บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" @ประชาชื่น 46 ติดตามสาระข่าวสารดีๆ ผ่านช่องทางเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/thaipost Twitter: https://twitter.com/thaipost, Instagram: https://www.instagram.com/thaipost_ig/ และ Youtube: https://www.youtube.com/c/ThaipostTV ส่งท้ายศุกร์สุดท้ายเดือน ก.ย. อีกอึดใจเดียวเงินเดือนก็ใกล้จะออกแล้ว อดทนไว้ และนับถอยหลังอีก 1 ไตรมาส หรือ 3 เดือน จะสิ้นปี 67 แล้ว ใครที่วางเป้าหมายอะไรไว้แล้วยังไม่ถึงฝั่งต้องรีบแจว เพื่อความเจริญก้าวหน้าในชีวิต ส่วนรัฐบาลก็ต้องเดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในส่วนของกลุ่มเปราะบางที่ประกอบด้วย กลุ่มผู้พิการ และกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งชาติ (บัตรคนจน) ภาพรวมก็ต้องบอกว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 80-90 เปอร์เซ็นต์ มีบางคนที่ตกหล่นก็ไปซ่อมกันภายหลังได้ ที่แน่ๆ “เงินสด” 1 หมื่นบาทนี้ เหมือนต่อลมหายใจ ต่อชีวิตให้ชาวบ้านได้อย่างมาก นำไปใช้หนี้ ซื้อข้าวสารอาหารแห้งตุนไว้เป็นเสบียง บางคนนำไปใช้เป็นทุนประกอบอาชีพ ...0

ส่วนเฟส 2 ที่เป็นคนทำงานรายได้ปานกลางยังต้องลุ้นปัสสาวะเหนียว ไม่รู้ว่าจะลูกผีลูกคน เพราะมีคนเล่าว่ารัฐบาลหาเงินมาได้ไม่พอแจกประชาชน แต่เมื่อประกาศหาเสียง สัญญาไว้ ต้องทำ แม้จะ “ทำไม่ทันที” แต่ก็ต้องทำอยู่ดี ถ้าเบี้ยวจะโดนลงโทษอย่างหนัก นี่ยังไม่นับว่ารัฐบาลจะจ่ายอย่างไร 5,000 บาท 1 งวด หรือแบ่งจ่ายงวดละ 5,000 บาท 2 งวด หรือจะจ่ายทีเดียว 10,000 บาทไปเลย ชาวบ้านเขาเงี่ยหูฟังตลอดว่ารัฐบาลจะจ่ายกี่โมง??? ล่าสุด “เดอะหนิม” จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า “การแจกเงินในเฟส 2 ยืนยันว่ายังเดินหน้าอย่างแน่นอน ผ่านดิจิทัล แต่การจ่ายนั้นจะเป็นเท่าไหร่ จะขอดูความเหมาะสม”!!! และพูดตรงๆ ไม่อ้อมค้อมว่า เฟส 2 ไม่ทันภายในปีนี้จ้า!! อ้าว เท่ากับว่าปีนี้ไม่ต้องหวัง ไม่ต้องรอ นอกจากนี้ “รมช.จุลพันธ์” ยังไม่พูดมัดตัวด้วยว่าจะเติมเงินดิจิทัลให้เมื่อใดในปีหน้า เนื่องจากติดปัญหาเรื่องระบบ Payment ซึ่งช่วงกลางเดือน ก.ย. “จุลพันธ์” ยอมรับต่อที่ประชุมสภาว่า การประมูลจัดซื้อจัดจ้างระบบดังกล่าวเพิ่งล่มไปเมื่อต้นเดือน ก.ย. แหม่ ถึงบอกไงว่า ประชาชนรอแบบไม่มีจุดหมายและไร้อนาคต ...0

ติดแฮชแท็กในแอปพลิเคชัน X มาเกือบ 3 วันเต็ม สำหรับคำว่า #เงินดิจิทัล เพราะเมื่อใกล้ถึงเวลาแจกเงิน ชาวโซเชียลก็จะมาแสดงความเห็นกันอย่างหลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เมื่อถึงเวลาแจกจริงคนที่ได้รับก็ดีใจ สำหรับ สส.ในพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล ก็ชื่นใจที่ได้เห็นกลุ่มเปราะบาง-คนพิการได้รับเงิน ซึ่งต้องยอมรับว่า บางคนเงินนี้อาจจะไม่เยอะ แต่สามารถนำไปตั้งตัวใหม่ได้ เรื่องนี้ “ดร.หญิง” ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แสดงความยินดี และชื่นใจที่ได้เห็นผู้เปราะบางและคนพิการจำนวนมากโพสต์โซเชียลดีใจที่ได้รับเงิน 10,000 บาท และยังชูอีกว่าเป็นไปตามนโยบายที่มุ่งเติมออกซิเจนเข้าเส้นเลือดเศรษฐกิจอย่างถูกที่ ถูกเวลา และถูกรัฐบาล นำโดยนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร ที่ทำถึงและทำเป็น ส่วนคนที่ยังไม่ได้ในรอบนี้ไม่ต้องกังวล และขอให้ติดตามข่าวสารจากรัฐบาลต่อไป.. ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีคนที่ดีใจกับนโยบายนี้ ...0

หลังรัฐบาลคิกออฟ 'โครงการแจกเงิน 10,000 บาท' พร้อมโอนเงินสดให้กลุ่มผู้เปราะบางกลุ่มแรกสำเร็จนั้น เหล่า 'นางแบก' หรือผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย แห่แชร์ประกาศตามหา “เจ๊ไหม” ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน ว่อนโซเชียล ตามตัวไป 'บวชชี' จากกรณีที่ถูกนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ท้าไว้ก่อนหน้านี้ พรรคประชาชนในฐานะพรรคโซเชียลตัวพ่อ จึงผุดแอ็กเคาต์ใหม่ถอดด้ามในแอปพลิเคชัน X ชื่อ 'Fact Check' เพื่อเอาไว้ชี้แจงข่าวดรามาต่างๆ ของพรรคขึ้นมารอเหมือนรู้ทัน โดยแจกแจงรายละเอียด เทียบข้อมูล แก้ต่างว่า "ศิริกัญญาได้บอกว่าจะบวชชีเมื่อ GDP โตขึ้นจากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตถึง 5% ต่อปี ซึ่งปัจจุบันสภาพัฒน์ได้ประมาณการว่า GDP ของไทยในปี 67 จะโตอยู่ในกรอบ 2.3-2.8% เท่านั้น ดังนั้นศิริกัญญาจึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหาวัดเพื่อบวชชีในตอนนี้แต่อย่างใด" ก็ไม่รู้ว่าพรรคจะต้องตามเช็ดตามล้างเรื่องนี้ไปจนถึงเมื่อไหร่ หรือเรื่องนี้จะยังคงตามหลอนศิริกัญญาไปเรื่อยๆ จนจบโครงการ.

 

ปราชญ์ศรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ในที่สุด “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็สืบสันดาน “อาปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 จนได้ ในเรื่องโป๊ะแตกว่าด้วยการสัมภาษณ์ ซึ่งกรณี “นายกฯ แคตวอล์ก” นั้นแม้จะมีหลายครั้งหลายครา

บันทึกหน้า 4

การแก้ไขรัฐธรรมนูญรื้อปมจริยธรรม ริบอำนาจองค์กรอิสระ ส่อแท้ง! เมื่อ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า "คนการเมืองเป็นคนสาธารณะ

บันทึกหน้า 4

” ช่วงแห่งการชำเรากฎหมาย ไล่ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ หมวดจริยธรรม แก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แก้เรื่องการยุบพรรค-ครอบงำ-ปลดล็อกสมาชิกพรรคการเมือง-เสนอผลการศึกษาการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่มีการประเมินว่าทำเพื่อนักการเมืองล้วนๆ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดต้องลุ้นว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเวลานี้ จะเลยเถิดมาท่วมใน กทม.หรือไม่?!? ... นิด้าโพล

บันทึกหน้า 4

วันศุกร์นี้ได้ฤกษ์นับหนึ่ง โละ "จริยธรรมสุดซอย" เพื่อไทยยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเป็นรายมาตรา จัดหนัก 6 ประเด็น ตามประสาพวกสันหลังหวะ หลัง "เศรษฐา ทวีสิน" โดนศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

บันทึกหน้า 4

เห็นๆ กันไปแล้วสำหรับ การทำงานของนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย “แพทองธาร ชินวัตร” ซึ่งจะถูกใจใครหรือไม่อย่างไรก็คงขึ้นกับนานาจิตตัง แต่คงต้องให้เวลาปรับตัวกันบ้าง แม้ช่วงนี้จะมีปัญหารุมเร้าต่อเนื่องและไม่อาจรอได้ ทั้งเรื่องปัญหาอุทกภัยและเรื่องปากท้อง...๐