เงินบาทแข็ง?

หลังแบงก์ชาติสหรัฐอเมริกา ลดดอกเบี้ย 0.5  ส่งผลให้ค่าเงินบาท กำลังแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และหลายสกุลเงิน เช่น เงินยูโร และเงินเยน เป็นต้น

ในเมืองไทยเรื่องดังกล่าวมาเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที เมื่อ  “แพทองธาร ชินวัตร” นายกฯ ให้ความเห็นว่า “เงินบาทแข็งดีต่อการส่งออก”ก่อนขอไปตั้งหลักและกลับชี้แจงใหม่ว่า ผู้ทีได้ประโยชน์คือผู้นำเข้าสินค้า หรือคืนเงินตรา จากต่างประเทศ  

ทีมงานคันปากฯ ใช้ข้อมูลของเพจ“ลงทุนแมน ”สรุปแล้ว “เงินบาทแข็งค่าขึ้น”  ใครจะได้ประโยชน์ และใครเสียประโยชน์ 

ผู้ได้ประโยช์คือ  ผู้นำเข้าสินค้าและบริการเพราะสินค้าและบริการที่นำเข้า มีราคาถูกลงเมื่อคิดเป็นเงินบาท ทำให้ผู้นำเข้าสามารถซื้อสินค้าได้ในปริมาณมากขึ้น (ด้วยเงินบาทเท่าเดิม) ,นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางไปต่างประเทศการเดินทางไปต่างประเทศ จะถูกลง, ผู้มีหนี้สินในสกุลเงินตราต่างประเทศหนี้สินที่เป็นเงินตราต่างประเทศ  ,นักลงทุน ที่กำลังจะลงทุนในต่างประเทศ  การลงทุนหรือซื้อทรัพย์สินในต่างประเทศ จะมีต้นทุนต่ำลง

ส่วนผู้ที่เสียประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่า ผู้ส่งออกสินค้าและบริการ สินค้าและบริการส่งออก จะมีราคาแพงขึ้นในสายตาของผู้ซื้อในต่างประเทศ ทำให้อาจสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน และยอดขายลดลง ,ผู้ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจลดลง เพราะค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาประเทศไทยสูงขึ้น ,ผู้รับเงินจาก/ต่างประเทศ รายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศจะลดลง

เมื่อเงินบาทแข็งค่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งในด้านบวกและลบ ในระยะสั้น อาจช่วยลดอัตราเงินเฟ้อ แต่ในระยะยาว อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออก และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ส่วนตลาดหุ้นถ้าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อไป อาจทำให้นักลงทุนต่างชาติ สนใจลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น เพราะจะได้ผลตอบแทนเรื่องของค่าเงินด้วย ซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้น

สรุปแล้ว เงินบาทแข็งค่า มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และมุมมองของแต่ละบุคคล และธุรกิจ 

 

 

คางดำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้านทุกเรื่อง

ตั้งแต่ถูกเขี่ยมาเป็นฝ่ายค้าน พรรคพลังประชารัฐของ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค ขยันขันแข็ง

ผู้จัดการดูแลเรื่องน้ำ

เมื่อวานนี้(24ก.ย.)ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ขอไม่ให้นักข่าวถามเรื่องแก้รัฐธรรมนูญในลักษณะยุแยงให้พรรคร่วมรัฐบาลผิดใจกัน ทีแรก “นายกอิ๊งค์” ก็อุตส่าห์ตอบเลี่ยงแล้วโยงไปประเด็นน้ำท่วมแทนแล้ว แต่ไม่วายกระจอกข่าวทำเนียบฯก็ยังดึงเข้าเรื่องเดิม

“สภาฯสีเขียว”

ถ้าพูดถึงเรื่องของสถาปัตยกรรมอาคารัฐสภาทั่วโลก แน่นอนว่า “สัปปายะสภาสถาน” อาคารัฐสภาไทย ติดอันดับต้นๆในโลกแน่นอน เพราะอาคารรัฐสภาไทย ที่ตั้งอยู่บริเวณแยกเกียกกาย ติดแม่น้ำเจ้าพระยาจะเห็นอาคารเป็นตระหง่าน

บันทึกหน้า 4

” ช่วงแห่งการชำเรากฎหมาย ไล่ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ หมวดจริยธรรม แก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แก้เรื่องการยุบพรรค-ครอบงำ-ปลดล็อกสมาชิกพรรคการเมือง-เสนอผลการศึกษาการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่มีการประเมินว่าทำเพื่อนักการเมืองล้วนๆ

รมต.ขาลุย (โคลน)

หลังมีบัญชาจาก “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี กระจายกำลังกันลงพื้นที่ประสบอุทกภัย เพื่อไปอำนวยการสั่งการ บูรณาการให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วยตัวเอง แม้จะเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ตาม โดยให้บรรดารัฐมนตรีแต่ละกระทรวงแบ่งทีมออกเป็น 2 สาย ลงพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน

เป็นมิตรต่อกัน

ก่อนหน้านี้คอการเมืองเห็นบท เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น นักการเมืองดังเมืองชลบุรี โดยสื่อขนานนามว่าเป็น “หัวหน้าซุ้มมังกรน้ำเค็ม” ในบทบาท ใจถึง พึ่งได้ ห้าวหาญ ปะฉะดะไม่สนหน้าไหน ไม่ว่าจะเป็นการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ