อินทรีคืนถิ่น!

เข้าสู่โค้งสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ "สีกากี" หลายโรงพัก หลายกองบังคับการ หลายกองบัญชาการ จัดพิธีและงานเลี้ยงอำลาตำรวจวัยเกษียณในสังกัดกันไปบ้างแล้ว ตอนนี้เป็นคิวระดับ ตร. ภายใต้ชื่อ โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิดเห็นจากข้าราชการตำรวจที่มีประสบการณ์สูงด้านต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงงานบริหารงานบุคคลของ ตร. พ.ศ. 2567 และพิธีมอบประกาศเกียรติคุณแด่ข้าราชการตำรวจที่เกษียณอายุราชการ และงานเลี้ยงรับรอง โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 ก.ย. 2567 ซึ่งปีนี้ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. นำขบวนเกษียณอายุราชการ โดยไฮไลต์งานนี้อยู่ในวันที่ 24 ก.ย. ช่วงสายๆ มีการอภิปรายให้ความรู้เรื่อง “อาชญากรรมออนไลน์” จากตำรวจ สอท. และช่วงบ่ายเดินทาง

ไปร่วมพิธีที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ สามพราน ซึ่งจะมีการมอบประกาศเกียรติคุณพร้อมทั้งของที่ระลึกแด่ผู้เกษียณ ร่วมพิธีสวนสนามและพิธีเชิญธงพิทักษ์สันติราษฎร์ลงจากยอดเสา รวมทั้งผู้เกษียณอายุราชการและคู่สมรสเดินลอดซุ้มกระบี่ เพื่อเป็นเกียรติในลำดับสุดท้าย ๐

ไม่มีตั๋วการเมืองแต่งตั้ง "ตำรวจ" เสียงยืนยันฟังชัดจาก บิ๊กอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำกับดูแลงานด้านความมั่นคง ที่เหล่า "สีกากี" ต่างก็อมยิ้มเมื่อได้ยิน ได้ฟัง และรอชมโฉมทัพสีกากี ยุครัฐบาล นายกฯ อิ๊งค์-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ที่แม้ตอนนี้ตำแหน่ง "ผบ.ตร." คนใหม่ คนที่ 15 ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร และยังไม่รู้ว่า คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) นัดประชุมถกวาระแต่งตั้ง "ผบ.ตร." วันไหน แต่หากพลิกกฎ กติกา การแต่งตั้ง "ผบ.ตร." ก็ไม่น่าจะหนี 3 แคนดิเดต พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. นรต.41 เกษียณอายุราชการปี 2569 พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ นรต.39 เกษียณอายุราชการปี 2568 พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. นรต.42 เกษีณอายุราชการปี 2569 ยิ่งฝ่ายการเมืองการันตีไม่มีตั๋วการเมืองแต่งตั้งตำรวจ ก็ไม่น่าจะมี "ศรีธนญชัย" โผล่มาป่วน ทำให้คนสีกากีเสียกำลังใจในการทุ่มเททำงาน ซ้ำรอย "ยุคเทพ" ที่ทำหลายคนท้อ ๐

โถ...ก็นึกว่า "สีกากี" ใกล้ถึงวันเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย. "นกอินทรี"  รูปปั้นนกอินทรี ขนาดความกว้างของปีกทั้ง 2 ข้างยาวประมาณ 1 เมตร ลำตัวสูงไม่ต่ำกว่า 80 เซนติเมตร มีขนสีเทาสลับสีขาว กางปีกหันหน้าตระหง่านไปทางวัดปทุมวนาราม ซึ่งนำมาติดตั้งไว้บริเวณเทอร์เรซชั้น 2 อาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 ที่หลายคนมองว่าเป็นการติดตั้งตามหลัก "ฮวงจุ้ย" จะมีอันต้องเก็บข้าวเก็บของบินออกจากรั้ว "ปทุมวัน" ไปเสียแล้ว จนหลายคนบ่นหา สุดท้ายคงทนความคิดถึง คงทนเสียงเรียกร้องไม่ไหว เพราะผ่านไปเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ดี "อินทรี" ตัวเก่า ก็บินกลับมาตั้งที่จุดเดิม ตรงเทอร์เรซชั้น 2 อาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ เพื่อให้ทุกอย่างเหมือนปกติ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่จะอยู่นานแค่ไหน จะบินออกไปอีกหรือไม่ คงต้องรอฟัง "คนใหม่" ตัดสินใจอีกที จะปล่อยให้โบยบินตามเจ้าของเดิม หรือจะเก็บเอาไว้เช่นเดิม ๐

ก่อนที่ “โผ ผบ.ทร.” จะลงตัว สถานการณ์ฝุ่นตลบที่ “วังเดิม" ก็เล่นเอาเหล่าทัพข้างเคียงหายใจไม่ทั่วท้อง เพราะทั้งสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพอากาศ ต่างก็ปิดซองบัญชีรายชื่อ ตัดจบภารกิจเรียบร้อย ตั้งแต่วันที่อดีตรัฐมนตรี “สุทิน คลังแสง" อยู่ในตำแหน่งวันสุดท้าย เพราะหวั่นว่าโผเหล่าทัพตัวเองจะโดนหางเลขไปด้วย แต่เมื่อกรอบเวลาขีดเส้นไว้ว่า “ยังไงก็ต้องจบ" จึงถึงเวลาที่ “ภูมิธรรม เวชยชัย” ทุบโต๊ะว่าจะเอาตามชื่อที่ บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือเสนอ หรือจะฟังกระแสเสียงสังคมลูกประดู่ที่ต้องการให้เลือกคนในไลน์ 5 เสือ ทร.  แต่ในวันที่ อ้วน ภูมิธรรม เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ มีสัญญาณที่ดีบ่งชี้ว่าจะจบศึกของทัพน้ำแบบไม่เผชิญหน้ากัน เพราะในวันนั้นหลังพิธีการเสร็จสิ้นแล้ว ทาง “บิ๊กดุง” ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา ปลีกตัวมาเดี่ยวๆ มอบดอกไม้แสดงความยินดีที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่แบบชื่นมื่น ๐

พูดถึง "บิ๊กดุง" ที่กำลังเกษียณอายุราชการในปีนี้ ถือเป็นธรรมเนียมที่หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หรือ นย. จะจัดพิธีอำลาชีวิตการรับราชการ และพิธีย่ำพระสุริย์ศรี ในปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่มีความพิเศษตรงที่มีการนำรถเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกล้อยาง 8 ล้อ AWAV (Armored Wheel Amphibious Vehicle) 8x8 ที่บริษัทชัยเสรี ผลิตและส่งมอบรถทั้ง 7 คันให้แก่กองทัพเรือเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเดือนสิงหาคม มาร่วมแสดงในพิธีย่ำสุริย์ศรีด้วย ทั้งนี้รถเกราะสะเทินน้ำสะเทินบกรุ่นดังกล่าว จะถูกนำเข้าประจำการในกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน (พัน รนบ.) เพื่อปฏิบัติงานร่วมกับรถสายพาน AAVP-7A1 ซึ่งนับเป็นยุทธยานยนต์แบบล่าสุดที่ออกแบบและผลิตในประเทศ ที่ได้เข้าประจำการในกองทัพไทย ๐

ทำงานครบ 12 เดือน บรรจบครบรอบปีงบประมาณ บิ๊กออฟ-พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จึงจัดเสวนาแถลงผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการกองทัพไทย ให้กำลังพลร่วมถกแถลง สะท้อนมุมมอง และนำเสนอความคิดในการร่วมกันพัฒนาการปฏิบัติงานของกองบัญชาการกองทัพไทย “บิ๊กออฟ” ระบุว่า “ตั้งใจให้กำลังพลทุกนายมีความเป็นทหารอาชีพ ร่วมกันทำหน้าที่ตนเอง ลดช่องว่างระหว่างชั้นยศ เพราะกำลังพลทุกคนคือทหารที่มีคุณค่าและมีความเท่าเทียมกัน ซึ่งได้ให้ความสำคัญในด้านสวัสดิการ ความเป็นอยู่ และสภาพจิตใจของกำลังพล ซึ่งหากกำลังพลมีขวัญกำลังใจที่ดี ย่อมจะสามารถพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ ทั้งนี้อยากให้กำลังพลทุกนาย ซึ่งมาจากสถาบันการศึกษาที่แตกต่างกันได้ร่วมกันเป็น ดอกไม้หลากสี ซึ่งแม้จะมีความหลากหลายแต่สามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ด้วยจิตวิญญาณของการเป็นมืออาชีพในการทำหน้าที่"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารก็ไม่เอา...เจ้าก็จะล้ม ยังชื่นชมกันอีกหรือ

นักการเมืองบางคน (ย้ำ บางคนนะ ไม่ใช่ทุกคน) ที่มีพฤติกรรมแบบมนุษย์ยุคไดโนเสาร์ เล่นการเมืองกันแบบน้ำเน่า แย่งกันเป็นรัฐมนตรีโดยไม่คำนึงถึงความสามารถของตน

น้ำฝนท่วมเชียงราย...น้ำลายท่วมจอ

ในขณะที่พายุนำพาน้ำฝนมาถล่มภาคเหนือของประเทศไทย ทำให้หลายจังหวัดในภาคเหนือทั้งตอนบนและตอนล่างต้องเผชิญกับอุทกภัย มีความลำบากยากเข็ญ ทั้งน้ำหลาก

ขอส่ง'กำลังใจ'แด่ผู้ประสบภัยพิบัติทั้งหลาย

เจอกับ สายน้ำหลั่งกรากเชี่ยวหวาดเสียวใจ ที่มาพร้อมๆ กับ นารีขี่ม้าขาว รายใหม่...เล่นเอาบรรดาผู้คนในภาคเหนือของบ้านเรา น่าจะอ่วมอรทัยอยู่พอสมควรทีเดียว

จ่อเพิ่มอำนาจการเมืองจัดโผ

น้ำท่วมภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายปีนี้หนักหนาสาหัส มวลน้ำขยายวงสร้างความเสียหายให้ชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก หลายภาคส่วนต่างเข้าพื้นที่ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมด้วย บิ๊กจวบ-พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข