เทวดาข้ามห้วย

หากเป็นไปตามไทม์ไลน์ "กรมปทุมวัน" วันจันทร์ที่ 7 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ที่มีนายกฯ อิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มานั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร.ครั้งแรก

วาระที่ได้รับความสนใจมากสุดคงเป็นการคัดเลือก "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนที่ 15 แทน บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล อดีต ผบ.ตร.ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการไป

ตามรายชื่อแคนดิเดต ผบ.ตร.ปีนี้ มีด้วยกัน 3 ราย

อาวุโสลำดับ 1 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.และ รรท.ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการปี 2569

อาวุโสลำดับ 2 พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ เกษียณอายุราชการปี 2568

อาวุโสลำดับ 3 พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.  เกษียณอายุราชการปี 2569

เทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ชั่วโมงนี้ ดูเหมือนไฟสปอตไลต์จะสาดส่องมาที่ "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เจิดจ้า แบบไม่น่าจะมีอะไร "พลิก" หรือมีรายการ "ศรีธนญชัย" ตามที่บางกลุ่ม บางพวกมโนในท่วงทำนอง ขีดเส้นใต้พักเก้าอี้ "ผบ.ตร." ใช้รูปแบบ "รักษาการ" แล้วไปตั้งตำแหน่ง รองๆ ลงไป เพื่อให้พวกตัวเองขึ้นมามีสิทธิ์ชิงเก้าอี้ ชนิดผ่าธรรมเนียมปฏิบัติสีกากี

กุนซือไม่น่าจะปล่อยให้ผ่าน ไม่น่าจะปล่อยให้เก้าอี้ "นายกฯ อิ๊งค์" สุุ่มเสี่ยง ขนาดคัดเลือกรัฐมนตรี คัดเลือกผู้ช่วยรัฐมนตรี คัดเลือก ขรก.การเมือง ยังเข้มข้น

จะมาเสี่ยงตกม้าตายเพราะเรื่องแค่นี้หรือ???

ยิ่งตรวจรายชื่อ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิชุดนี้ ที่มีสิทธิ์ยกมือโหวต ทั้ง พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อดีตรอง ผบ.ตร.,  พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ อดีต รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรอง ผบ.ตร., นายฉัตรชัย พรหมเลิศ, รองศาสตราจารย์ประทิต สันติประภพ, ศาสตราจารย์ศุภชัย  ยาวะประภาษ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ, น.ส.อ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร., นายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการ ก.พ.

ไม่นับรวม 3 แคนดิเดตที่มีส่วนได้ส่วนเสียต้องออกนอกห้องตามธรรมเนียมปฏิบัติ

ถ้ากล้า "ศรีธนญชัย" ก็นับถอยหลังพ้นตำแหน่งได้เลย

เก้าอี้ "ผบ.ตร." เลยไม่น่าจะผิดไปจาก 3 แคนดิเดตนี้

ที่น่าสนใจ ที่น่าโฟกัสมากกว่าอยู่ที่การแต่งตั้ง "นายพล" ระดับ รอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ ลงมาถึงระดับ ผู้บังคับการ ทั่วประเทศ วาระประจำปี ช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้

ว่ากันว่าให้จับตาเก้าอี้ "ผบก.ส.3" ที่ พล.ต.ต.ชัยรพ จุณณวัตต์ นั่ง ผบก.ส.3 อยู่ในปัจจุบัน หาก พล.ต.ต.ชัยรพ ย้ายไปตำแหน่งอื่นแล้วไม่มีใครมาแทนตำแหน่ง  "ผบก.ส.3"

ช่าวลือ ข่าวสะพัดในแวดวง "สีกากี" ทำนองจะมี "ตำรวจเทวดา" ที่โยกไปกินตำแหน่งสูงขึ้นในหน่วยงานอื่นเมื่อปีก่อน จะโอนย้ายข้ามห้วยมานั่งเก้าอี้ "ผบก.ส.3" คุมงานรักษาความปลอดภัย ติดยศ "พล.ต.ต." เท็จจริงอย่างไร

รอดูกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำพูดเป็นนาย

แม้ตามอำนาจหน้าที่การเสนอรายชื่อแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ ซึ่งถือเป็นรายที่ 15 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุไว้ชัดเจนใน พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 มาตรา 78 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง

อำลาสมเกียรติ

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 10 วัน "ตำรวจ" ที่ครบเกษียณอายุราชการประจำปี 2567 จำนวน 4323 นาย ก็ต้องอำลาชีวิตราชการ

สิ้นเดือนรู้ 'ผบ.ตร.' ใหม่

กางปฏิทิน "กรมปทุมวัน" เคาะวันส่งมอบหน้าที่ "ผู้นำสีกากี" ระหว่าง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล

ก.ตร.ไม่ใช่หุ่นเชิด

นี่้แหละ...สีกากี ตราบใดที่คำสั่งแต่งตั้งยังไม่ออกมา ขั้นตอนต่างๆยังไม่สมบูรณ์ ไม่มีใครหยุดนิ่ง ไม่มีใครยอมจำนน โดยเฉพาะเก้าอี้ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." เจ้าของนามเรีกขาน "พิทักษ์1" แม้หลายคนจะมองน่าจะจบ น่าจะเคลียร์เรียบร้อยแล้ว

โผ ตร.ยุคนายกฯ อิ๊๊งค์

ปีนี้ "โผตำรวจ" ดูจะล่า ดูจะเลต ดูจะเงียบเหงากว่า "โผทหาร" ที่กำลังคึกคักทั้ง ทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ เริ่มมีชื่อผุดออกมาให้ตื่นเต้น ให้ได้ลุ้นกันแล้ว

'42'เลขฮอตสีกากี

ดูท่าไทม์ไลน์การแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ แทนบิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567 เดิมวางคิวไว้จะเสร็จเรียบร้อย ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม