ปัญญาอ่อนไหม?

สงสัยคนหมดตังค์ทำบุญ!

เปิดตัว “หลวงพี่เท่ง” วันแรกฉายจึงเก็บเงินไปได้แค่หลักแสน รวม 4-5 วันมานี้ไม่รู้ว่าจะได้ถึง 3 ล้าน พอจ่ายค่า “ใบปิด” รึยัง?

ก็.. “ภาพยนตร์” เนาะ ไม่มีสูตรสำเร็จเหมือนมาม่า-ไวไว ไม่ใช่ภาคแรกได้เงิน 100-200 ล้านแล้ว ภาคต่อมาการันตีจะต้องได้ 100-200 ล้านอีก

และแม้ภาคนี้ คุณโน้ต เชิญยิ้ม-คุณเท่ง เถิดเทิง ผู้กำกับแพ็กคู่ จะหมายมั่นปั้นมือ ทุ่มเทสรรพกำลังกันอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จตามที่หวังตั้งใจ

ซึ่งสาเหตุเป็นเพราะอะไรนั้น คนทำหนัง-ผู้กำกับส่วนใหญ่ก็จนปัญญาที่จะตอบได้ ด้วยปัจจุบันมีหลากหลายปัจจัยที่ไม่อาจฟันธงได้ เพราะเหตุนั้น-เหตุนี้!

แต่..ปัจจัยหนึ่งที่มีส่วน นั่นคือ ภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจ เมื่อเงินในประเป๋าน้อยลง ผู้คนก็จำเป็นที่จะต้องขี้เหนียว-อดออม และอย่าว่าแต่หนังไทย-หลวงพี่เท่งเลยที่รายได้หืดจับ..

หนังฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์อย่าง “Transformers” ก็เก็บเงินได้วันละแค่หลักแสนเช่นกัน!

และที่รัฐบาล-แพทองธารยอมแหกหน้าพ่อ (ทักษิณ) ที่เคยตำหนิเชิงปรามาสรัฐบาลนายกฯ ลุงตู่เอาไว้ว่า.. “รัฐบาลปัญญาอ่อนเท่านั้นที่กู้เงินมาแจกประชาชน”

ด้วยการซิกแซ็ก ใช้กลวิธีที่ไม่ตรงปก (ตอนหาเสียง) จนสามารถเอาเงิน 10,000 บาทมาแจกให้ชาวบ้านไปแล้วหลายล้านคน ก็ยังไม่มีแวว-สัญญาณใดๆ ที่ให้รู้สึกเกิด “พายุหมุน”!

จะเป็นเพราะประชาชนที่ได้สิทธิ์-ได้เงินไปกดตู้เอทีเอ็มแล้ว เจ้าหนี้นอกระบบ-ขาโหดมายืนเข้าแถวรอรับเงินหมื่นต่อหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ..

จึงเลยทำให้เกิดปรากฏการณ์แค่ “ลมพัดผ่าน” อย่างที่คนเขานินทา! 

ส่วนนั่น จะได้รับบรีฟจากนายใหญ่มาหรืออย่างไรไม่อาจรู้ แต่ที่คุณสรวงศ์ เทียนทอง รมต.การท่องเที่ยวฯ เผยถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวว่า

จะมีการฟื้นโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” และ “คนละครึ่ง” ให้สังคมได้ยินนั้น ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ทันควัน..

“เดี๋ยวผมจะนั่งทำรายชื่อคนพรรคเพื่อไทยที่เคยด่าเรื่องคนละครึ่งว่า "ทำไมไม่แจกเงินสด" หรือด่าว่า

"แจกเงินผ่านสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการแบ่งแยกประชาชนและต้องพิสูจน์ความจน" ให้ครบทุกคนเลยครับ

แล้วจะได้เห็นกันว่า นักการเมืองพร้อมจะพลิกลิ้นเสมอ ต่อให้สิ่งที่ทำดี แต่ถ้าอยู่ฝ่ายตรงข้ามก็ต้องพูดให้ไม่ดี

แต่กลับกันถ้าเป็นตัวเองหรือพวกเดียวกันทำ ไอ้สิ่งที่ตัวเองเคยด่าว่าชั่วร้าย พวกคุณก็พร้อมจะกลับคำได้ทันที

ช่วงนี้ก็ถือเป็นช่วงใช้กรรมของพรรคเพื่อไทยไปละกันนะครับ สมัยคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ด่าพลเอกประยุทธ์ไว้เยอะ

วันนี้ก็ต้องมายอมรับแล้วว่าที่เคยด่าเขาไปวันนั้น คือ วาทกรรมการเมืองล้วนๆ เพราะสุดท้ายการกระทำของคุณในเวลานี้มันสะท้อนแล้วว่าโครงการเหล่านั้นมันดีต่อส่วนรวมจริงๆ

คนละครึ่ง ทุกคนต้องจ่ายครึ่งหนึ่ง รัฐช่วยอีกครึ่ง เป็นการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยจริง ไม่ใช่รับเงินไปแล้วเอาไปเก็บหรือไปคืนหนี้นอกระบบ

นอกจากนี้รัฐบาลในยุคนั้นยังป้องกันไว้ว่า ไม่สามารถใช้ซื้อสินค้าแบบเหล้า บุหรี่ การพนัน สิ่งเสพติด

หรือแม้แต่ป้องกันไม่ให้ร้านสะดวกซื้อยักษ์ใหญ่เข้าโครงการ เพื่อป้องกันข้อครหาเอื้อทุนใหญ่ และเพื่อให้การกระตุ้นเศรษฐกิจไปถึงมือคนค้าขายรายย่อยจริงๆ

แต่การแจกเงินยุคนี้โอนไปให้ 1 หมื่นบาทโดยไม่มีอะไรปิดกั้น เมื่อคนได้เงินเสร็จ จะเอาไปใช้ทำอะไรที่ไม่ตรงวัตถุประสงค์ก็ทำได้หมดทุกอย่าง

วันนี้ประชาชนคงได้เห็นแล้วนะครับ อะไรเป็นอะไร...”

เห็น..แต่ไม่กล้าบอก “ปัญญาอ่อน” ครับ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มึงได้หน้า..กูแบกหนี้!

อ้าว..แล้วกัน! วานนี้ ผมฝากคุณกัน จอมพลัง ช่วยไปหยุดพวก (ปากหมา) ที่พูดให้ร้ายมูลนิธิองค์กรทำดี ที่คุณบุ๋ม ปนัดดา เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงอยู่ให้ที

มือไม่พาย เอาตีนราน้ำ?

ว้า..เซ็งเป็ด! อุตส่าห์เตรียมรองเท้า ค้นหานกหวีด-มือตบมาเช็ดถูไว้เสร็จสรรพ แต่แล้วพรรคเพื่อไทยก็ใจปลาซิว ยอมถอย ไม่เอา-ไม่แก้รัฐธรรมนูญ ปมมาตรฐานจริยธรรมซะดื้อๆ

เชื่อคนกลับมารัก?

“ตอนนี้แม่สายคนไม่มีข้าวกินจำนวนมาก ทางมูลนิธิสนับสนุนวันละหลายพันกล่องต่อเนื่องมาหลายอาทิตย์ ไม่มีของสดและของแห้งเหลือแล้ว

คุยกันฉันมิตร

ไม่ได้เจอหน้าค่าตากันมานาน.. แต่ก็ได้รับรู้ข่าวคราวอยู่บ้างตามโซเชียล-เฟซบุ๊ก อย่างเช่นหลายวันก่อน คุณสืบ-บุญส่ง นาคภู่ ผู้กำกับ-นักแสดงฝีไม้ลายมือดีคนหนึ่งในวงการ

บัตรเชิญเรียกแขก

“ที่ผ่านมา.. รัฐธรรมนูญหลายฉบับไปตัดทอนอำนาจและวางระบบให้นักการเมืองทำงานไม่ได้ ถ้านักการเมืองทำงานไม่ได้ก็จะสนองต่อประชาชนไม่ได้

โลกละครกับโลกความจริง

เอาแล้ว.. พอเริ่มปีกกล้าขาแข็งก็ทำท่าจะกลับมาฟอร์มเก่า ก็คุณจักรภพ เพ็ญแข นั่นแหละ เห็นวันสองวันมานี้คึกคักกับการโพสต์ข้อความ เริ่มจากโพสต์แรก..