ความจำเป็นของทักษิณ?

บรรพบุรุษคงสืบทอดสอนกันมา

ยามใดที่ประเทศไทยแตกความสามัคคี ผู้นำอ่อนแอ สังคมเห็นแก่ตัว ต่างคนต่างอยู่ ธุระไม่ใช่..

เมื่อนั้น “พม่า” ที่เข้ามาอาศัยแผ่นดินสยามก็จะกระด้างกระเดื่อง เหิมเกริม กร่าง คิดการณ์ใหญ่ให้ปรากฏดังที่เห็นอยู่ในขณะนี้!

และหากเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หน่วยงานรับผิดชอบยังนิ่งดูดาย ผมก็ให้หวั่นใจเหลือเกินว่าจะเกิด “นายสิน” คนที่สองขึ้นมาก็ได้

ซึ่งถ้ามีคนชูธง-นำทัพขึ้นมาจริง คนไทยที่อึดอัดคับแค้นกับพฤติกรรมของชาวพม่าที่นับวันได้สร้างความเดือดร้อน วุ่นวาย และเรียกร้อง “สิทธิ์” เอานั่น-นี่เกินความเป็น “ต่างด้าว”..

ก็จะพร้อมเพรียงออกมาประจันหน้า ร่วมกันตะเพิด-ขับไล่ชาวพม่าเหมือนเช่นบรรพบุรุษสยามได้เคยกระทำมาในอดีต!

อย่างวันก่อน “คุณเต้ อาชีวะ” ก็ได้นำชาวคณะบุกไปยังสถานทูตพม่านำร่องไปแล้ว คาดว่าจากนี้มีอีกหลายคณะเป็นแม่น้ำต่างสายที่จะไหลไปรวมพลังกัน..

 “ยามศึกเรารบ ยามสงบเรารบกันเอง” เป็นสันดานของคนไทย จงรู้ไว้หม่อง!

เอ้า..แล้วนั่นก็รู้ไว้ เมื่อนักข่าวถาม “จะวัดผลงานคณะที่ปรึกษาชุดนี้อย่างไร”?

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี 1 ใน 5 คณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ตอบ.. “ไม่มีการกำหนดเคพีไอ แต่ที่ปรึกษาทุกคนไฟแรงมากพร้อมเริ่มงานเต็มที่..

ดังนั้น นายกฯ ก็บอกว่า ในระยะเวลาที่เหลืออยู่อีก 2 ปีกว่า สิ่งที่อยากเห็น คนไทยจะต้องพ้นความยากจน ประเทศสามารถหลุดพ้นปัญหาเศรษฐกิจ

นำไปสู่ทิศทางที่ชัดเจนในการสร้างเศรษฐกิจกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง”

 “สาธุ” ..ขอให้เป็นเช่นนั้น ถ้า 2 ปี คนไทยหลุดพ้นความยากจน ประเทศหลุดพ้นปัญหาเศรษฐกิจสำเร็จได้จริง ก็เห็นจะต้อง “ปูผ้ากราบ” คุณแพทองธารแล้วล่ะ!

และถ้าใครยังจะคิดโค่น-ล้มตระกูลชินอยู่อีก ก็จะต้องเป็นศัตรูกับผมแน่ ว่าแต่คุณแพทองธารจะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอยู่ได้ถึง 2 ปีแน่นะ?

ที่ถาม..เพราะได้ยินคุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ บอกกับคุณสำราญ รอดเพชร ที่ไทยโพสต์ทีวี รายการตรงปก ตรงประเด็น วันก่อนว่า..

 “ที่ดินอัลไพน์” เป็นจุดตายของนายกฯ แพทองธาร รวมทั้งอีก 10 เรื่องที่ได้ยื่นต่อทั้ง กกต.-ป.ป.ช.ให้ดำเนินการก็ระดับคอขาดบาดตายทั้งนั้น!

จะไม่ระคายผิว และหลุดรอดหมดทุกเรื่องเลยกระนั้นหรือ แต่ผมดูท่าทีคุณเรืองไกรไม่ว่าจะไปออกช่องไหน-รายการใคร..

ดูเหมือนจะสุขุมลุ่มลึกและเต็มเปี่ยมไปด้วยภูมิด้านกฎหมาย ที่สำคัญคล้ายลึกๆ จะมั่นใจ อย่างไรเสียอุ๊งอิ๊งก็ไม่น่าจะรอด!

ครับ..คุณสุรพงษ์ไม่ต้องตอบก็ได้ว่าคุณแพทองธารจะอยู่ได้ทันปลดปล่อยคนไทยให้หลุดพ้นความยากจนใน 2 ปีหรือไม่?

แต่อยากให้พูดประเด็นนี้สักนิด ก็ที่อดีตศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งจำคุกนายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา ปรับ 2 หมื่นบาท

กรณีที่มีการอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (ฉบับที่ 5) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มาแล้วนั่นแหละ

คุณสุรพงษ์ไม่รู้สึกเคอะเขิน กระดากใจบ้างเลยหรือ จริงอยู่ท่านเป็นบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ แต่ในฐานะ “ที่ปรึกษานายกฯ” คงหนีไม่พ้นเสียงซุบซิบนินทา..

หาคนที่มือสะอาดสะอ้าน ไม่เคยถูกจำคุกมาก่อน ไม่ได้แล้วรึไง?

นี่..คุณสุรพงษ์จะไม่พูดก็ไม่เป็นไร แต่ให้รู้ว่า การที่คนเป็น “ที่ปรึกษา” เคยติดคุก คดีแก้สัมปทานเอื้อชินคอร์ปมาก่อนนั้น..

ย่อมเป็นธรรมดาที่ประชาชน-สังคมจะพลอยระแวง ระวัง ไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี!

แต่คิดอีกทีก็น่าเห็นใจ..นายทักษิณได้ใช้คนติดคุกแทนมาจนแทบหมดพรรคแล้ว ก็จำเป็น..

ต้องเอาคน (เคย) “ติดคุก” นี่แหละ มาใช้งาน!

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัญญาอ่อนไหม?

สงสัยคนหมดตังค์ทำบุญ! เปิดตัว “หลวงพี่เท่ง” วันแรกฉายจึงเก็บเงินไปได้แค่หลักแสน รวม 4-5 วันมานี้ไม่รู้ว่าจะได้ถึง 3 ล้าน พอจ่ายค่า “ใบปิด” รึยัง?

มึงได้หน้า..กูแบกหนี้!

อ้าว..แล้วกัน! วานนี้ ผมฝากคุณกัน จอมพลัง ช่วยไปหยุดพวก (ปากหมา) ที่พูดให้ร้ายมูลนิธิองค์กรทำดี ที่คุณบุ๋ม ปนัดดา เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงอยู่ให้ที

มือไม่พาย เอาตีนราน้ำ?

ว้า..เซ็งเป็ด! อุตส่าห์เตรียมรองเท้า ค้นหานกหวีด-มือตบมาเช็ดถูไว้เสร็จสรรพ แต่แล้วพรรคเพื่อไทยก็ใจปลาซิว ยอมถอย ไม่เอา-ไม่แก้รัฐธรรมนูญ ปมมาตรฐานจริยธรรมซะดื้อๆ

เชื่อคนกลับมารัก?

“ตอนนี้แม่สายคนไม่มีข้าวกินจำนวนมาก ทางมูลนิธิสนับสนุนวันละหลายพันกล่องต่อเนื่องมาหลายอาทิตย์ ไม่มีของสดและของแห้งเหลือแล้ว

คุยกันฉันมิตร

ไม่ได้เจอหน้าค่าตากันมานาน.. แต่ก็ได้รับรู้ข่าวคราวอยู่บ้างตามโซเชียล-เฟซบุ๊ก อย่างเช่นหลายวันก่อน คุณสืบ-บุญส่ง นาคภู่ ผู้กำกับ-นักแสดงฝีไม้ลายมือดีคนหนึ่งในวงการ

บัตรเชิญเรียกแขก

“ที่ผ่านมา.. รัฐธรรมนูญหลายฉบับไปตัดทอนอำนาจและวางระบบให้นักการเมืองทำงานไม่ได้ ถ้านักการเมืองทำงานไม่ได้ก็จะสนองต่อประชาชนไม่ได้