มือไม่พาย เอาตีนราน้ำ?

ว้า..เซ็งเป็ด!

อุตส่าห์เตรียมรองเท้า ค้นหานกหวีด-มือตบมาเช็ดถูไว้เสร็จสรรพ แต่แล้วพรรคเพื่อไทยก็ใจปลาซิว ยอมถอย ไม่เอา-ไม่แก้รัฐธรรมนูญ ปมมาตรฐานจริยธรรมซะดื้อๆ

เนี่ย..คราวหน้า-คราวหลังอย่าทำอย่างงี้อีกนะ ต้องเอาให้ “สุดซอย” แบบอาสิ ปล่อยให้อารมณ์ค้างไม่ดีๆ หรือจะเป็นเพราะคุณวันชัย สอนศิริ เตือนรึไงจึงยอมถอน เอ๊ยถอย!

ก็ดูที่คุณภูมิธรรม เวชยชัย ให้สัมภาษณ์.. “เรื่องนี้ (การแก้ไขรัฐธรรมนูญ) จบแล้ว ให้ไปโฟกัสที่การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมดีกว่า

และรัฐบาลเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วภายใต้งบประมาณกว่า 1.4 แสนล้านบาท ได้นำไปช่วยประชาชนกลุ่มเปราะบาง..”

แบบนี้ คุณวันชัยก็ต้องปลื้มอก-ภูมิใจ นั่งยิ้มน้อย-ยิ้มใหญ่เลยสินั่น ไม่เสียแรงที่กลับมารักทักษิณแล้ว คนในพรรคเพื่อไทยต่างเชื่อฟัง ยอมทำตามคำแนะนำ-เสียงเตือน..

ทำให้หมดห่วง ไม่ต้องกังวล.. “ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา” ได้แล้วสิ?

พูดถึง “น้ำตา” เวลานี้ดูเหมือนทุกครัวเรือนที่ประสบอุทกภัยแทบไม่มีน้ำตาจะไหลกันแล้ว เพราะคราวนี้มันหนักหนารุนแรงซะเหลือเกิน

ควรอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะได้หันไป “โฟกัสที่การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมดีกว่า” อย่างที่คุณภูมิธรรมว่า..ว่าแต่ใคร นายกฯ หรือรัฐมนตรีท่านไหนล่ะ จะนั่งหัวโต๊ะบัญชาการ?

ถ้าไม่กลัวเสียหน้า เสียศักดิ์ศรี เสียฟอร์ม ก็ต้องลอกเอา “โมเดล” ของอดีตนายกฯ ลุงตู่ ที่ระดมสรรพสมอง-ผู้เชี่ยวชาญเหมือนเช่นการต่อสู้กับ “โควิด-19” ที่ผ่านมามาใช้แล้วล่ะ!

พอเสียทีกับการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่จะต้องหาทางป้องกันแบบบูรณาการไม่ให้เกิดน้ำท่วมสร้างความสูญเสียต่อชีวิตจริงๆ จังๆ ได้แล้ว!

อย่าง รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ที่ได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในวิศวกรผู้เชี่ยวชาญภัยพิบัติอันดับต้นๆ ของเมืองไทย นั้น..

ด้วยความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ ควรได้รับการแต่งตั้งเป็น “แม่ทัพ” ร่วมกับ “วิศวกร” ผู้เชี่ยวชาญภัยพิบัติที่มีอยู่แค่หยิบมือในประเทศนี้ไหม?

หรือจะให้นายกฯ แพทองธาร คุณภูมิธรรม เป็นผู้บัญชาการ การป้องกันอุทกภัยแห่งชาติ ก็ตรองดูเอาเถอะ!

เออ..แต่นั่นผมตรองแล้ว เห็นควรช่วยเป็นปาก-เป็นเสียงให้กับเธอ ผมหมายถึงคุณบุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ที่โพสต์..

“ในกลุ่มเชียงรายมีการโจมตีมูลนิธิ (องค์กรทำความดี) ว่า เงินบริจาคเยอะแยะไปไหนหมด

ขอโทษนะคะ รถที่มูลนิธิจัดหาไปช่วยปรับปรุงพื้นที่ ใช้น้ำมันไม่ได้ใช้น้ำโคลน เราช่วยบูรณะโรงเรียน 50 โรงเรียน มีรถช่วยกันอยู่ 50 กว่าคัน

ทั้งแบ็กโฮ รถขุด รถตัก รถหกล้อ สิบล้อ กระบะดัมพ์ เพื่อทำให้ถนนในแม่สายดีขึ้น

ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าซ่อมรถ ค่าน้ำมันรถลงพื้นที่ ค่าอาหารสด อาหารแห้ง ดูแลคนเป็นหลายพันคน ค่าอาหารจิตอาสาลงพื้นที่ทำความสะอาด ค่าอุปกรณ์ทำความสะอาด ค่าปั๊มน้ำ

และเราช่วยสนับสนุนทำข้าวกล่องจริงๆ จำนวนมากต่อวัน ใครคิดอะไรไม่ออก บอกบุ๋ม

ดูแลศูนย์พักพิง และมีชาวแม่สายที่ต้องการความช่วยเหลือหลายด้านจริง มารับของสดของแห้งวันนึงหลายตัน ไม่มีตรงไหนโกหกเลย ไม่ช่วยไม่ว่า อย่าโจมตีกันแบบนี้เลยนะคะ

สงสารคนลงพื้นที่ ไม่ได้ท้อใจนะคะ แต่บางครั้งถึงเวลาต้องอธิบาย ก็ต้องอธิบาย มูลนิธิเราโปร่งใส ถูกต้องตามกฎหมาย ตรวจสอบได้”

ครับ..ทีอย่างนี้กลุ่มเชียงรายหาเรื่อง-ตั้งข้อสงสัย แต่ทีนักการเมืองเลว ทำอัปรีย์จัญไร พวกคุณกลับปิดปากเงียบ.. “กัน จอมพลัง” ช่วยน้ำท่วมอยู่จุดไหน..

ไปช่วยหยุด (ปากหมา) ทีเหอะ!.

สันต์ สะตอแมน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มึงได้หน้า..กูแบกหนี้!

อ้าว..แล้วกัน! วานนี้ ผมฝากคุณกัน จอมพลัง ช่วยไปหยุดพวก (ปากหมา) ที่พูดให้ร้ายมูลนิธิองค์กรทำดี ที่คุณบุ๋ม ปนัดดา เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงอยู่ให้ที

เชื่อคนกลับมารัก?

“ตอนนี้แม่สายคนไม่มีข้าวกินจำนวนมาก ทางมูลนิธิสนับสนุนวันละหลายพันกล่องต่อเนื่องมาหลายอาทิตย์ ไม่มีของสดและของแห้งเหลือแล้ว

คุยกันฉันมิตร

ไม่ได้เจอหน้าค่าตากันมานาน.. แต่ก็ได้รับรู้ข่าวคราวอยู่บ้างตามโซเชียล-เฟซบุ๊ก อย่างเช่นหลายวันก่อน คุณสืบ-บุญส่ง นาคภู่ ผู้กำกับ-นักแสดงฝีไม้ลายมือดีคนหนึ่งในวงการ

บัตรเชิญเรียกแขก

“ที่ผ่านมา.. รัฐธรรมนูญหลายฉบับไปตัดทอนอำนาจและวางระบบให้นักการเมืองทำงานไม่ได้ ถ้านักการเมืองทำงานไม่ได้ก็จะสนองต่อประชาชนไม่ได้

โลกละครกับโลกความจริง

เอาแล้ว.. พอเริ่มปีกกล้าขาแข็งก็ทำท่าจะกลับมาฟอร์มเก่า ก็คุณจักรภพ เพ็ญแข นั่นแหละ เห็นวันสองวันมานี้คึกคักกับการโพสต์ข้อความ เริ่มจากโพสต์แรก..

ตีนเปล่านี่แหละ!

“ปกติเด็กฝึกงานไม่ได้เงินเดือนอยู่แล้วนี่” ถ้าลองแซะกันขนาดนี้ สู้เอามีดแทงทะลุขั้วหัวใจเสียเลยจะดีกว่าไหม? ผมหมายถึงที่นายกฯ แพทองธารประกาศไม่รับเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่งน่ะ!