หมีเนย-หมูเด้ง..เยียวยาจิตใจ?!?

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มาสคอตหมี กับฮิปโปโปเตมัส จะกลายเป็นกระแสดังไปทั่วโลก แบบที่เรียกว่า ดารานักแสดงนักร้องยังต้องขอเกาะกระแส ไปเยี่ยมเยียนหมีเนย เพื่อจะได้มีพื้นที่ข่าวกับเขาด้วย

ความน่ารักของหมีตัวปลอมๆ กับเจ้าหมูเด้ง ฮิปโปวัย 2 เดือน มีคำยืนยันแล้วว่า ทำให้สุขภาพจิตของคนเราดีขึ้น ไม่ผิดกับคนที่กำลังตกหลุมรัก หรือมีความรัก ความคิดความอ่าน อารมณ์ ความรู้สึกนั้น ประมาณว่ามองไปตรงไหนโลกก็เป็นสีชมพูทั้งหมด

ก็คงจะจริงอย่างว่านั่นแหละ เพราะมนุษย์ป้ามีเพื่อนที่คลั่งหมีเนย และหมูเด้ง เหมือนกัน เรียกว่า วันๆ จะยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ และพูดแต่คำว่า ...น่าร้ากก น่ารัก จริงๆ มิได้มีความทุกข์อกทุกข์ใจใดๆเลยว่า ตอนนี้ฝนตกหนัก น้ำจะท่วมกรุงเทพฯ หรือเปล่า ราวกับถูกสะกดจิต ให้โลกหยุดอยู่แค่หมีเนยกับหมูเด้ง

แปลกเหมือนกัน ที่นักจิตวิทยามิได้มองว่านี่เป็นปรากฏการณ์ของสังคมที่ว่างเปล่า ต่างคนต่างแสวงหาสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ หรือสร้างโลกแห่งจินตนาการกันไปต่างๆ นานา ทั้งนี้อันเป็นสาเหตุเนื่องมาจากเบื่อหน่ายต่อความเป็นไปของสังคม การเมือง และเศรษฐกิจของบ้านเราหรือเปล่า ฉะนั้นทิ้งปัญหาความเครียดไว้ข้างหลังดีกว่า เพราะโลกใบนี้ยังมีมุมอื่นที่น่าอภิรมย์เยอะแยะเลย

ซึ่งเหตุผลส่วนนี้ มนุษย์ป้าก็เห็นคล้องตามคำอธิบายของเพื่อนวัยกว่า 60 ปี ที่ลงทุนนั่งรถไฟฟ้าไปที่เอ็มสเฟียร์ทุกวันเสาร์ เพื่อจะได้กอดหมีเนยบ้าง หรือได้เห็นไกลๆ ก็ยังดี เพราะแต่ละคนก็มีเรื่องส่วนตัว และปัญหาชีวิตประจำวันต้องบริหารจัดการอยู่แล้ว การได้ทำอะไรเล็กๆน้อยๆ ที่เป็นการสร้างสุขให้กับตัวเอง ก็ถือเป็นการเพิ่มพลัง เยียวยาใจ เพื่อการเดินหน้าต่อสู้ต่อไป

เมื่อคิดได้ในมุมนี้แล้ว ก็คงต้องขอบคุณหมีเนยกับหมูเด้งกระมัง ที่ทำให้มนุษย์มีความสุขนะ.

"ป้าเอง"  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียนรู้จาก..ญี่ปุ่นบ้าง

มองเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องในภาคเหนือ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาฝนตกน้ำท่วมหนัก แล้วก็ให้รู้สึกสะท้อนใจ เพราะดูเหมือนภาพแบบนี้

เรื่องดีๆ..ต้องขยาย

สาวฟิลิปปินส์ไปเที่ยวไอคอนสยาม แต่ทำกระเป๋าตังค์หาย กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ตอนที่หิวข้าว และจะไปซื้อข้าวกิน แต่ไม่มีเงิน

คำพูด..เป็นนาย

โลกโซเชียลในบ้านเราวันนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย พร้อมๆ กับคำว่า ..ครอบงำ-ครอบครอง-ครอบครัว...ว่าก่นว่ากันไปรัวๆ แต่ที่น่าสนใจสำหรับสาวๆ

หรูหรา..แบบเงียบ

โลกโซเชียลในบ้านเราวันนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย พร้อมๆ กับคำว่า ..ครอบงำ-ครอบครอง-ครอบครัว...ว่าก่นว่ากันไปรัวๆ แต่ที่น่าสนใจสำหรับสาวๆ

ไม่ใช่..แค่ป้ายโฆษณา

ถ้าใครไปโอซากา แล้วไม่ได้ถ่ายรูปคู่กับ "ป้ายกูลิโกะ" บนถนนย่าน Dotonbori ก็ต้องบอกว่าไปไม่ถึงโอซากานะคะ เพราะเป็นสัญลักษณ์ของเมืองโอซากาไปเสียแล้ว จนกระทั่งผู้บริหารเมืองอาจจะต้องขอร้องเจ้าของขนมกูลิโกะด้วยซ้ำว่า ..ห้ามวิ่งหนีไปไหนนะ ขอให้อยู่ตรงนี้ต่อไปเรื่อยๆ ชั่วนิรันดรกาล