รัสเซียเตือนสงครามใหญ่หลังยูเครนรุกลึก (3)

ถ้าไบเดนอนุมัติให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธอำนาจทำลายสูงโจมตีรัสเซีย และปูตินโต้กลับทำลายฐานทัพ จุดยุทธศาสตร์อเมริกัน เมื่อถึงตอนนั้นสมรภูมิจะเปลี่ยนไปทันที

บางคนให้ความสำคัญกับเรื่องถูกผิด ผู้รุกรานเป็นฝ่ายผิด แต่ในโลกแห่งความจริงทฤษฎีสัจนิยมชี้ว่าเป็นเรื่องของผลประโยชน์ ประวัติศาสตร์บรรยายว่ากษัตริย์หรือผู้ปกครองที่ยิ่งใหญ่จะรุกรานครอบครองอาณาจักรอื่นๆ เช่น เจงกิสข่าน อเล็กซานเดอร์มหาราช ในสมัยล่าอาณานิคม เจ้าอาณานิคมต่างพูดว่าการล่าอาณานิคมไม่ผิด แม้ไปตักตวงผลประโยชน์แต่ได้สร้างความเจริญแก่คนป่า

ภาพ: นายดมิทรี เมดเวเดฟ (Dmitry Medvedev)

เครดิตภาพ: https://x.com/MedvedevRussiaE/status/1476885884360400897/photo/1

รัฐบาลปูตินเห็นว่าหากยูเครนเป็นสมาชิกนาโตเป็นภัยคุกคาม จึงส่งกองทัพนับแสนรุกรานยูเครน แม้การทำเช่นนี้ผิดกฎหมายระหว่างประเทศแต่รัสเซียเห็นว่าความมั่นคงสำคัญกว่า ไม่ต่างจากอิสราเอลที่ทำต่อปาเลสไตน์ ฮามาส ฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน สหรัฐทำสงครามโค่นล้มระบอบซัดดัม ฮุสเซน

ดังนั้น ไม่ว่าเหตุผลข้ออ้างถูกหรือผิด เรื่องนี้ไม่สำคัญกว่าการตัดสินใจทำสงคราม ลองกลับไปนึกถึงสมัยล่าอาณานิคม

ปูตินขยายเกณฑ์ใช้อาวุธนิวเคลียร์:

ตั้งแต่ก่อนเริ่มสงคราม กองทัพรัสเซียซ้อมรบ เตรียมพร้อมกองกำลังนิวเคลียร์เป็นระยะ

รัฐบาลปูตินเตือนสงครามขยายตัว การใช้นิวเคลียร์อยู่เสมอ หลายฝ่ายชี้ว่าน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เช่น กุมภาพันธ์ 2023 นายดมิทรี เมดเวเดฟ (Dmitry Medvedev) อดีตนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ปัจจุบันเป็นรองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (Deputy Chairman of the Security Council) ย้ำจุดยืนการใช้อาวุธนิวเคลียร์ว่า “ถ้าสหรัฐต้องการเอาชนะรัสเซีย เราก็มีสิทธิ์ป้องกันตัวเองด้วยอาวุธทุกอย่าง รวมทั้งนิวเคลียร์”

กันยายน 2024 ท่ามกลางสถานการณ์ยูเครนโจมตีลึกเข้าไปในรัสเซีย รัฐบาลเซเลนสกีต้องการใช้ขีปนาวุธอำนาจทำลายสูงที่อาจเป็นของสหรัฐ เยอรมนี อังกฤษและฝรั่งเศส ประธานาธิบดีปูตินจึงขอปรับแก้เกณฑ์ใช้อาวุธนิวเคลียร์ จะใช้อาวุธนี้เล่นงานประเทศที่โจมตีรัสเซียทางอากาศอย่างหนักแม้ประเทศนั้นไม่มีอาวุธนิวเคลียร์แต่ร่วมมือกับชาติที่มีอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเล็งถึงยูเครนนั่นเอง

การขยายเกณฑ์ใช้นิวเคลียร์น่าจะเป็นการเตือนอีกระดับว่ารัสเซียพร้อมใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่เคยเตือนครั้งแล้วครั้งเล่า ซ้อมรบเตรียมพร้อมกองกำลังนิวเคลียร์เรื่อยมา

ข่าวและการวิเคราะห์ที่ปรากฏในสื่อหลายชิ้นระบุว่า สงครามโลกครั้งที่ 3 ใกล้เข้ามามากขึ้นทุกขณะ อันหมายถึงการรบโดยตรงระหว่างฝ่ายสหรัฐกับรัสเซีย ข่าวการเตรียมพร้อมกองกำลังนิวเคลียร์รัสเซีย การซ้อมรบกองกำลังนิวเคลียร์ทั้ง 3 เหล่าอย่างต่อเนื่อง (ขีปนาวุธจากฐานยิงภาคพื้นดิน จากเรือรบหรือเรือดำน้ำ และจากเครื่องบิน) ล้วนปลุกกระแสให้คิดว่าสงครามโลกครั้งใหม่กำลังจะเกิดขึ้น

ไบเดนทิ้งทวนยืดสงครามยูเครน:

ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้คือ สงครามนี้เริ่มในสมัยรัฐบาลไบเดน ไม่กี่สัปดาห์หลังสงครามเริ่มต้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวใน State of Union 2022 ว่า หน้าที่ของคนอเมริกันคือปลดปล่อยให้คนมีเสรีภาพจากทรราชย์ (tyranny) รัสเซียกำลังสะเทือนโลกเสรี สหรัฐจะยืนเคียงข้างยูเครน

ในบรรดาประเทศที่อยู่ฝ่ายยูเครน รัฐบาลไบเดนคือผู้ให้การสนับสนุนมากที่สุดและสำคัญที่สุด แสดงบทบาทมหาอำนาจผู้นำฝ่ายประชาธิปไตย นักวิเคราะห์เห็นตรงกันว่าที่ยูเครนยังรบได้เพราะนาโต หากสหรัฐยุติความช่วยเหลือ สงครามจะยุติด้วย เพราะกองทัพยูเครนไม่อาจรบต่อไป ทรัมป์ประกาศว่าตนสามารถยุติสงครามภายใน 24 ชั่วโมง ตั้งข้อสงสัยว่างบประมาณที่ช่วยยูเครนคุ้มค่าหรือไม่ ยอมยุติสงครามด้วยเงื่อนไขที่รัสเซียได้เปรียบ

ทรัมป์กล่าวอย่างน่าคิดว่า “ตอนนี้มีสงครามที่ยุโรป ตะวันออกกลาง ความขัดแย้งขยายตัวที่ไต้หวัน เกาหลี ฟิลิปปินส์ และเอเชียทั้งหมด” นโยบายของตนคือสร้างสันติภาพ “หยุดทุกวิกฤตที่รัฐบาล (ไบเดน) สร้างขึ้น”

ด้านรัฐบาลไบเดนกับรองประธานาธิบดีแฮร์ริสยืนยันทำสงครามปกป้องยุโรป ปกป้องประชาธิปไตยต่อไป

เป็นไปได้หรือไม่ว่ารัฐบาลไบเดนหวังให้ศึกยูเครนยืดเยื้อต่อไป โดยสร้างสถานการณ์นาโตอนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธร้ายแรงโจมตีลึกเข้าไปในรัสเซีย ปูตินโต้กลับโจมตีชาติสมาชิกนาโต ประธานาธิบดีไบเดนประกาศภาวะฉุกเฉินใช้อำนาจสั่งการกองทัพสู้กับรัสเซียทันที

ไบเดนสามารถทำเช่นนั้นเพราะประธานาธิบดีเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด (Commander in Chief) ควบคุมกำลังพลทั้งหมดทั้งในยามสงบกับยามศึก หากศัตรูโจมตีคุกคามพันธมิตร (ตามสนธิสัญญา) กองกำลังอเมริกัน พลเมืองอเมริกัน หรือผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งของอเมริกาไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก จะเท่ากับโจมตีประเทศอเมริกา ประธานาธิบดีมีสิทธิ์ตัดสินใจตอบโต้อย่างใดอย่างหนึ่ง รวมถึงการสั่งใช้อาวุธนิวเคลียร์

ใกล้ถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดี 2024 แต่คนอเมริกันอาจไม่ได้ไปใช้สิทธิตามกำหนดหากสหรัฐประกาศเข้าร่วมสงครามยูเครน อยู่ที่รัฐบาลไบเดนจะตัดสินใจอย่างไร การรักษาความเป็นอภิมหาอำนาจต้องจ่ายราคา ประวัติศาสตร์สอนว่าการวางและรักษาระเบียบโลกมักเกี่ยวข้องกับสงคราม รอบนี้ฝ่ายตรงข้ามคือรัสเซียในศตวรรษที่ 21 สมัยปูติน

มิถุนายน 2023 ประธานาธิบดีปูตินกล่าวอย่างน่าคิดว่ายูเครนเป็นส่วนหนึ่งของแผนเหมือนที่เคยทำลายสหภาพโซเวียต แนวคิดนี้อธิบายว่าสงครามจะยืดยาวไม่จบง่ายๆ

ถ้ารัฐบาลไบเดนตัดสินใจอนุมัติให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธอำนาจทำลายสูงโจมตีฐานทัพ คลังอาวุธ จุดยุทธศาสตร์ของรัสเซีย และปูตินโต้กลับทำลายฐานทัพกับจุดยุทธศาสตร์อเมริกัน เมื่อถึงตอนนั้นสมรภูมิจะเปลี่ยนไปทันที ไบเดนมีสิทธิ์ใช้อำนาจพิเศษสั่งรบกับรัสเซีย เมื่อถึงตอนนั้นน่าติดตามว่าการเลือกตั้งอเมริกา 2024 จะเป็นอย่างไร เลือกตั้งอเมริกากับสงครามยูเครนสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรัมป์คุกคามโลกเสรีประชาธิปไตย?

การที่ทรัมป์แสดงท่าทีเป็นมิตรต่อรัสเซีย จีน อาจไม่ปกป้องสมาชิกนาโต ชวนให้ตั้งคำถามว่าทรัมป์เป็นภัยคุกคามโลกเสรีประชาธิปไตยหรือไม่

รัสเซียเตือนสงครามใหญ่หลังยูเครนรุกลึก (2)

ท้ายที่สุด ผู้พยายามทำลายรัสเซียจะนำหายนะสู่โลก ดังนั้นหากรัฐบาลยุโรปอยากกระโจนเข้ารบโดยตรงกับรัสเซีย รัฐบาลนั้นกำลังพาประเทศสู่หายนะหรือไม่

สุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา (FOCAC) 2024

ผู้ใดจะเป็นที่ปรารถนาอยู่ที่ประเทศนั้นให้ผลประโยชน์ที่เท่าเทียมยั่งยืนมากกว่า แอฟริกาจะตอบคำถามนี้เอง ท้ายที่สุดจะได้คำตอบว่าจีนเหมือนหรือแตกต่างจากพวกตะวันตก

ถ้าเลือกทรัมป์จะระงับสงครามโลกครั้งที่3 (2)

ความคิดทรัมป์ที่จะเกิดสงครามใหญ่เป็นวาทกรรมหาเสียงเท่านั้น เป็นอีกครั้งที่โดนัลด์ ทรัมป์ พูดถูกบ้างผิดบ้าง “แบบทรัมป์ๆ” คิดอย่างเดียวว่าทำอย่างไรจึงจะชนะเลือกตั้ง