บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การแก้ไขรัฐธรรมนูญรื้อปมจริยธรรม ริบอำนาจองค์กรอิสระ ส่อแท้ง! เมื่อ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​ฯ และ ​รมว.มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า "คนการเมืองเป็นคนสาธารณะ​ ถ้าไม่อยากให้ตรวจสอบก็เล่นการเมืองไม่ได้ การเข้ามาการเมืองไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐมนตรี แค่เป็นที่ปรึกษา เป็นเลขานุการ หรือรับตำแหน่งใดๆ ทางการเมือง กรรมการรัฐวิสาหกิจ ก็ต้องแจ้งทรัพย์สินแล้ว นั่นคือบทแรกของการตรวจสอบคนที่มาทำงานสาธารณะรับใช้บ้านเมือง ใช้อำนาจรัฐในการบริหารราชการแผ่นดิน​ ก็ต้องรับการตรวจสอบ เป็นการเช็กแอนด์บาลานซ์ ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิดก็ไม่ต้องกลัวการตรวจสอบ" ตกบ่ายที่ประชุม สส.ภท.มีมติเห็นด้วยกับแก้ไข รธน. แต่ยืนยันต้องมีมาตรฐานจริยธรรม เป็นการอ่านเกมขาดว่าฝืนกระแสสังคมไปไม่ได้แน่ เช่นเดียวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีมติไม่เห็นด้วยกับการแก้มาตรฐานจริยธรรม และหากจะแก้ไข รธน.ก็ต้องใช้เสียง สว. 1 ใน 3 หรือ 67 เสียงเห็นชอบ เมื่อ พรรคสีน้ำเงิน ประกาศจุดยืนชันเจน สว.สายสีน้ำเงิน ก็ต้องรับลูก ฝ่าด่าน สว.ไม่ได้แน่ จบข่าว...0

ขณะที่แกนนำ พท.ก็ไปไม่เป็น ถอยกรูด! น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวจุดยืนในการแก้ไข รธน.ว่า "ต้องมีการพูดคุยกัน อย่างที่บอกตอนนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วม" ในที่ประชุมพรรค พท. นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการแก้ไข รธน.รายมาตราประเด็นจริยธรรมว่า "เรื่องดังกล่าวไม่ได้เกิดจากพรรคเพื่อไทย แต่เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ในรัฐบาลเป็นผู้เสนอเข้ามา ทำให้ สส.ในพรรคเห็นตรงกันว่า เมื่อเป็นเช่นนั้น พรรคเพื่อไทยก็จะไม่ผลักดันต่อ เพราะถึงอย่างไรเพื่อไทยก็ไม่ใช่คนริเริ่ม" อ้าว! หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ในรัฐบาล หมายถึงพรรคไหน ก็มีแต่ พท.ไม่ใช่หรือ? เช่นเดียวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กลับลำเป็น โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ จำนวน 14.5 ล้านคน โดยเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ก.ย. นายกฯ กดปุ่มคิกออฟแจกเงินสดรายละ 1 หมื่นบาท ส่วนเฟสสองไม่ทันปีนี้ เพราะติดปัญหาเรื่องระบบ การแจก 2 รอบแบบนี้จะไม่เกิด พายุหมุน ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน ประกอบกับภาวะน้ำท่วมต้องใช้งบประมาณฟื้นฟูผู้ประสบภัยก่อน ไม่ใช่แจกเงินเพื่อสนองนโยบายการเมือง...0  

เคาะลงตัวแล้วสำหรับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ โดย สว.ส่วนใหญ่ที่ได้ตำแหน่งประธาน กมธ.มาจาก สายสีน้ำเงิน ซึ่งมีการวางตัวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว มีเพียงคณะ กมธ.การแรงงานที่เดิมวางตัวให้ นายชินโชติ แสงสังข์ นั่งประธาน กมธ. แต่ได้ถอนตัว จึงทำให้ นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ ซึ่งเป็นอดีตรองผู้ว่าฯ พัทลุง ได้เป็นประธาน กมธ.การแรงงาน แต่ก็ยังคงอยู่ในกลุ่ม สว.สีน้ำเงินเช่นเดิม ส่วนประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ เดิมวางไว้เป็น นายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด แต่เมื่อประชุมเพื่อเลือกบุคคลเป็นประธาน กมธ. ได้เปลี่ยนตัวเป็น นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ซึ่งเลือกกันถึง 2 รอบ เพราะได้คะแนน 9 ต่อ 9 เท่ากันทั้ง 2 รอบ จนต้องใช้วิธีจับฉลาก ซึ่ง นางอังคณา นีละไพจิตร จับได้ ทำให้ได้เป็นประธาน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ แบบโชคช่วย มิเช่นนั้น สว.สายสีน้ำเงินคงกินรวบ 21 คณะ...0

โลกโซเชียลตั้งข้อสังเกตการจัดทัพ พรรคประชาชน ทำไมไม่มีชื่อ ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ สืบเนื่องจาก ปชน.จัดสัมมนาภายในที่โรงแรมเมเปิล บางนา เมื่อวันที่ 20-21 ก.ย. ได้ปรับโครงสร้างพรรคครั้งใหญ่ด้วยการแต่งตั้งรองหัวหน้าพรรค 7 ฝ่าย และรองเลขาธิการพรรค 12 คน แบ่งเป็นสัดส่วนภูมิภาค 8 ตำแหน่ง สัดส่วนกลุ่มประเด็น 2 ตำแหน่ง และสัดส่วนสำนักงาน 2 ตำแหน่ง เพื่อมุ่งหวังให้การจัดทำนโยบายของพรรคลงลึกไปในระดับภูมิภาคและกลุ่มประเด็นต่างๆ มากขึ้น ส่วนที่ไม่มีชื่อ ไอติม-พริษฐ์ เป็นการวางเกมยาวหาก ปชน.โดนสั่งยุบพรรคอีก ก็โดน กก.บห.เพียง 5 คน หรือหากโดนตัดสิทธิจากกรณี 44 สส.ยื่นแก้ไข ม.112 ก็ไม่มีชื่อ ไอติม ร่วมด้วย ก็รอดไว้นำทัพรุ่นที่ 4 ร่วมกับ สส.อีกจำนวนหนึ่ง อาทิ ชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร, ศนิวาร บัวบาน สส.บัญชีรายชื่อ, ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์, ธิษะณา ชุณหะวัณ, รักชนก ศรีนอก, ชยพล สท้อนดี สส.กทม., พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ เป็นต้น ซึ่งพรรคส้มยังเชื่อว่า กาลเวลา ยังเป็นของคนรุ่นใหม่!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เข็นเข้าสู่สภาจนได้ ทีแรกยึกๆ ยักๆ ทำท่าจะเลื่อนรอบ 3 รายงานนิรโทษกรรม ภายใต้การกำกับของมือกฎหมายรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย "ชูศักดิ์ ศิรินิล" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

บันทึกหน้า 4

งานนี้ต้องเรียกว่า “ปรากฏการณ์ดิไอคอน” ได้สร้างผลสะเทือนนอกจากบรรดา “บอส” และดารา นักร้อง นักแสดงและพิธีกรทั้งหลายแล้ว ล่าสุดยังลุกลามไปยังแวดวงการเมืองอีกต่างหาก โดยเฉพาะที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

บันทึกหน้า 4

พรรคเพื่อไทย (พท.) ทนแรงกดดันไม่ไหว ในที่สุดก็บีบให้ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ลาออกจากสมาชิกพรรค ทั้งที่ก่อนหน้านี้อ้างว่าเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค แต่แก้ตัวปัดสวะอย่างไรก็ไม่พ้นตัว

บันทึกหน้า 4

ประเด็น “ดิไอคอนกรุ๊ป” นอกจากผู้เสียหายหลายร้อยล้าน ดาราเข้าไปเอี่ยวในฐานะผู้สนับสนุนหรือไม่ ล่าสุดโยงสู่วงการเมืองหลังเกิดคลิป หลัง เพจอีซ้อขยี้ข่าวตัวจริง

บันทึกหน้า 4

ขอรำลึกถึงจิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตย วีรชน 14 ตุลาคม 2516 ..เจ้าฝันถึงโลกสีใด?!? ผ่านไป 51 ปี จากวันนั้นจนถึงวันนี้

บันทึกหน้า 4

เปิดฉากชำระแค้น! จุดเริ่มต้นสู่จุดจบพรรคเพื่อไทย "ไพบูลย์ นิติตะวัน" เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มือขวา "บิ๊กป้อม" จั่วหัวมาหลายวัน ได้รู้พร้อมกันทั้งประเทศแล้ว "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร"