“สภาฯสีเขียว”

ถ้าพูดถึงเรื่องของสถาปัตยกรรมอาคารัฐสภาทั่วโลก แน่นอนว่า “สัปปายะสภาสถาน” อาคารัฐสภาไทย ติดอันดับต้นๆในโลกแน่นอน เพราะอาคารรัฐสภาไทย ที่ตั้งอยู่บริเวณแยกเกียกกาย ติดแม่น้ำเจ้าพระยาจะเห็นอาคารเป็นตระหง่าน

โดยเฉพาะเมื่อนั่งเรือ หรือนั่งรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล หรือ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน ที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาระหว่างสถานีบางโพและสถานีบางอ้อ ก็จะเห็นตัวอาคารรัฐสภานี้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน

ต้องยอมรับว่า โครงสร้างอาคารรัฐสภาแห่งนี้ออกแบบมาเพื่อการประหยัดพลังงาน เพราะภายในอาคารมีสระน้ำที่คุ้นกันในชื่อ สระมรกต อยู่ภายในตัวอาคารเพราะเมื่อลมพัดผ่านระหว่างอาคารจะมีไอเย็นจากน้ำตลอดเวลา แต่โครงสร้างอาคารนี้ก็มีข้อเสียเช่นเดียวกัน เพราะเมื่อไหร่ที่ฝนตกหนัก น้ำมักจะรั่วซึมตลอด ก็ยังเป็นปัญหาที่ต้องรับการแก้ไขต่อไป

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ก.ย.  “วันนอร์” วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ร่วมพิธีประกาศเจตนารมณ์รัฐสภาสีเขียวมุ่งสู่การเป็น Net Zero ภายในปี ค.ศ. 2032  โดยก่อนเริ่มงาน “อ.วันนอร์” ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เราจะประกาศเจตนารมณ์ที่จะลดคาร์บอน และแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศของโลกที่กำลังเดือด ที่ก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วม โดยประเทศไทยเห็นชัด  ฉะนั้น ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ และการที่ทำให้โลกสีเขียวเป็นเรื่องสำคัญ โดยวันนี้เราจะประกาศเจตนารมณ์ของสภาฯ ที่จะให้เป็นสภาฯสีเขียว

และย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมาเว็บไซต์ของสภาฯ ได้เผยแพร่นโยบายสิ่งแวดล้อมของ “วันนอร์” ที่มีเนื้อหาว่า

 “รัฐสภามีความตั้งใจ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาสู่การเป็นรัฐสภาสีเขียว โดยมีแนวทางดังนี้ 1.บริหารจัดการทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดของเสีย มลพิษอย่างต่อเนื่อง 2.พัฒนาปรับปรุงอาคาร พื้นที่สำนักงานให้มีความสวยงามสะอาด สะดวกและปลอดภัย เพื่อสร้างความสุขทางร่างกาย และจิตใจให้กับบุคลากรและผู้มาใช้บริการ และ 3.มีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการวัด ลด และชดเชยก๊าซเรือนกระจก เพื่อมุ่งมั่นการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ”

โอโห !! มีนโยบายใส่ใจสิ่งแวดล้อมขนาดนี้ ชักจะอยากเห็นอาคารรัฐสภาไทยที่เสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ ซะแล้วสิ อิอิ.

 

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้านทุกเรื่อง

ตั้งแต่ถูกเขี่ยมาเป็นฝ่ายค้าน พรรคพลังประชารัฐของ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค ขยันขันแข็ง

เงินบาทแข็ง?

หลังแบงก์ชาติสหรัฐอเมริกา ลดดอกเบี้ย 0.5 ส่งผลให้ค่าเงินบาท กำลังแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และหลายสกุลเงิน เช่น เงินยูโร และเงินเยน เป็นต้น

ผู้จัดการดูแลเรื่องน้ำ

เมื่อวานนี้(24ก.ย.)ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ขอไม่ให้นักข่าวถามเรื่องแก้รัฐธรรมนูญในลักษณะยุแยงให้พรรคร่วมรัฐบาลผิดใจกัน ทีแรก “นายกอิ๊งค์” ก็อุตส่าห์ตอบเลี่ยงแล้วโยงไปประเด็นน้ำท่วมแทนแล้ว แต่ไม่วายกระจอกข่าวทำเนียบฯก็ยังดึงเข้าเรื่องเดิม

รมต.ขาลุย (โคลน)

หลังมีบัญชาจาก “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี กระจายกำลังกันลงพื้นที่ประสบอุทกภัย เพื่อไปอำนวยการสั่งการ บูรณาการให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วยตัวเอง แม้จะเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ตาม โดยให้บรรดารัฐมนตรีแต่ละกระทรวงแบ่งทีมออกเป็น 2 สาย ลงพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน

เป็นมิตรต่อกัน

ก่อนหน้านี้คอการเมืองเห็นบท เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น นักการเมืองดังเมืองชลบุรี โดยสื่อขนานนามว่าเป็น “หัวหน้าซุ้มมังกรน้ำเค็ม” ในบทบาท ใจถึง พึ่งได้ ห้าวหาญ ปะฉะดะไม่สนหน้าไหน ไม่ว่าจะเป็นการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ

“หวานเจี๊ยบ”

รัฐมนตรี 17 สมัยไม่ใช่เพราะโชคช่วยสำหรับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข แต่มาจากการทำงานหนัก ฝีมือ และยังมองการเมืองทะลุ จึงสามารถพาพวกพ้องและตัวเองไปอยู่ในจุดที่มีความสำคัญ สามารถเป็นรัฐบาลได้เสมอ