ลุ้นเลขาธิการ สมช.

ศุกร์ 4 ตุลาคมนี้จะมีการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ วาระที่หลายคนจับตาคือ การเสนอชื่อเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ ทดแทน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว

โดยตามขั้นตอน หากที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเห็นชอบผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.แล้ว จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ซึ่งตำแหน่งเลขาธิการ สมช.เป็นตำแหน่งที่หลายคนจับตา เนื่องจากเป็นตำแหน่งด้านความมั่นคงตำแหน่งเดียวของฝ่ายพลเรือนที่ยังไม่ได้มีการแต่งตั้ง

ขณะเดียวกัน หลายปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ อนุสิษฐ คุณากร ลูกหม้อของ สมช.ได้ขึ้นเป็นเลขาธิการเป็นต้นมา ไม่เคยมีคนในองค์กรได้ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งอีกเลย

เป็นสิบปีที่ฝ่ายการเมืองเลือกนำ คนนอก ทั้งทหารและตำรวจมานั่งในตำแหน่งนี้ ในขณะที่คนในมักจะถูกปลอบใจด้วยตำแหน่งเทียบเท่าซี 11

โดยปีก่อนรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตัดสินใจเอาคนนอกเช่นกัน โดยเลือกโยก พล.ต.อ.รอย ที่อกหักจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาปลอบใจด้วยเก้าอี้เลขาธิการ สมช.

พล.ต.อ.รอยเองไม่ได้มีความสุข แต่ทำอะไรไม่ได้ ตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. จึงไม่เคยให้สัมภาษณ์ใดๆ จวบจนวันสุดท้ายของอายุราชการ

ส่วนรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ถูกจับตามากว่าจะนำคนนอกมาหรือไม่ เพราะนับตั้งแต่พรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลกี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ไม่เคยมีประวัติใช้บริการคนในเลยสักครั้ง

แถมยังมีประวัติไม่ดีกับเรื่องนี้ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เด้ง ถวิล เปลี่ยนศรี ไปตบยุงในตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ จนเป็นปฐมเหตุให้ ยิ่งลักษณ์ ต้องกระเด็นตกจากเก้าอี้นายกฯ มาแล้ว

ซึ่งคนใน สมช.ที่สามารถนั่งได้ตอนนี้คือ ฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช.ที่พลาดหวังตั้งแต่ปีก่อน ที่ยังต้องลุ้นว่าจะเป็นคนในในรอบหลายปีที่ได้ขึ้นเลขาธิการ สมช.หรือไม่

มาดูกันว่า แพทองธาร จะเดินตามอาปู หรือจะเลือกแนวทางปลอดภัย สบายใจ.

 

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รอยพ่อ”

ควันหลง รองประธานสภาฯป้ายแดง หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ “ไอ้ลูกแบด” ภราดร ปริศนานันทกุล”ขึ้นดำรงตำแหน่ง “รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง จากพรรคภูมิใจไทย

คู่กัดสภา

ตั้งแต่มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดที่ 13 แทน สว.ชุดที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำคลอด การประชุมวุฒิสภาก็ดูมีสีสันขึ้นเยอะ เพราะมีความคิดเห็นที่หลากหลาย

“เคล็ดลับดูแลตัวเอง”

ช่วงนี้เหล่านักการเมืองไม่ว่าจะขยับซ้ายหรือขยับขวา หรือแม้กระทั่งอยู่นิ่งๆก็จะมีคนคอยจับจ้องอยู่ตลอดเวลา บางคนต้องระวังตัวเองอย่างมาก เพราะเหล่านักร้องมักจะคอยหาช่องทางร้องยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นฝั่งรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็มักจะมีเรื่องให้ตื่นเต้นอยู่ตลอด

‘พี่อ้วน’ของอิ๊งค์

จบภารกิจบินด่วนภาคเหนือจังหวัดเชียงราย และเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการฟื้นฟู เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ นำทีมโดย “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขาดไม่ได้คือ “บิ๊กอ้วน” ภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จากค่ายเพื่อไทย

ค้านทุกเรื่อง

ตั้งแต่ถูกเขี่ยมาเป็นฝ่ายค้าน พรรคพลังประชารัฐของ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค ขยันขันแข็ง

เงินบาทแข็ง?

หลังแบงก์ชาติสหรัฐอเมริกา ลดดอกเบี้ย 0.5 ส่งผลให้ค่าเงินบาท กำลังแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และหลายสกุลเงิน เช่น เงินยูโร และเงินเยน เป็นต้น