บันทึกหน้า 4

 “ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ช่วงแห่งการชำเรากฎหมาย ไล่ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ หมวดจริยธรรม แก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แก้เรื่องการยุบพรรค-ครอบงำ-ปลดล็อกสมาชิกพรรคการเมือง-เสนอผลการศึกษาการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่มีการประเมินว่าทำเพื่อนักการเมืองล้วนๆ 

ประเมินเบื้องต้นพรรคประชาชนและพรรคเพื่อไทย พรรคอันดับ 1 และ 2 ที่เคยได้รับผลกระทบจากการแก้ไข ม.112 และยุบพรรค เอาด้วย แต่พรรคร่วมรัฐบาลที่พยายามยึดฐานเสียงจากฝ่ายอนุรักษนิยมส่งสัญญาณค้าน โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ที่ยึดโยงกับ สว.สายสีน้ำเงิน ไม่น้อยกว่า 150 เสียง ทำท่าจะไม่เล่นด้วย หลัง “ภราดร ปริศนานันทกุล” สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความเห็นส่วนตัวมาแล้ว  

จึงเป็นเรื่องน่าจับตาอย่างยิ่งว่ากฎหมายจะผ่านได้ตามความต้องการของพรรคประชาชนและเพื่อไทยหรือไม่ ขณะที่ “มาดามอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ และอีกสถานะคือหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็หลบอยู่ในเซฟโซน ทำตัวเหมือนไข่ในหิน ไม่กล้ามาออกมาแสดงสภาวะผู้นำ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ผิดซ้ำซาก นักการเมืองจะคิดทำอะไร คิดถึงแต่ตัวเองเป็นหลัก มีประชาชนและประชาธิปไตยเป็นข้ออ้าง คนพวกนี้ไม่เคยจดจำบทเรียนความผิดพลาด ปี 56 จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ต้นเหตุให้ม็อบ กปปส.จุดติด คนเรือนล้านต่อต้าน ทำให้รัฐบาลล้ม ถูกยึดอำนาจ

ถามจริงๆ คนขี้โกงควรเป็นรัฐมนตรีไหม มีหลักประกันอะไรว่าคนเคยโกงจะไม่โกงอีก ใครต้านก็ไม่สน จับมือฝ่ายค้านยื่นหมูยื่นแมว แก้รัฐธรรมนูญแลกนิรโทษกรรม 112 ผิดซ้ำซาก จะสะดุดตีนล้มอีกหรือเปล่า"

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย เพื่อใคร” โดยชี้ประเด็นที่น่าติดตามอย่างยิ่งคือ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสุดซอยนี้ จะผ่านด่านความเห็นชอบ ได้เสียงสนับสนุนถึง 67 เสียง หรือ 1 ใน 3 ของสมาชิกวุฒิสภา ที่กำลังถูกจับตาถึงความชอบธรรมของการได้มาซึ่งวิธีการเลือกกันเองเข้ามา โดยอ้างเป็น สว.สายสีน้ำเงินได้หรือไม่

เพราะถ้าผ่านความเห็นชอบได้ทั้งวาระ 1-3 จาก สส.และ สว. แบบสุดซอยได้แล้ว ก็คงจะชัดเจนว่า สส. สว. ที่มีอยู่ในรัฐสภานี้ ไม่เป็นที่พึ่งหวังได้ 

๐ อีกด้านหนึ่งคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เมื่อ “ไพศาล พืชมงคล” นักกฎหมายและกูรูการเมืองชื่อดัง ออกมาโพสต์ว่า ถ้าการร้องของนักร้องประสบความสำเร็จอะไรจะเกิดขึ้น

จากคำร้องของนักร้องในหลายกรณี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีการยื่นคำร้องเป็นทางการแล้ว 10 กว่าคดี และจะมีการเตรียมร้องอีกหลายสิบคดี จึงต้องมีการประเมินว่าถ้าการร้องของนักร้องเหล่านี้ประสบผลสำเร็จอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง เท่าที่ได้สำรวจตรวจสอบมีดังนี้

1.สมาชิกวุฒิสภาถูกถอดถอน หายหมดทั้งสภา และทำให้ประเทศไม่มีรัฐสภา จนกว่าจะเลือกตั้งกันใหม่     2.คณะรัฐมนตรีถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งทั้งหมด และไม่มีผู้รักษาการ

3.พรรคการเมืองอย่างน้อย 6 พรรคถูกยุบ และ สส.ตลอดจนกรรมการบริหารพรรคจำนวนมากจะหมดสภาพการเป็น สส 4.กกต.พ้นจากตำแหน่ง และรักษาการไม่ได้จะต้องสรรหากันใหม่ 5.ปลัดกระทรวงจะต้องทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 6.คณะผู้สรรหานายกรัฐมนตรี ที่มีประธานศาลฎีกาเป็นหลักรวม 5 คน จะร่วมกันพิจารณาและเสนอชื่อนายกฯ ให้พระมหากษัตริย์โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และตั้งคณะรัฐมนตรี

วิถีทางนี้จะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ และจะลงทุนด้วยความเสียหายของชาติบ้านเมืองและประชาชนขนาดไหน ต้องเตรียมทำความเข้าใจความคิดกันได้แล้ว และในท่ามกลางวิถีดำเนินนี้ จะมีบทขัดตำนานรัฐประหารเกิดขึ้นหรือไม่ ก็ต้องคิดเผื่อไว้ด้วย.

 

คางดำ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ส่งท้ายศุกร์สุดท้ายเดือน ก.ย. อีกอึดใจเดียวเงินเดือนก็ใกล้จะออกแล้ว อดทนไว้ และนับถอยหลังอีก 1 ไตรมาส หรือ 3 เดือน จะสิ้นปี 67 แล้ว

เงินบาทแข็ง?

หลังแบงก์ชาติสหรัฐอเมริกา ลดดอกเบี้ย 0.5 ส่งผลให้ค่าเงินบาท กำลังแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และหลายสกุลเงิน เช่น เงินยูโร และเงินเยน เป็นต้น

บันทึกหน้า 4

ในที่สุด “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็สืบสันดาน “อาปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 จนได้ ในเรื่องโป๊ะแตกว่าด้วยการสัมภาษณ์ ซึ่งกรณี “นายกฯ แคตวอล์ก” นั้นแม้จะมีหลายครั้งหลายครา

บันทึกหน้า 4

การแก้ไขรัฐธรรมนูญรื้อปมจริยธรรม ริบอำนาจองค์กรอิสระ ส่อแท้ง! เมื่อ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า "คนการเมืองเป็นคนสาธารณะ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดต้องลุ้นว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเวลานี้ จะเลยเถิดมาท่วมใน กทม.หรือไม่?!? ... นิด้าโพล

เป็นมิตรต่อกัน

ก่อนหน้านี้คอการเมืองเห็นบท เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น นักการเมืองดังเมืองชลบุรี โดยสื่อขนานนามว่าเป็น “หัวหน้าซุ้มมังกรน้ำเค็ม” ในบทบาท ใจถึง พึ่งได้ ห้าวหาญ ปะฉะดะไม่สนหน้าไหน ไม่ว่าจะเป็นการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ