แล้ว และรับว่าไปจริง "ผมเป็นคนชวนไปเอง จบนะ ไม่ต้องถามอะไรต่อ กินข้าวเป็นเรื่องส่วนตัว เป็นเรื่องภายใน เบิร์ธเดย์บอย" ซึ่งเป็นคำตอบตรงกันข้ามกับเมื่อวันจันทร์ ที่นายอนุทินปฏิเสธและตอบว่า "ไร้สาระ" แสดงว่าต้องมีสาระสำคัญแน่ๆ เพราะเนวินกับทักษิณเคยขัดแย้งกันถึงขั้นแตกหัก จนเกิดวลีที่ว่า "มันจบแล้วครับนาย" ในช่วงที่นายเนวินแยกตัวออกจากทักษิณ แล้วหนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี...0

ก่อนหน้านั้น เนวินเคยอยู่กับพรรคชาติไทย และได้ย้ายมาอยู่พรรคไทยรักไทยของทักษิณ เพราะถูกบีบเรื่องที่ดิน เขากระโดง ส่วนที่ต้องหักกับทักษิณ เพราะ ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ที่สนิทกับ นายชัย ชิดชอบ บิดานายเนวิน ขอให้เนวินออกมาช่วยปกป้องสถาบันเมื่อปี 2552 นายเนวินแถลงข่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า การเคลื่อนไหวของม็อบเสื้อแดงไม่เพียงแค่ไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ แต่มีเป้าหมายเพื่อ สร้างรัฐไทยใหม่ และขอให้ทักษิณหยุดก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยของพระเจ้าอยู่หัว หยุดทำให้บ้านเมืองแตกแยก แต่วันนี้ทั้ง 2 คนโคจรมาบรรจบกันอีก จึงมองว่าเป็นการจัดสมดุลอำนาจกันใหม่ หาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งเพิกถอนสิทธิทางการเมืองพ้นเก้าอี้นายกฯ จากคดีที่มีการร้องเรียนกว่า 10 คดี นายอนุทินก็จะขึ้นนั่งในเก้าอี้นายกฯ คนต่อไป จนเกิดกระแสข่าว นายกฯ คนละครึ่ง ที่สำคัญการพบกันครั้งนี้ ทักษิณเป็นคนให้เนวินเข้าพบเอง เพราะการหารือประเด็นทางการเมืองกับอนุทินหลายเรื่องหาข้อสรุปไม่ได้ เนวิน-ครูใหญ่พรรคภูมิใจ กับ ทักษิณ-ผู้นำจิตวิญญาณของเพื่อไทย หารือกัน จึง ปิดดีลการเมือง ลงได้...0

ส่วนกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้ง นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นที่ปรึกษาของนายกฯ ทั้งที่ณัฐวุฒิยุติบทบาท ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย เนื่องจากเคยประกาศจะไม่จับมือ 2 ลุงตั้งรัฐบาล กลับตระบัดสัตย์เสียเอง แม้ช่วงนี้ม็อบยังจุดไม่ติด แต่ยังมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่อง เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้ปรับกลยุทธ์เดินสายสัญจรต่างจังหวัดไปก่อน นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกาศว่า หากรัฐบาลทำผิดจริยธรรม ต้นปีหน้าพร้อมลงถนน ส่วน นายจตุพร พรหมพันธุ์ กับ นายนิติธร ล้ำเหลือ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน จัดรายการถล่มรัฐบาลรายวัน รอจังหวะรัฐบาลเพลี่ยงพล้ำสะดุดขาตัวเองเมื่อไหร่ ก็จะเข้าทางม็อบโดยธรรมชาติ ณัฐวุฒิ จึงถูกเลือกมารับมือม็อบ เพราะเคยเป็นเลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง หลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เป็นนายกฯ นปช.ได้โควตา รมต. 1 เก้าอี้ ซึ่งจะต้องเป็นของจตุพร ในฐานะประธาน นปช. แต่ณัฐวุฒิแอบไปพบ นายใหญ่-ทักษิณ ที่ฮ่องกง ขอเก้าอี้ รมต. หักหลัง พี่ตู่ จนได้นั่ง รมช.พาณิชย์ พี่ตู่ ต้องกลืนเลือด คราวนี้หากต้องชนกัน คงลากไส้ น้องเต้น ยาวเป็นขดๆ แน่...0

จับตาการสรรหาประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ประธานบอร์ด ธปท. คนใหม่ หลังมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะเสนอชื่อ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯ และอดีต รมว.การคลัง และอดีตประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี (เศรษฐา ทวีสิน) เป็นประธาน แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ประธานบอร์ด ธปท. ที่ครบวาระในเดือน ก.ย.67 ล่าสุดฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต้องขยายระยะเวลาเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล เพื่อให้การพิจารณาคัดเลือกมีความรอบคอบ ด้าน นางธาริษา วัฒนเกส อดีตผู้ว่าฯ ธปท. และ คณะศิษยานุศิษย์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน เตือนสติ หากฝ่ายการเมืองแทรกแซงความเป็นอิสะของธนาคารกลาง ความเชื่อมั่นของต่างประเทศต่อระบบเศรษฐกิจสั่นคลอน จะสร้างความหายนะทางเศรษฐกิจ หากรัฐบาลไม่ฟังเสียงทักท้วง จะเติมเชื้อไฟจุดม็อบการเมืองลุกลามเร็วกว่าที่คิด!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

คำว่า “สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน” นั้น เหมาะสมอย่างยิ่งกับสถานการณ์ของรัฐนาวา “แพทองธาร ชินวัตร” ในเพลานี้ และที่สำคัญ เป็นการ “ตบหน้า” พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ที่มักพร่ำบ่นเสมอๆ ว่ามีบุคลากรคุณภาพคับแก้ว

บันทึกหน้า 4

การเมืองเมื่อวันจันทร์ โฟกัสกันไปที่ข่าวลือการพบกันของ 2 ผู้นำจิตวิญญาณพรรคร่วมรัฐบาล หลังแพร่สะพัดว่า เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา 'เสี่ยหนู' อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาคม ทั้งคนเดือนตุลา และคน "โหน" เดือนตุลา ยังคงคึกคักบนเวทีเสวนารำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่้น่าสนใจเห็นจะเป็นวาทะของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ที่บอกว่า กรณีคดีตากใบ ที่ใกล้หมดอายุความ แต่ยังตามจับทหารและตำรวจระดับสูง 7 คนไม่ได้ ถือเป็น "วัฒนธรรมผู้พ้นผิดลอยนวล"

บันทึกหน้า 4

นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 แค่เดือนกว่า ไม่ทันไร "แพทองธาร ชินวัตร" ขึ้นแท่นหนึ่งใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต ปี 2024 ประเภทผู้นำ ของนิตยสารไทม์

บันทึกหน้า 4

การสูญเสียถึง 23 ชีวิตในอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสรับ-ส่งนักเรียนทัศนศึกษาจากจังหวัดอุทัยธานี ที่หวังมาดูความเจริญและความศิวิไลซ์ในเมืองกรุงนั้น ต้อง ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและเจ็บปวดแก่ผู้ยังอยู่อย่างยิ่ง ซึ่งเหตุการณ์ในท่วงทำนองนี้ของไทยไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก และเชื่อว่าจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่นอน

บันทึกหน้า 4

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเด็กนักเรียนและครู รร.วัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ที่เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บริเวณถนนพหลโยธินขาเข้า ปากซอยพหลโยธิน 72 ใกล้เซียร์ รังสิต เสียชีวิตทั้งหมด 23 ราย เป็นนักเรียน 20 คน ครู 3 คน