เขย่างาน 'ทบ.-ฉก.คอแดง'

ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 141 ตอนที่ 65 ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่องพระราชทานยศตำรวจเป็นกรณีพิเศษ  ความว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานยศร้อยตำรวจตรีเป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ ข้าราชการตำรวจชั้นประทวนยศดาบตำรวจที่มีความประพฤติเรียบร้อยและปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความวิริยอุตสาหะตลอดมา ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 50 ราย อาทิ ด.ต.กฤตชัย ชูแก้ว, ด.ต.โกเมน  วิกรมชาตรี, ด.ต.จรัส ไชยบุญเรือง, ด.ต.จวบ รักมณี, ด.ต.จักรพงษ์ สัญเพ็ญ, ด.ต.จิระเมศร์ บวรนัชชานันท์, ด.ต.ฉัตรพัฒน์ บัญชาสวัสดี, ด.ต.ฉันทวัฒน์ รุ่งกิจวัฒนานุกูล, ด.ต.ธณพนธ์ นนท์คำวงค์, ด.ต.หญิง ดาวนภา สุโขทัย, ด.ต.หญิง นิภา เอี่ยมนภา, ด.ต.หญิง พัชราภร รุ่งแสง, ด.ต.หญิง พิจิตรา ทองสุกมาก, ด.ต.หญิง วิไลวรรณ คัดตาสี ฯลฯ ล้วนขยับติดยศ ร.ต.ต.และ ร.ต.ต.หญิง ... ขอแสดงความยินดีกับความทุ่มเทในชีวิตราชการของตำรวจทั้ง 50 นาย

เช็กกระแสล่าสุดเก้าอี้ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนที่ 15 ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ที่ นายกฯ อิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะนั่งหัวโต๊ะประธานประชุมครั้งแรก วันจันทร์ที่ 7 ต.ค. 2567 ไม่น่าจะหนีชื่อ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ที่ทำหน้าที่รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ในเวลานี้ น่าจะได้ขยับขึ้นมาทำหน้าที่เต็มตัวกุมบังเหียน "กรมปทุมวัน" เพราะองค์ประกอบทุกอย่างเพียบพร้อม และจะทำหน้าที่ "พิทักษ์ 1" ไปอีก 2 ปี ตามอายุราชการเกษียณปี 2569 หลายคนเลยมองข้ามช็อตไปหลังปี 2569 "สีกากี" ที่มีโอกาสจะมาแตะไม้ต่อมือ "บิ๊กต่าย"  ที่น่าจับมีอยู่ 3-4 ราย ได้แก่ บิ๊กไมค์-พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณปี 2571 บิ๊กหวาน-พล.ต.ท. ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณปี 2570 บิ๊กราญ-พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณปี 2576 บิ๊กอิทธิ-พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เกษียณปี 2572 และ พล.ต.ท.ณพวัฒน์ อารยางกูร รอง จตช. เกษียณปี 2570 ๐

ดูท่า ป.ป.ช.ต้องจดชื่อเก็บไว้ในลิสต์รอตรวจบัญชีทรัพย์สินกันบ้างแล้ว "นายพลนักสืบ" ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ย่านรามอิทรา เชิญแขกเฉพาะคนสนิทไปร่วมงาน แต่พอเห็นบ้านหลายคนถึงกับตะลึง ถึงกับขยี้ตา นี่ไม่ใช่คอนเทนต์แบบที่ตัวเองชอบทำแน่ เพราะบ้านใหญ่โตโอ่อ่ามูลค่าน่าจะไม่ต่ำกว่า 40-50 ล้าน แบบที่เรียกว่า "คฤหาสน์" ได้เลยทีเดียว ซึ่งถ้าหากครอบครัวมีฐานะ มีทรัพย์สมบัติเก่าแก่ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใจ แต่ถ้าตรงกันข้าม ลำพังเงินเดือนข้าราชการตำรวจก็ไม่น่าจะมีได้ถึงขนาดนี้ แขกเหรื่อผู้มีเกียรติที่ได้รับเชิญเป็นพิเศษก็เลยแอบเมาธ์ มีอะไรในกอไผ่มากกว่าหน่อไม้หรือไม่ เพราะเท่าที่แวดวงสีกากีต่างรับรู้ "นายพลนักสืบ" หน้าฉากทำตัวเป็นตำรวจจนๆ คนทำงาน แต่หลังฉากอู้ฟู่เช่นนี้...ไม่รู้ ป.ป.ช.จะสนใจเคสนี้เอาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจบ้างหรือเปล่า ๐

มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่องในเรื่องการปรับหน่วยรักษาพระองค์ และภารกิจของหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ฉก.ทม.รอ.904) ให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งต้องถือเป็นพระบรมราชวินิจฉัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในกระบวนการขั้นตอนสุดท้าย ขณะนี้คงอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูล โครงสร้างของฝ่ายอำนวยการ โดยคาดว่าหน่วยทหารที่มีภารกิจเฉพาะ และ ต้องใช้สรรพกำลังสนับสนุนงานในโครงสร้างปกติ ก็แยกส่วนออกจาก ฉก.ทม.รอ.904 ไป ส่วนทหารรักษาพระองค์ที่ทำหน้าที่ใน ฉก.ทม.รอ.904 ก็ดำรงไว้ซึ่งภารกิจในการถวายพระเกียรติ ถวายรักษาความปลอดภัย และมีแนวโน้มที่จะให้ ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ที่เดิมเป็นผู้บัญชาการทหารบกมาตลอด จะเปลี่ยนมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 (ซึ่งในโครงสร้างเดิม แม่ทัพภาคที่ 1 จะเป็น เสธ.ฉก.ทม.ฯ เท่านั้น) อาจทำให้ "แม่ทัพใหญ่" พล.ท.อมฤต บุญสุยา แม่ทัพภาคที่ 1 ต้องสวมหมวก ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ๐

แต่งตั้งโยกย้าย “ทร.” จบไปแล้ว แต่คลื่นลมใน ทร.ยังไม่ค่อยสงบ เพราะกระแสต่อต้านยังไม่จบ เรียกได้ว่าใบปลิวอิเล็กทรอนิกส์ปลิวว่อน ลากไส้-แฉพฤติกรรมเบื้องหลัง “กายแก้ว” ออกมาเป็นระลอก ทั้งงัดทั้งขุดคนที่ถูกโปรโมตในตำแหน่งต่างๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งกันมาเป็นว่าเล่น เรียกได้ว่า ทร.บอบช้ำจากศึกครั้งนี้มากกว่าทุกครั้ง ภาระที่หนักอึ้งคือคนที่ยังอยู่และต้องพิสูจน์ตัวเอง ก็คงเป็น "บิ๊กแมว" พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ผบ.ทร. ที่ถูกเลือกเข้ามารับไม้ต่อ  และในวันที่ 9 ต.ค.นี้ จะมีการแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการ ก็ต้องดูว่าในแผนการเสริมสร้างกำลังทางเรือ การผลักดันโครงการเรือดำน้ำที่ใกล้จะจบแต่ยังไม่จบ และกลยุทธ์ในการหลอมรวมลูกประดู่ให้กลับมาเป็นหนึ่งเดียวจะเป็นอย่างไรด้วย หากย้อนไปสมัย พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ขึ้นเป็นผบ.ทร. ปีที่แล้วมีการมอบนโยบายต่อหน่วยขึ้นตรง ทร. อย่างละเอียดยิบตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบแล้ว แถมทิ้งท้ายด้วยเนื้อความที่ดุดันถึงเหล่าบรรดาแคนดิเดตในไลน์ 5 เสือทร.มาตั้งแต่ต้น ก็ต้องรอดูว่าสไตล์ "บิ๊กแมว" จะเป็นอย่างไร ๐

สิ่งที่เห็นได้ชัดในการรับมือภัยพิบัติต่างๆ ของกองทัพยุคนี้คือ “ไม่ต้องรอคำสั่ง” เหตุเกิดตรงไหน หน่วยที่ใกล้พร้อม "ซัพพอร์ต" ด้วยกำลังพล เครื่องมือ ยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ เห็นได้จากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต (ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ) ใกล้กับอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ทอ.ส่งเจ้าหน้าที่จากกรมช่างโยธา ทอ. พร้อมรถกู้ภัย รวมทั้งอุปกรณ์ เช่น เครื่องมือตัดถ่าง พัดลมระบายควัน เครื่องยนต์ทำไฟฟ้า และกล้องจับความร้อนเพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมจัดทหารเกณฑ์จากกรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน เข้าช่วยอำนวยการจราจรและจัดตาข่ายพรางเพื่อปิดบังสายตาในการลำเลียงร่างของผู้เสียชีวิต ขณะที่ตรงนั้นมีพื้นที่หน่วยทหารที่พร้อม ขณะที่กองทัพไทยเปิดอาคารศูนย์ประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.) ตั้งเป็นศูนย์อำนวยการประสานงาน ให้เป็นที่พักคอยของนักเรียนและครูที่หนีออกมาได้ โดยมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด ลงมาอำนวยการที่ศูนย์เอง ๐

ย่างเข้าสู่ปีสุดท้ายในราชการของ “ท็อปไฟว์” ทหาร ที่มาจาก ตท.24 ไล่ตั้งแต่ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. รวมไปถึง ตท.23 อย่างเช่น พล.ร.อ.จิรพล ที่เป็น ผบ.ทร.ปีเดียว นอกจากที่ต้องสนับสนุนงานของรัฐในการใช้สรรพกำลังของกองทัพเข้าไปช่วยรับมือภัยพิบัติแล้ว ยังมีภารกิจอีกมากที่ยังค้างคา ในส่วนของกองทัพอากาศที่ต้องทำให้จบในสิ้นปีนี้ แม้จะได้รับไฟเขียวงบประมาณในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ และคัดเลือกแบบเป็นเครื่องบิน Gripen E/F แล้วก็ตาม แต่การลงรายละเอียดในรายการที่เสนอ Direct Offset  และ Indirect Offset จากสวีเดนต้องมีการติดตามให้ครบตามเอกสารที่เสนอมา ดังนั้นจึงต้องประสานงานกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย มีกระแสข่าวว่า พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ได้แต่งตั้ง “ผช.ปุ้ย” พล.อ.อ.คิดควร สดับ ผช.ผบ.ทอ. เป็นคณะทำงานรับมือในงานที่ละเอียดนี้ แต่เชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นอย่างราบรื่น ๐

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่ากล่าวหาทัศนศึกษาให้เป็นแพะ

เหตุการณ์ไฟไหม้รถที่นำนักเรียนจากอุทัยธานีมาทัศนศึกษา ที่ทำให้ทั้งครูและนักเรียนเสียชีวิตมากกว่า 20 คน นับว่าเป็นข่าวที่สร้างความสลดหดหู่ให้กับผู้คนทั้งประเทศ ภ

แด่...พระพุทธองค์!!!

ยิ่งกว่าการดวลปืนในหนังคาวบอยอเมริกันเอาเลยก็ว่าได้...สำหรับการดวลจรวด ดวลขีปนาวุธ ในตะวันออกกลาง ณ ช่วงระหว่างนี้ ในเมื่อคุณปู่อิสราเอลท่านดอดเข้าไปลอบฆ่า

ลัคนาสถิตราศีเมษกับเค้าโครงชีวิตปี2568 ตรีเทพทยอยออกแนวบวก-แต่มีแทรกช่วงซ้อมรับมือทุกข์

ในบรรดาเกณฑ์บวก-ลบที่จะเกิดในชีวิตได้ตลอดเวลานั้น ตลอดปี 2568 คาดว่าเกณฑ์สำคัญที่จะเกิดในชีวิตท่านที่ ลัคนาสถิตเมษ (ทำนายตามลัคนาเท่า

ไม่ทำชั่ว...ไยกลัวจริยธรรม ไม่ทำระยำ..ไยกลัวกฎหมาย

รัฐธรรมนูญของไทยฉบับ 2560 ได้ชื่อว่าเป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง เมื่อมีการทำประชามติจึงมีประชาชนมากกว่า 16 ล้านคนยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะมีบทบัญญัติที่ทำให้คนเลว

คุณค่าและความจำเป็นของศีลธรรม-จริยธรรม

ในโลกยุคใหม่ สังคมสมัยใหม่นั้น...เอาเข้าจริงๆ แล้ว คงต้องยอมรับว่า ศีลธรรม หรือ จริยธรรม นั้น เป็นสิ่ง จำเป็น เอามากๆ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ

'ผบ.ตร.' ส้มหล่น?

ชัดเจนงานส่งท้ายในฐานะ "ผบ.ตร." ของ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดจัดพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ ผบ.ตร. ระหว่างบิ๊กต่อกับ ผบ.ตร.คนใหม่