คำพูดเป็นนาย

แม้ตามอำนาจหน้าที่การเสนอรายชื่อแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ ซึ่งถือเป็นรายที่ 15 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ระบุไว้ชัดเจนใน พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 มาตรา 78 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง

 (1) การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 77 (1) หรือ แต่งตั้ง "ผบ.ตร." ให้นายกรัฐมนตรี คัดเลือกรายชื่อตำรวจผู้มีคุณสมบัติ โดยคำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถประกอบกันโดยเฉพาะประสบการณ์ในงานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม เสนอ ก.ตร.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนแล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลพระกรุณา เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้ง

จะเป็นอำนาจของ นายกฯอิ๊ง ในฐานะประธาน ก.ตร. โดยตำแหน่ง

แต่เมื่อ "ภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะกำกับดูแลฝ่ายความมั่นคง ตอบคำถามสื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) เพื่อแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ เพื่อแทนพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.นี้

"ยังไม่ได้วางแผนอะไรเลย เพราะศุกร์ เสาร์นี้ ก็จะไปดูน้ำท่วม"

พอถูกสื่อซักจะทันก่อนที่พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เกษียณอายุราชการหรือไม่ "รองฯนายภูมิธรรม" ตอนทันที

 “ทัน”

ก็ทำเอาแวดวง "สีกากี" คึกคัก หลายคนก็ชื่นใจ หลายคนมีความหวัง มีทิศทางการทำงาน เพราะนั่นแสดงว่า อย่างไรเสียการแต่งตั้ง "ผบ.ตร." คนที่ 15 จะเกิดขึ้นไม่เกินวันที่ 30 ก.ย.นี้แน่นอน

แต่พอไปพลิกปฎิทินนับวันตามคำพูด "รองฯภูมิธรรม" เหลืออีกไม่ถึง 3 วันจะถึงวันที่ 30 ก.ย. ตามเงื่อนไขอายุราชการของพล.ต.อ.ต่อศักดิ์

จะทันหรือ?

คำถามในใจที่สร้างความสับสน ความกระวนกระวายใจ กลับมาเกิดขึ้นกับเหล่าชายสีกากีอีกครั้ง

กระนั้นระดับ "รองนายกฯ" คุมฝ่ายความมั่นคง พูดแล้ว ยืนยันแล้ว

"วาจา"  เขาบอกว่า "ก่อนจะพูดเราเป็นนายของคำพูด เมื่อพูดออกไปแล้วคำพูดนั้นๆก็จะเป็นนายเรา"

อีกไม่ถึง 3 วันดีก็จะครบตามคำพูด ตามน้ำคำ ของ "รอนายกฯ" จะจริงแท้แค่ไหน พูดส่งๆ พูดไปเรื่อย หรือไม่อย่างไร

ไม่กี่อึดใจ...ก็รู้

หันมาดูการ "ถอดหัวโขน" อำลาชีวิตราชการของ ผบ.ต่อศักดิ์ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดพิธีมอบประกาศเกียรติคุณและสวนสนามเพื่อเป็นเกียรติ ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วงหนึ่งได้กล่าวอำลาชีวิตราชการ

"สำหรับข้าราชการตำรวจที่เกษียณอายุราชการแล้ว การที่ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ในราชการ จนวันเกษียณอายุราชการอย่างราบรื่น ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่น่าปลาบปลื้มยินดีอย่างยิ่ง ขอให้ท่านใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ มีศักดิ์ศรี และมีความสุขต่อไป"

นี่แหละสัจธรรม...สีกากี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อำลาสมเกียรติ

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 10 วัน "ตำรวจ" ที่ครบเกษียณอายุราชการประจำปี 2567 จำนวน 4323 นาย ก็ต้องอำลาชีวิตราชการ

สิ้นเดือนรู้ 'ผบ.ตร.' ใหม่

กางปฏิทิน "กรมปทุมวัน" เคาะวันส่งมอบหน้าที่ "ผู้นำสีกากี" ระหว่าง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล

ก.ตร.ไม่ใช่หุ่นเชิด

นี่้แหละ...สีกากี ตราบใดที่คำสั่งแต่งตั้งยังไม่ออกมา ขั้นตอนต่างๆยังไม่สมบูรณ์ ไม่มีใครหยุดนิ่ง ไม่มีใครยอมจำนน โดยเฉพาะเก้าอี้ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." เจ้าของนามเรีกขาน "พิทักษ์1" แม้หลายคนจะมองน่าจะจบ น่าจะเคลียร์เรียบร้อยแล้ว

โผ ตร.ยุคนายกฯ อิ๊๊งค์

ปีนี้ "โผตำรวจ" ดูจะล่า ดูจะเลต ดูจะเงียบเหงากว่า "โผทหาร" ที่กำลังคึกคักทั้ง ทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ เริ่มมีชื่อผุดออกมาให้ตื่นเต้น ให้ได้ลุ้นกันแล้ว

'42'เลขฮอตสีกากี

ดูท่าไทม์ไลน์การแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ แทนบิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567 เดิมวางคิวไว้จะเสร็จเรียบร้อย ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

จำคุกตำรวจ165ปี!

จบเรียบร้อยทุกขั้นตอน การเคลียร์รันเวย์ "รองผบ.ตร." ให้ปราศจากเงื่อนไขในการแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่