เชื่อคนกลับมารัก?

“ตอนนี้แม่สายคนไม่มีข้าวกินจำนวนมาก

ทางมูลนิธิสนับสนุนวันละหลายพันกล่องต่อเนื่องมาหลายอาทิตย์ ไม่มีของสดและของแห้งเหลือแล้ว

วัดก็จะปิดโรงครัว ขาดวัตถุดิบ ต้องการข้าวและเนื้อสัตว์ 30 ตันด่วน ใครมีรบกวนด้วยนะคะ ยินดี CSR ให้ค่ะ”

นี่..ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี “หญิงแกร่ง” ได้โพสต์แจ้งให้ทราบ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ารัฐบาล-แพทองธาร ชินวัตร จะรับรู้รึเปล่า หรือว่ากำลังเคร่งเครียดกับการวางแผนแก้รัฐธรรมนูญกันอยู่

ยังไงๆ เสีย ช่วยเงยหน้าขึ้นมามองความทุกข์ยาก-เดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัยอยู่ในขณะนี้บ้าง

จะปล่อยให้ชาวบ้านน้ำท่วม “ไม่มีข้าวกิน” หรือหากินกันตามยถากรรมแบบนี้ได้อย่างไร ไหนว่าเพื่อไทยเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล ทุกคนจะมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีกิน มีใช้..

แต่ตอนนี้รู้ไว้.. “แม่สายคนไม่มีข้าวกิน” กันแล้ว (โว้ย)!

ครับ..ก็ต้องขอบคุณคุณปนัดดาด้วยความซาบซึ้งใจที่ได้กรุณานำความทุกข์ยาก-เดือดร้อนของผู้ประสบภัยที่กำลังเคว้งคว้างอยู่ในขณะนี้มาบอกเล่า

ซึ่งก็หวังว่าป่านนี้ เนื้อสัตว์ 30 ตันจะได้ไปถึงโรงครัว และแจกจ่ายให้คนแม่สายได้พออิ่มท้องขึ้นมาได้แล้ว และหวังต่ออีกว่าจากนี้จะมีทั้งของสด-ของแห้งค่อยๆ ลำเลียงไปเต็มโรงครัว

ผมน่ะ ได้แต่นั่งมอง-นั่งสรรเสริญ “คนบันเทิง” ที่แม้ยามนี้หลายๆ ท่านรายได้จะไม่คล่องมือเหมือนแต่ก่อนเพราะงานละคร-งานหนังดูจะเงียบเหงาไปหมด

กระนั้น “น้ำใจ” ของพวกเขา-เธอก็ไม่ได้เหือดแห้ง เห็นต่างคนต่างแข็งขันกันบริจาคเงินสด เครื่องอุปโภค-บริโภคอยู่แทบทุกวัน

อย่างสองพี่น้องฝาแฝด คุณบิณฑ์-คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ “จิตอาสา” ระดับตำนาน ก็ได้อุทิศทั้งแรงกาย แรงใจ และแรงเงินช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากอยู่ตลอดมา

วันก่อนเห็นคลิป..คุณเอกพันธ์มอบเงิน (สด) 1 กิโลให้กับคุณบิณฑ์กลางสายน้ำ พลางบอก..เงินก้อนนี้มาจากการขายเลขทะเบียนรถของตน ตั้งใจมามอบให้พี่ชายเพื่อนำไปแจกชาวบ้าน

และก็ไม่ได้แค่ 1 ล้าน คุณบิณฑ์ยังขายเสื้อ พร้อมรับมอบจากผู้ใจบุญอีกร่วมกว่า 4 ล้านบาท ซึ่งวันนั้นก็คงจะได้ตะลุยน้ำไปแจกกันครบทั่วทุกครัวเรือน!

สำหรับดารา-คนบันเทิงท่านอื่นๆ ที่ผมไม่ได้เอ่ยนาม-เอ่ยถึง ก็ขอให้รับรู้เถอะว่า สังคม-คนไทยต่างซาบซึ้งใน “ความดี” ที่พวกคุณทำ

ส่วนรัฐบาล ต้องบอกว่า “ซึ้งแล้วน้ำใจ” เพราะในขณะที่ประชาชนเดือดร้อน ทุกข์ระทมแสนสาหัส พวกท่านยังมีกะจิตกะใจที่จะรวมหัว-จับมือลุยแก้รัฐธรรมนูญกันเหยงๆ

ซึ่งชาวบ้านถามว่า..ลดมาตรฐานจริยธรรม แก้รัฐธรรมนูญ เพื่อใครกันเหรออออ?

อ้อ..แต่ที่ไม่ถาม แต่ได้แสดงความเป็นห่วง-กังวลกับเรื่องนี้ ก็คุณวันชัย สอนศิริ อดีต สว. ผู้ที่ประกาศ “เลิกเกลียดทักษิณแล้ว” ด้วยการโพสต์..

“เป็นการหาเรื่องปะทะกับคนที่ไม่เห็นด้วยโดยตรง ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญไม่จำเป็น ควรไปรอแก้ใหญ่ทั้งฉบับตอนมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ก็ได้

หากทำเรื่องดังกล่าวในขณะนี้อาจกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว และลามไปเป็นปัญหาใหญ่โต

ผมมองว่าการประมาท เผลอ ผยองในอำนาจ อาจทำให้เกิดการชุมนุมประท้วง หรือเหตุไม่คาดคิดได้

รวมถึงอาจทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ เหมือนที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ​เคยเจอมาแล้ว

รัฐบาลควรแก้ปัญหาให้ประชาชน ทั้งน้ำท่วม เศรษฐกิจ ปากท้อง แก้รัฐธรรมนูญไม่จำเป็น รอไปแก้ใหญ่ทั้งฉบับก็ได้

ผมอยากบอกพรรคเพื่อไทยว่า มีเรื่องหาเรื่องใส่ตัว ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องรีบร้อน เร่งด่วนตรงไหน แบบนี้ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา ผมเตือนแล้ว”

ก็..เชื่อหน่อยสิ คนเขาอุตส่าห์กลับตัว-กลับใจ..

กลับมารักแล้วนะ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มึงได้หน้า..กูแบกหนี้!

อ้าว..แล้วกัน! วานนี้ ผมฝากคุณกัน จอมพลัง ช่วยไปหยุดพวก (ปากหมา) ที่พูดให้ร้ายมูลนิธิองค์กรทำดี ที่คุณบุ๋ม ปนัดดา เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงอยู่ให้ที

มือไม่พาย เอาตีนราน้ำ?

ว้า..เซ็งเป็ด! อุตส่าห์เตรียมรองเท้า ค้นหานกหวีด-มือตบมาเช็ดถูไว้เสร็จสรรพ แต่แล้วพรรคเพื่อไทยก็ใจปลาซิว ยอมถอย ไม่เอา-ไม่แก้รัฐธรรมนูญ ปมมาตรฐานจริยธรรมซะดื้อๆ

คุยกันฉันมิตร

ไม่ได้เจอหน้าค่าตากันมานาน.. แต่ก็ได้รับรู้ข่าวคราวอยู่บ้างตามโซเชียล-เฟซบุ๊ก อย่างเช่นหลายวันก่อน คุณสืบ-บุญส่ง นาคภู่ ผู้กำกับ-นักแสดงฝีไม้ลายมือดีคนหนึ่งในวงการ

บัตรเชิญเรียกแขก

“ที่ผ่านมา.. รัฐธรรมนูญหลายฉบับไปตัดทอนอำนาจและวางระบบให้นักการเมืองทำงานไม่ได้ ถ้านักการเมืองทำงานไม่ได้ก็จะสนองต่อประชาชนไม่ได้

โลกละครกับโลกความจริง

เอาแล้ว.. พอเริ่มปีกกล้าขาแข็งก็ทำท่าจะกลับมาฟอร์มเก่า ก็คุณจักรภพ เพ็ญแข นั่นแหละ เห็นวันสองวันมานี้คึกคักกับการโพสต์ข้อความ เริ่มจากโพสต์แรก..

ตีนเปล่านี่แหละ!

“ปกติเด็กฝึกงานไม่ได้เงินเดือนอยู่แล้วนี่” ถ้าลองแซะกันขนาดนี้ สู้เอามีดแทงทะลุขั้วหัวใจเสียเลยจะดีกว่าไหม? ผมหมายถึงที่นายกฯ แพทองธารประกาศไม่รับเงินเดือน และเงินประจำตำแหน่งน่ะ!