รัสเซียเตือนสงครามใหญ่หลังยูเครนรุกลึก (2)

ท้ายที่สุด ผู้พยายามทำลายรัสเซียจะนำหายนะสู่โลก ดังนั้นหากรัฐบาลยุโรปอยากกระโจนเข้ารบโดยตรงกับรัสเซีย รัฐบาลนั้นกำลังพาประเทศสู่หายนะหรือไม่

ยูเครนมีสิทธิ์ปกป้องตนเอง:

รัสเซียบุกยูเครนละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติกับกฎหมายระหว่างประเทศ หลายประเทศประณามการรุกรานดังกล่าว ร่วมกันคว่ำบาตร แม้รัสเซียแย้งว่าที่บุกเข้าไปเพื่อปกป้องตัวเอง เป็นแนวเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐกับหลายประเทศใช้ตามหลักชิงลงมือก่อน

ภาพ: TAURUS ใต้ปีกเครื่องบิน 2 ลูก

เครดิตภาพ: https://defence-industry.eu/taurus-european-cruise-missile-for-tactical-superiority/

ศึกยูเครนขยายตัวและยืดเยื้อ นาโตสนับสนุนตั้งแต่ต้น เพราะตีความว่าไม่ใช่เรื่องของยูเครนกับรัสเซียเท่านั้น แต่เป็นสงครามระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับอำนาจนิยม รัสเซียจะไม่หยุดที่ยูเครนจะรบจนครองยุโรปทั้งหมด

ความคิดโจมตีลึกเข้าในรัสเซียในช่วงนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ต้นปี 2023 เซเลนสกีขอขีปนาวุธพิสัยไกล (long-range missiles) กับเครื่องบินรบตะวันตก หลังสหรัฐกับเยอรมนีสัญญาว่าจะส่งรถถังประจัญบานให้ยูเครน

ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐกับพวกไม่เห็นด้วยกับการมอบขีปนาวุธพิสัยไกลแก่ยูเครน เพราะจะเป็นการยิงเข้าสู่ประเทศรัสเซียโดยตรงและอาจยิงเข้าลึกนับร้อยนับพันกิโลเมตร

เซเลนสกีได้เผยความจริงแล้วว่า แท้จริงแล้วอาจไม่ต้องถึงขั้นยิงไกลเป็นพันกิโลเมตร แค่ 4-500 กิโลเมตรก็พอ หากขีปนาวุธดังกล่าวติดหัวรบนิวเคลียร์จะคุกคามรัสเซียร้ายแรง เป็นเหตุผลตั้งแต่ต้นว่าทำไมรัสเซียจึงคัดค้านยูเครนเป็นสมาชิกนาโต ต้องการให้ยูเครนเป็นกลาง แต่เซเลนสกีไม่ยอมและรัฐบาลสหรัฐกับพวกสนับสนุนเต็มที่

จะเห็นว่าเมื่อสงครามดำเนินไป กองทัพยูเครนมีศักยภาพการรบสูงขึ้นมาก ตั้งแต่ได้รับระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศ Patriot ที่ดีที่สุดของสหรัฐ ตามด้วยรถถังหลัก M1 Abrams รถถัง Leopard 2 ชื่อก้องของเยอรมนี ทั้งคู่เป็นรถถังหลักของนาโต เอาอาวุธชั้นเลิศของแต่ละประเทศเข้าสู้

ในเวลาต่อมารัฐบาลสหรัฐเริ่มแสดงท่าทีเห็นด้วย มิถุนายน 2024 Jake Sullivan ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐยอมรับว่ารัฐบาลไบเดนน่าจะเห็นด้วยหากยูเครนจะใช้อาวุธสหรัฐโจมตีรัสเซีย กำลังหารือการใช้อาวุธอำนาจทำลายร้ายแรง ยูเครนมีสิทธิ์ทำเช่นนั้น

จะเห็นว่า เรื่องอนุญาตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลไม่ต่างจากเรื่องรถถังหลัก เครื่องบิน F-16 เริ่มจากไม่เห็นด้วยก่อน ให้เหตุผลต่างๆ นานา แต่เมื่อเวลาผ่านไปเริ่มแสดงท่าทีเห็นด้วยและให้ใช้ในที่สุด ละทิ้งเหตุผลคัดค้านที่เคยให้ไว้

มีข้อมูลว่ารัฐบาลไบเดน อังกฤษ ได้ส่งมอบขีปนาวุธอำนาจร้ายแรงแก่ยูเครนดังรายชื่อต่อไปนี้

ขีปนาวุธร่อน Storm Shadow เป็นผลงานพัฒนาร่วมอังกฤษกับฝรั่งเศส ของฝรั่งเศสใช้ชื่อ SCALP-EG สามารถบินต่ำหลบรอดการตรวจจับ หัวรบขนาด 450 กิโลกรัม เน้นทำลายบังเกอร์ใต้ดิน สามารถติดตั้งกับเครื่องบิน Su-24 ของยูเครน รุ่นส่งออกยิงไกล 250 กิโลเมตร รุ่นที่ฝรั่งเศสให้ยูเครนนั้นยิงได้ถึงไกล 560 กิโลเมตร

ยูเครนได้รับมอบ ATACMS (Army Tactical Missile System) ของสหรัฐตั้งแต่ปี 2023 แล้ว อาจเป็นรุ่นหัวรบระเบิดลูกปราย 950 M74 เหมาะกับการทำลายสถานีเรดาห์ สนามบิน ทำลายยานเกราะจำนวนมากพร้อมๆ กัน ยิงไกล 300 กิโลเมตรจากฐานปล่อยเคลื่อนที่

ยูเครนเคยร้องของ TAURUS ของเยอรมนี ขีปนาวุธนี้สามารถปล่อยจาก F-16 ซึ่งตอนนี้ยูเครนมีใช้แล้ว TAURUS คล้าย Storm Shadow หัวรบรุ่น MEPHISTO หนัก 481 กิโลกรัม สามารถบินร่อนในระดับ 30 เมตรหลบรอดการตรวจจับ

JASSM (Joint Air-to-Surface Standoff Missile) เป็นขีปนาวุธร่อนของสหรัฐที่สามารถปล่อยจาก F-16 ยูเครนจึงอยากได้ขีปนาวุธนี้ รุ่นพื้นฐานยิงไกล 370 กิโลเมตร หัวรบขนาด 450 กิโลกรัม

เหล่านี้คือข้อมูลขีปนาวุธพลังทำลายสูงที่ยูเครนอาจใช้กับรัสเซีย สังเกตว่ามาจาก 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี

รัสเซียมีสิทธิ์ทำลายยูเครน:

ถ้าพูดแบบสรุป เรื่องที่รัฐบาลปูตินต้องการมีเพียงข้อเดียวคือ ยูเครนห้ามเป็นสมาชิกนาโต รัฐบาลปูตินประกาศหลายปีแล้วว่าเรื่องยูเครนเป็นสมาชิกนาโตเป็นเส้นต้องห้าม (red line)

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่รัฐบาลรัสเซียย้ำจุดยืนนี้ เนื่องจากนาโตขยายตัวมาทางยุโรปตะวันออกจนติดพรมแดนรัสเซีย ส่งผลต่อแผนป้องกันประเทศรัสเซียที่ต้องการมีรัฐกันชน (buffer state) ดังนั้น เมื่อรัฐบาลเซเลนสกีขอเป็นสมาชิกนาโตจึงละเมิดเส้นต้องห้าม กองทัพรัสเซียบุกยูเครน

หลายปีมาแล้วที่รัสเซียอ้างว่าระบบปล่อยขีปนาวุธที่สหรัฐติดตั้งในโปแลนด์กับโรมาเนียสามารถบรรจุจรวดร่อน Tomahawk ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ และตอนนี้ดูเหมือนว่ารัฐบาลไบเดนมีความคิดติดตั้งระบบปล่อยดังกล่าวในยูเครนด้วยหากยูเครนเป็นสมาชิกนาโต สามารถยิงใส่เมืองหลวงมอสโกภายใน 4-5 นาที (ล่าสุดสหรัฐเพิ่งติดตั้งในฐานทัพตนที่ฟิลิปปินส์ เป็นระบบล่าสุดชื่อว่า Typhon missile system)

ฝ่ายสหรัฐกับนาโตไม่ยอมรับข้อกล่าวหา ความจริงคือ ระบบปล่อยดังกล่าวสามารถปล่อยขีปนาวุธหลากหลายแบบ ขึ้นกับว่าติดตั้งขีปนาวุธแบบใด วันนี้ไม่ติดตั้งนิวเคลียร์แต่วันหน้าไม่แน่ ระบบปล่อยพร้อมทำงานอยู่แล้ว

ไม่ว่าเหตุผลข้ออ้างถูกผิดอย่างไร ในที่สุดรัฐบาลปูตินสรุปว่ายูเครนละเมิดข้อต้องห้าม จึงส่งกองทัพเข้ายูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2022 ยอมละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติแต่ไม่ยอมปล่อยให้เสี่ยงสิ้นชาติ ทั้งยังเป็นการเตือนนาโตว่ารัสเซียเอาจริง กล้าทำสงครามจริง

สิงหาคม 2024 ประธานาธิบดีปูตินเตือนศึกยูเครนกำลังกลายเป็นสงครามโดยตรงระหว่างนาโตกับรัสเซียมากขึ้นทุกที หลังรัฐบาลอังกฤษหารือกับไบเดนที่อังกฤษจะอนุญาตให้ใช้ขีปนาวุธร่อน Storm Shadow โจมตีลึกเข้าไปในรัสเซีย

ปูตินอธิบายว่าขีปนาวุธที่สามารถโจมตีลึกเข้าในรัสเซียต้องใช้ข้อมูลดาวเทียมซึ่งยูเครนไม่มี ข้อมูลดาวเทียมที่ว่าต้องมาจากดาวเทียมของอียูกับสหรัฐเท่านั้น เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้อาวุธเหล่านั้นก็ต้องเป็นคนของนาโต เท่ากับว่านาโตเข้าร่วมรบโดยตรง เมื่อถึงตอนนั้นรัสเซียย่อมต้องปรับยุทธวิธีการรบ

ฉากทัศน์หากใช้ขีปนาวุธพลังทำลายสูง:

ฝ่ายยุทธการกำลังวิเคราะห์ว่าสงครามจะกลายเป็นเช่นไรหากนาโตให้ยูเครนใช้ขีปนาวุธพลังทำลายสูงโจมตีลึกเข้าไปในรัสเซีย ข้อมูลที่มีอยู่ให้คำตอบว่าเจ้าของอาวุธจะอยู่ใน 4 ประเทศนี้ คือ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี จึงเป็น 4 ประเทศที่เข้าร่วมรบกับรัสเซียโดยตรง

โอกาสที่น่าจะเป็นได้มากคือ รัสเซียเริ่มต้นด้วยการโต้กลับแบบจำกัด แต่จะโจมตีแผ่นดินสหรัฐ โจมตีเมืองอังกฤษเจ้าของขีปนาวุธหรือไม่เป็นคำถามที่น่าสนใจ

เป็นไปได้ว่ารัสเซียจะตอบโต้เจ้าของอาวุธโดยตรง และตอบโต้แบบตรงไปตรงมา เช่น ถ้าขีปนาวุธอังกฤษโจมตีคลังเชื้อเพลิง รัสเซียจะโจมตีคลังเชื้อเพลิงในประเทศอังกฤษ ถ้าสหรัฐเป็นผู้โจมตีรัสเซียอาจโจมตีฐานทัพสหรัฐในยุโรปที่มีอยู่ในหลายประเทศ งานนี้ทหารอเมริกันคงได้เสียชีวิตแบบสมน้ำสมเนื้อ

เป็นไปได้ว่ารัฐบาลปูตินได้เตือนในทางลับแล้ว

และต้องคิดต่อว่าหากรัสเซียโจมตีชาตินาโตแล้ว นาโตจะโต้กลับอย่างไร

ในชั้นนี้ยังไม่น่าถึงขั้นสงครามเต็มรูปแบบ แต่เป็นการยิงไปยิงมา โจมตีเป้าหมายทางทหารของกันและกัน ศึกยูเครนยกระดับสู่การปะทะโดยตรงระหว่างนาโตกับรัสเซีย

คำถามคือรัฐบาลตะวันตกพร้อมรับความสูญเสียหรือไม่

ที่สุดแล้วเรื่องนี้ขึ้นกับว่ารัฐบาลไบเดน อังกฤษ และเยอรมนีจะอนุญาตหรือไม่ จะยอมให้ประเทศตัวเองเป็นตำบลกระสุนตกหรือไม่ หลังจากอาศัยยูเครนเรื่อยมา หากท่านเป็นคนอเมริกัน อังกฤษหรือเยอรมัน ท่านคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนย้ำว่าไม่มีใครสามารถรบชนะรัสเซีย เพราะท้ายที่สุดผู้พยายามทำสงครามโค่นรัสเซียจะนำหายนะสู่โลก รัฐบาลปูตินเตือนซ้ำหลายรอบแล้ว หากรัฐบาลยุโรปอยากกระโจนเข้ารบโดยตรงกับรัสเซีย รัฐบาลนั้นกำลังพาประเทศสู่หายนะหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดยอดความร่วมมือจีน-แอฟริกา (FOCAC) 2024

ผู้ใดจะเป็นที่ปรารถนาอยู่ที่ประเทศนั้นให้ผลประโยชน์ที่เท่าเทียมยั่งยืนมากกว่า แอฟริกาจะตอบคำถามนี้เอง ท้ายที่สุดจะได้คำตอบว่าจีนเหมือนหรือแตกต่างจากพวกตะวันตก

ถ้าเลือกทรัมป์จะระงับสงครามโลกครั้งที่3 (2)

ความคิดทรัมป์ที่จะเกิดสงครามใหญ่เป็นวาทกรรมหาเสียงเท่านั้น เป็นอีกครั้งที่โดนัลด์ ทรัมป์ พูดถูกบ้างผิดบ้าง “แบบทรัมป์ๆ” คิดอย่างเดียวว่าทำอย่างไรจึงจะชนะเลือกตั้ง

ถ้าเลือกทรัมป์จะระงับสงครามโลกครั้งที่ 3 (1)

การหาเสียงด้วยความหวาดกลัวเป็นแนวทางที่ทรัมป์ใช้เสมอ เช่น พูดว่าจะเกิดสงครามกลางเมืองถ้าเขาไม่ชนะเลือกตั้ง หรือเกิดสงครามโลกถ้าพรรคเดโมแครตชนะเลือกตั้ง