บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" @ประชาชื่น 46 การเมืองเมื่อวันจันทร์ โฟกัสกันไปที่ข่าวลือการพบกันของ 2 ผู้นำจิตวิญญาณพรรคร่วมรัฐบาล หลังแพร่สะพัดว่า เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา 'เสี่ยหนู' อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ควงแขนครูใหญ่บุรีรัมย์ 'เนวิน ชิดชอบ' ผู้นำจิตวิญญาณค่ายสีน้ำเงิน ดอดไปพบเจ้านายเก่า 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกฯ ผู้นำจิตวิญญาณค่ายสีแดง ที่ศูนย์บัญชาการรัฐบาล บ้านจันทร์ส่องหล้า

2 บิ๊กรัฐบาลเจอหน้ากันเป็นเรื่องปกติ แต่การพบกันระหว่าง 'ทักษิณ-เนวิน' ถือว่ามีนัยทางการเมือง อย่างที่ทราบกัน แม้วันนี้พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทยจะอยู่ในรัฐนาวาร่วมกัน แต่ความคับแค้นในทรวงของ 'ทักษิณ' ที่มีต่อ 'เนวิน' เมื่อหลายปีก่อน ตอนพลิกขั้ว แล้วหลุดประโยค 'มันจบแล้วครับนาย' ไม่เคยเจือจางลง

ที่ผ่านมา 'เสี่ยหนู' มักเป็น 'ตัวกลาง' การสื่อสารระหว่าง 'ทักษิณ' กับ 'เนวิน' ฉะนั้น การเจอหน้ากันจังๆ ไม่ต้องผ่านใคร แบบจิบไวน์สนทนาหารือต่อหน้า มันจึงน่าสนใจ และไม่น่าจะใช่เรื่องเล็กๆ เพราะถ้าเป็นประเด็นปลีกย่อย คงไม่ต้องพูดคุยกันแบบ Face to Face แบบนี้

สำคัญขนาดไหน 'เสี่ยหนู' ที่เคยวิ่งชนไมค์ ไม่เคยหนีนักข่าว กลับกลายเป็นคนหนีไมค์โดยบัดดล มันสะท้อนว่า น่าจะเจอกันจริง และหัวข้อการหารือน่าจะเอ็กซ์คลูซีฟพอสมควร โดยมีการคาดการณ์กันว่าน่าจะเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนโปรเจกต์ต่างๆ ที่ระยะหลังมันติดขัดที่เหลี่ยมคูของผู้กุมสภาพ สส. กว่า 70 เสียง และสภาสูงเกือบ 200 เสียง บางคนลือกันไปถึงขั้นว่า เป็น 'เรื่องใหญ่' ชนิดที่ว่า ถ้าคุยไม่รู้เรื่องอาจไปถึงขั้น 'จุดแตกหัก' ...๐

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ประเด็นดรามาผู้นำหญิง 'หนูอิ๊งค์' แพทองธาร ชินวัตร ไปยืนอ่านไอแพดบนเวทีโลกเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เอาจริงๆ เรื่องนี้ต้องแยกเป็นสองส่วน อย่างเรื่องอ่านจากไอแพด ตรงนี้ผู้นำทั่วโลกทำกัน เพราะเป็นการพูดทางการบนเวทีโลก ไม่สามารถให้แปลผิดเพี้ยนไปได้ เพราะเกี่ยวกับจุดยืนและท่าทีของแต่ละประเทศ ผิดพลาดอาจเสียหาย ต้องให้ความเป็นธรรม แต่อีกส่วนคือ เรื่องที่ 'มาดามแพ' ไปตอบคอมเมนต์ในไอจี ออกแนวชี้แจงซ่อนกลิ่นประชดประชัน ส่วนนี้แม้จะทำได้ แต่ควรจะต้องทำแบบมีวุฒิภาวะผู้นำ และไม่ใช่เอาอารมณ์ลงไปปะปน เป็นเรื่องที่ต้อง Keep look กันหน่อย

ส่วนพวกลูกหาบและองคาพยพทั้งหลาย ก็ไม่ต้องแย่งกันออกมาปกป้อง-โอบอุ้มกันเสมือนหนึ่งเป็นประเด็นใหญ่โต ราวกับนายน้อยเป็นไข่ในหิน เพราะเป็นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์กันในโซเชียลมีเดีย ไม่ได้กว้างขวางอะไร วันนี้มาเป็นผู้นำประเทศ บุคคลสาธารณะ สามารถแตะต้องได้ถ้าไม่รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวหรือบิดเบือนกันจนเกินงาม อธิบายกันพอหอมปากหอมคอ ไม่ต้องกลัว 'เจ้านาย' จะไม่เห็นว่า ทำหน้าที่องครักษ์อยู่ ...๐

มาจนได้! 'แพทองธาร' เซ็นคำสั่งนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี หรือกุนซือส่วนตัว เพิ่มเติม 2 คน 1 ในนั้นคือ 'เดอะเต้น' ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง และอดีต รมช.พาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ตอนนี้ธุรกิจอาหารใต้กำลังรุ่งเรือง งานถนัดของอดีตแกนนำม็อบรายนี้คือ การสื่อสารทางการเมือง ดูแล้วน่าจะเอามาเสริมทัพจุดนี้โดยตรง ขณะเดียวกัน การเอามาอยู่ในตำแหน่งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของนายกฯ เพราะไม่ใช่ข้าราชการการเมือง ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ไม่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติ ไม่ต้องกังวลเรื่องจริยธรรม หรือซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ...๐              ได้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 15 กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี 'แพทองธาร' เป็นประธาน เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ มีมติเป็นเอกฉันท์แต่งตั้ง 'บิ๊กต่าย' พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้นำกรมปทุมวันคนใหม่ ถือว่าเหมาะสม เพราะอาวุโสสูงสุด ขณะเดียวกันที่ผ่านมายังถือเผือกร้อน เจ็บตัวให้รัฐบาลหลายเรื่อง โดยเฉพาะความขัดแย้งภายในองค์กรระหว่างสองบิ๊กมีชื่อ จากนี้รอดูผลงานว่าจะเป็นอย่างไร ...๐

 

ปรารถนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

คำว่า “สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน” นั้น เหมาะสมอย่างยิ่งกับสถานการณ์ของรัฐนาวา “แพทองธาร ชินวัตร” ในเพลานี้ และที่สำคัญ เป็นการ “ตบหน้า” พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ที่มักพร่ำบ่นเสมอๆ ว่ามีบุคลากรคุณภาพคับแก้ว

บันทึกหน้า 4

จากกระแสข่าว นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาคม ทั้งคนเดือนตุลา และคน "โหน" เดือนตุลา ยังคงคึกคักบนเวทีเสวนารำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่้น่าสนใจเห็นจะเป็นวาทะของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ที่บอกว่า กรณีคดีตากใบ ที่ใกล้หมดอายุความ แต่ยังตามจับทหารและตำรวจระดับสูง 7 คนไม่ได้ ถือเป็น "วัฒนธรรมผู้พ้นผิดลอยนวล"

บันทึกหน้า 4

นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 แค่เดือนกว่า ไม่ทันไร "แพทองธาร ชินวัตร" ขึ้นแท่นหนึ่งใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต ปี 2024 ประเภทผู้นำ ของนิตยสารไทม์

บันทึกหน้า 4

การสูญเสียถึง 23 ชีวิตในอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสรับ-ส่งนักเรียนทัศนศึกษาจากจังหวัดอุทัยธานี ที่หวังมาดูความเจริญและความศิวิไลซ์ในเมืองกรุงนั้น ต้อง ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและเจ็บปวดแก่ผู้ยังอยู่อย่างยิ่ง ซึ่งเหตุการณ์ในท่วงทำนองนี้ของไทยไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก และเชื่อว่าจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่นอน

บันทึกหน้า 4

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเด็กนักเรียนและครู รร.วัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ที่เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บริเวณถนนพหลโยธินขาเข้า ปากซอยพหลโยธิน 72 ใกล้เซียร์ รังสิต เสียชีวิตทั้งหมด 23 ราย เป็นนักเรียน 20 คน ครู 3 คน