บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 แค่เดือนกว่า ไม่ทันไร "แพทองธาร ชินวัตร" ขึ้นแท่นหนึ่งใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต ปี 2024 ประเภทผู้นำ ของนิตยสารไทม์ (Time) โดยระบุว่า "เธอได้สร้างประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ไม่กี่วันก่อนวันเกิดปีที่ 38 ของเธอ ด้วยการเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย และเป็นนายกรัฐมนตรีผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดในเอเชียที่เคยมีมา การขึ้นตำแหน่งของเธอ ไม่เป็นเรื่องน่าตกใจนัก เธอเป็นบุตรสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ในปี 2544 และถูกรัฐประหารในอีก 5 ปีต่อมา กระนั้นยังมี นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นอา ที่ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในประเทศไทย..." ทั้งเจ้าตัวและบรรดาเพื่อไทยคงดี๊ด๊าสุดๆ โดยเฉพาะพ่อแม้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยมีหัวหน้าพรรคส้มอย่าง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ติดอันดับเมื่อปี 2019

และ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ติดอันดับในปี 2023 มาแล้วก็ตาม แถมช่วงเวลาช่างเหมาะเจาะเหลือเกินกับการโกอินเตอร์ครั้งแรก ขึ้นโชว์วิชั่นเวทีการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (3rd Asia Cooperation Dialogue: ACD) ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ผู้นำสตรีหนึ่งเดียวในเวทีนี้ยืนถ่ายรูปกระทบไหล่ผู้นำบุรษทั้งหลาย

๐ ในยุครัฐบาลเพื่อไทย ถูกสังคมตั้งข้อกังขามาตลอดในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย หลังเกิดกรณีนักโทษเทวดา "ทักษิณ ชินวัตร" ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว และตอนนี้สังคมก็กำลังตั้งคำถามตามมาถึงเรื่องการติดตามตัวจำเลยในคดีสลายการชุมนุม อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปี 2547 ที่กำลังหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ เป็นอีกหนึ่งบททดสอบถึงการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรม หลังจำเลยบางคน เป็น สส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งหากไม่สามารถติดตามตัวมาได้ทัน คดีก็ขาดอายุความ และทำให้กลุ่มจำเลยในคดีดังกล่าวรอดพ้นไม่ต้องขึ้นศาลยุติธรรม โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 12 ก.ย.2567 ศาลจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งออกหมายจับจำเลย ประกอบด้วยอาทิ พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตรอง ผบ.ตร.-อดีต ผอ.ศปก.สน. ตร. เพื่อนร่วมรุ่น ตท. 26 กับทักษิณ ชินวัตร, พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีต ผบช.ภาค 9, ศิวะ แสงมณี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย, วิชม ทองสงค์ อดีต ผวจ.นราธิวาส และล่าสุดศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ "พล..พิศาล วัฒนวงษ์คีรี" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้นแล้ว แต่ปรากฏว่า "ว่าที่ร้อยตำรวจตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์" เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพิ่งมาเฉลย ว่า พล.อ.พิศาลได้ยื่นหนังสือลาประชุมต่อสภา โดยอ้างเหตุผลว่าป่วย และเดินทางไปรักษาตัวต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 ส.ค.–30 ต.ค. ซึ่งนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ ได้เซ็นหนังสืออนุมัติให้ หลังจากนี้เป็นดุลยพินิจของศาล ถ้าเจอตัวสามารถจับได้เลย เพราะสภามีหนังสือตอบกลับไปยังเลขาธิการศาลยุติธรรม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าขอให้ศาลดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ สามารถดำเนินคดีกับ พล.อ.พิศาลได้เลย โดยที่ไม่ต้องมาขออนุมัติจากสภา มิน่า "ภูมิธรรม เวชยชัย" ถึงกล้าประกาศกลางสภา ระหว่างตอบกระทู้ถามสดของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้ารู้ก็ต้องจับอยู่แล้วโถรู้เห็นเป็นใจกันขนาดนี้ ถึงจะเหลือเวลาอีกกว่า 20 วัน ก็ริบหรี่เหลือเกิน

๐ วันศุกร์นี้จับตาที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่มี "บิ๊กอ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.สมช. นั่งหัวโต๊ะ ถกวาระที่ทุกคนสนใจคือ เลขาธิการ สมช.คนใหม่ หลัง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เกษียณอายุไปแล้วตั้งแต่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวมาแรงว่าจะดัน "ฉัตรชัย บางชวด" รองเลขาฯ นั่งเก้าอี้เลขาฯ คนที่ 25 หลัง "ถวิล เปลี่ยนศรี" อดีตเลขาธิการ สมช. เพิ่งออกโรงโพสต์เฟซบุ๊กกระตุกผู้มีอำนาจไม่กี่วันก่อน งานนี้บรรดาลูกหม้อทั้งหลายคงภาวนาสาธุ ขอให้ฝ่ายการเมืองเลิกใช้ตำแหน่งนี้ปลอบใจคนอกหักเสียที อย่างราย "บิ๊กรอย" กว่าจะตั้งได้ปาไปเดือน มี.ค.66 ทำให้ตลอดเวลา 1 ปีที่ผ่านมา สมช.เงียบเชียบมาตลอด.

 

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

คำว่า “สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน” นั้น เหมาะสมอย่างยิ่งกับสถานการณ์ของรัฐนาวา “แพทองธาร ชินวัตร” ในเพลานี้ และที่สำคัญ เป็นการ “ตบหน้า” พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ที่มักพร่ำบ่นเสมอๆ ว่ามีบุคลากรคุณภาพคับแก้ว

บันทึกหน้า 4

จากกระแสข่าว นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

การเมืองเมื่อวันจันทร์ โฟกัสกันไปที่ข่าวลือการพบกันของ 2 ผู้นำจิตวิญญาณพรรคร่วมรัฐบาล หลังแพร่สะพัดว่า เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา 'เสี่ยหนู' อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาคม ทั้งคนเดือนตุลา และคน "โหน" เดือนตุลา ยังคงคึกคักบนเวทีเสวนารำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่้น่าสนใจเห็นจะเป็นวาทะของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ที่บอกว่า กรณีคดีตากใบ ที่ใกล้หมดอายุความ แต่ยังตามจับทหารและตำรวจระดับสูง 7 คนไม่ได้ ถือเป็น "วัฒนธรรมผู้พ้นผิดลอยนวล"

บันทึกหน้า 4

การสูญเสียถึง 23 ชีวิตในอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสรับ-ส่งนักเรียนทัศนศึกษาจากจังหวัดอุทัยธานี ที่หวังมาดูความเจริญและความศิวิไลซ์ในเมืองกรุงนั้น ต้อง ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและเจ็บปวดแก่ผู้ยังอยู่อย่างยิ่ง ซึ่งเหตุการณ์ในท่วงทำนองนี้ของไทยไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก และเชื่อว่าจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่นอน

บันทึกหน้า 4

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเด็กนักเรียนและครู รร.วัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ที่เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บริเวณถนนพหลโยธินขาเข้า ปากซอยพหลโยธิน 72 ใกล้เซียร์ รังสิต เสียชีวิตทั้งหมด 23 ราย เป็นนักเรียน 20 คน ครู 3 คน