เกาให้ถูกที่คัน

สารพัดดรามา และนานาข้อคิดเห็นผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดกันเลยทีเดียว หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมแสนสลดใจ รถบัสทัศนศึกษาเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลเด็กตัวเล็กตัวน้อยและคุณครูเสียชีวิตถึง 23 คน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

ในจำนวนหลากหลายความเห็น น่าแปลกใจมากที่มีผู้เสนอว่า ..ไม่ควรจัดให้มีการทัศนศึกษาสำหรับเด็กเล็ก!!

มนุษย์ป้าได้ยินได้ฟังแล้วบอกได้คำเดียวว่า ..เกาไม่ถูกที่คันนะ แล้วปัญหามันก็จะวนเวียนอยู่ที่เดิมนั่นแหละ ขาดแต่ว่า เหตุการณ์แบบเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ และกับใคร

เหตุที่เกิดขึ้น มันชัดเจนแล้วว่า ..ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นพนักงานขับรถ บริษัทเจ้าของรถบัส บริษัทรับประกอบรถ บริษัทรับติดตั้งถังแก๊ส ไล่ไปจนถึงทุกหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของรถ

หากทุกคนเคารพในกฎกติกามารยาทอย่างเคร่งครัด ผู้มีอำนาจรัฐในมือ กำกับดูแลให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เรื่องแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น และรุนแรงจนกลายเป็นโศกนาฏกรรมสูญเสียมากมายขนาดนี้

จำกัดสิทธิเด็กในการเรียนรู้นอกห้องเรียน ยังไงๆ ก็ไม่ใช่ทางออกที่ควรจะเป็นเลยแม้แต่น้อย

แต่สิ่งที่ควรจะคิดทำและเพิ่มเข้าไปในข้อปฏิบัติหากมีการจัดทัศนศึกษาเดินทางไกลก็คือ  ก่อนออกรถทุกครั้ง พนักงานประจำรถต้องสาธิตหรือแจ้งวิธีการใช้อุปกรณ์ภายในรถหากเกิดกรณีฉุกเฉิน ในทำนองเดียวกับที่เวลาเราขึ้นเครื่องบิน ทั้งแอร์โฮสเตสและสจ๊วตจะสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์ช่วยตัวเอง หากเกิดเหตุอันไม่คาดคิด

ใช้ประสบการณ์อันเลวร้ายนี้เป็นบทเรียน  ทำให้สังคมตื่นรู้ ไม่ใช่ปิดกั้นเด็ก ปิดหูปิดตาจนกลายเป็นกบขลาดเขลาในกะลา ก็จะดีกว่านะจ๊ะ.

"ป้าเอง" 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเห็น..จากคนไม่รู้จัก

สมัยของมนุษย์ลุงมนุษย์ป้านั้น เราจะเลือกปรึกษาเรื่องราวต่างๆ กับคนบางคน และคนบางคนที่ว่านั้น อย่างน้อยที่สุดเราก็จะต้องรู้จักมักจี่และไว้วางใจกันพอประมาณ เราถึงจะเล่าสิ่งที่เราอยากจะขอความเห็นจากเขาได้แบบเปิดอก

หมีเนย-หมูเด้ง..เยียวยาจิตใจ?!?

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มาสคอตหมี กับฮิปโปโปเตมัส จะกลายเป็นกระแสดังไปทั่วโลก แบบที่เรียกว่า ดารานักแสดงนักร้องยังต้องขอเกาะกระแส ไปเยี่ยมเยียนหมีเนย เพื่อจะได้มีพื้นที่ข่าวกับเขาด้วย

เรียนรู้จาก..ญี่ปุ่นบ้าง

มองเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องในภาคเหนือ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาฝนตกน้ำท่วมหนัก แล้วก็ให้รู้สึกสะท้อนใจ เพราะดูเหมือนภาพแบบนี้

เรื่องดีๆ..ต้องขยาย

สาวฟิลิปปินส์ไปเที่ยวไอคอนสยาม แต่ทำกระเป๋าตังค์หาย กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ตอนที่หิวข้าว และจะไปซื้อข้าวกิน แต่ไม่มีเงิน

คำพูด..เป็นนาย

โลกโซเชียลในบ้านเราวันนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย พร้อมๆ กับคำว่า ..ครอบงำ-ครอบครอง-ครอบครัว...ว่าก่นว่ากันไปรัวๆ แต่ที่น่าสนใจสำหรับสาวๆ