บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเด็กนักเรียนและครู รร.วัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ที่เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บริเวณถนนพหลโยธินขาเข้า ปากซอยพหลโยธิน 72 ใกล้เซียร์ รังสิต เสียชีวิตทั้งหมด 23 ราย เป็นนักเรียน 20 คน ครู 3 คน เป็นข่าวสุดสะเทือนใจและเศร้าสลดอย่างมาก อุ๊งอิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงกับร่ำไห้ สีหน้าเศร้าสลด พร้อมส่ง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ไปดูแลทันที เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากยางรถระเบิดทำให้เกิดประกายไฟ และมีถังแก๊สซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอยู่ในรถดังกล่าว ทำให้เพลิงลุกไหม้เข้าไปยังห้องโดยสารอย่างรวดเร็ว จึงต้องตรวจสอบว่ารถบัสคันเกิดเหตุมีสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ ยางรถยนต์เสื่อมสภาพหรือยัง ประตูฉุกเฉินล็อกเปิดไม่ได้เพราะเหตุใด และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพื่อเป็นบทเรียนสร้างระบบมาตรฐานกับรถรับ-ส่งนักเรียน อย่าให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก...0

ผลสำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล ประชาชนสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ อันดับ 1 ทำให้แกนนำรัฐบาลเป็นปลื้ม โหนโพลทันที โดย นายกฯ อิ๊งค์ บอกว่า "ดีใจมากเลย เป็นกำลังใจให้กับการทำงานอย่างมาก" ก็เชื่อว่าหลังการโอนเงิน 10,000 บาท ระยะแรก 14.5 ล้านคน คะแนนนิยมจะดีขึ้นอีก เพราะกลุ่มเปราะบางที่ได้จับเงินหมื่นครั้งแรกในชีวิตดีจนน้ำตาไหล พร้อมเชียร์ให้ อุ๊งอิ๊งค์ เป็นนายกฯ ตลอดไป แม้หลายฝ่ายจะเห็นด้วยกับการแจกกลุ่มเปราะบางดีกว่าแจกบุคคลทั่วไปตามนโยบายเดิม แต่นโยบายประชานิยมแบบนี้ได้สร้างระบบอุปถัมถ์นิยม ทำให้ชาวบ้านกลายเป็นฐานมวลชนที่นักการเมืองชี้นำไปทางไหนก็ได้ และทำให้นักการเมืองเหลิงลม ใช้อำนาจในทางมิชอบเหมือน ระบอบทักษิณ ยุคแรก คนที่ทนไม่ได้ก็จะออกมาขับไล่กันอีก ขณะที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศเคลื่อนไหวในต้นปีหน้า หากรัฐบาลทำอะไรที่ไม่เข้าที่เข้าทางหรือผิดจริยธรรมก็จะออกมาเดินขบวน ทำเอา นายกฯ อิ๊งค์ ถึงกับโอดครวญว่า "เพิ่งทำงานได้เดือนเดียวเองจะไล่แล้วเหรอ อย่าเพิ่งไล่เลยค่ะ ถ้าต้องขนาดถึงการลงถนนกันจริงมาคุยกันก่อนก็ได้" ถ้าไม่อยากถูกไล่ก็อย่าทำเหมือนที่พ่อนายกฯ เคยทำก็แล้วกัน...0

ภายหลังสมาชิกวุฒิสภา (สว.) คว่ำร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฉบับ ส.ส. โดยเห็นชอบการทำประชามติแบบ 2 ชั้นเหมือนเดิม ขั้นตอนต่อไปจะส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา แต่ถ้ามีความเห็นแตกต่างกัน ทางสภาจะยืนยันร่างเดิมของตัวเองได้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอให้พรรคการเมืองทุกฝ่ายคุยกันเพื่อหาทางออก ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทันการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือปี 70 จึงต้องลดการทำประชามติจาก 3 ครั้งเป็น 2 ครั้งให้ได้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธกรณีที่มองว่า สว.กลับมติมาใช้เสียง 2 ชั้น เพราะมีใบสั่งจากพรรคการเมือง แต่การเมืองเป็นเรื่องการเจรจาต่อรอง หากตกลงผลประโยชน์กันได้ ก็ต้องร่วมกันผลักดันให้ถึงที่สุด แต่ตราบใดที่การแก้ไข รธน.ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ก็จะฝ่ากระแสสังคมไปไม่ได้อยู่ดี...0

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชน.) ได้รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดย หัวหน้าเท้ง ระบุว่า พร้อมเดินหน้าเสนอกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกคน ส่วนการอภิปรายแบบไม่ลงมติ หรือมาตรา 152 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติตามมาตรา 151 อย่างเร็วที่สุดคาดว่าจะอยู่ในช่วงต้นปีหน้า ก็เป็นโอกาสที่หัวหน้าเท้งจะได้แสดงบทบาทหัวหน้าพรรค ปชน.และผู้นำฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ จะสามารถรักษาคะแนนนิยมพรรคส้มไว้เหมือนเดิมได้หรือไม่ ที่หวังจะชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าแบบถล่มทลายเกินครึ่ง ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง พรรคส้ม เองจะยืนระยะไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ รัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะบริหารบ้านเมืองได้รับคะแนนิยมมากขึ้นหรือจะสะดุดขาตัวเอง และจะมีพรรคการเมืองเกิดใหม่มาช่วงชิงคะแนนนิยมด้วยเช่นกัน...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

คำว่า “สนิมเหล็กเกิดแต่เนื้อในตน” นั้น เหมาะสมอย่างยิ่งกับสถานการณ์ของรัฐนาวา “แพทองธาร ชินวัตร” ในเพลานี้ และที่สำคัญ เป็นการ “ตบหน้า” พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ที่มักพร่ำบ่นเสมอๆ ว่ามีบุคลากรคุณภาพคับแก้ว

บันทึกหน้า 4

จากกระแสข่าว นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

การเมืองเมื่อวันจันทร์ โฟกัสกันไปที่ข่าวลือการพบกันของ 2 ผู้นำจิตวิญญาณพรรคร่วมรัฐบาล หลังแพร่สะพัดว่า เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา 'เสี่ยหนู' อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาคม ทั้งคนเดือนตุลา และคน "โหน" เดือนตุลา ยังคงคึกคักบนเวทีเสวนารำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่้น่าสนใจเห็นจะเป็นวาทะของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า ที่บอกว่า กรณีคดีตากใบ ที่ใกล้หมดอายุความ แต่ยังตามจับทหารและตำรวจระดับสูง 7 คนไม่ได้ ถือเป็น "วัฒนธรรมผู้พ้นผิดลอยนวล"

บันทึกหน้า 4

นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 แค่เดือนกว่า ไม่ทันไร "แพทองธาร ชินวัตร" ขึ้นแท่นหนึ่งใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต ปี 2024 ประเภทผู้นำ ของนิตยสารไทม์

บันทึกหน้า 4

การสูญเสียถึง 23 ชีวิตในอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสรับ-ส่งนักเรียนทัศนศึกษาจากจังหวัดอุทัยธานี ที่หวังมาดูความเจริญและความศิวิไลซ์ในเมืองกรุงนั้น ต้อง ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและเจ็บปวดแก่ผู้ยังอยู่อย่างยิ่ง ซึ่งเหตุการณ์ในท่วงทำนองนี้ของไทยไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก และเชื่อว่าจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่นอน