อำลาสมเกียรติ

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 10 วัน "ตำรวจ" ที่ครบเกษียณอายุราชการประจำปี 2567 จำนวน 4323 นาย ก็ต้องอำลาชีวิตราชการ

ถอดเครื่องแบบ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" ออกไปเป็น "ราษฎรเต็มขั้น"

ปีนี้ "กรมปทุมวัน" ระดับ "นายพล" ครบเกษียณอายุราชการ 30 กันยายน 2567 ทั้งสิ้น 76 นาย ซึ่ง 1 ในนั้นมี ผบ.ต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรอ ผบ.ตร. ร่วมอยู่ด้วย

ถือเป็นการอำลาตำแหน่ง อำลาเครื่องแบบ"ตำรวจ" อย่างสมเกียรติทุกนาย

โดยเฉพาะ "ผบ.ต่อ" ที่กว่าจะได้เกษียณอายุราชการในเครื่องแบบสีกากี ในตำแหน่ง "ผบ.ตร." ก็ต้องใช้ความอดทน ใช้ความพยายามอย่างหนัก เหมือนสำนวนที่ว่า

"การได้แชมป์ว่ายากแล้ว การรักษาแชมป์ยากยิ่งกว่า"

ห้วงเวลา 1 ปี บนเก้าอี้ "ผบ.ตร." ของ "ผบ.ต่อ" ต้องยอมรับว่าไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เหมือนช่วงขึ้นลิฟท์ ทุกอย่างก้าวเต็มไปด้วยขวากหนาม เต็มไปด้วยปัญหา มีความขัดแย้งเกิดขึ้นภายใน "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ"            จน "ผบ.ต่อ." ถูกคำสั่งเด้งไปประจำสำนักนายกฯ

ยิ่งอยู่ยิ่งนาน ยิ่งอยู่ยิ่งทำให้มีข่าวลือมากมาย ถึงขนาดหลายคนมองกันว่าโอกาสที่ ผบ.ต่อ จะไม่ได้กลับเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง

มีโอกาสเกษียณอายุราชการตำแหน่ง "ผบ.ตร. นอกรั้วปทุมวันสูงมาก

กระทั่งผ่านไป 3-4 เดือน นายกฯเศรษฐาขณะนั้นก็เซ็นคำสั่งให้ "ผบ.ต่.อ" กลับเข้ารั่วปทุมวันอีกครั้ง แต่ทุกอย่างก็ใช่ว่าจะจบ เรื่องร้องเรียน ผบ.ต่อ เกี่ยวกับการพัวพันเว็บพนันก็ตามหลอน ตามขุดมากระแซะตลอด จนมีข่าวลือการกลับมาครั้งนี้ของ "ผบ.ต่อ"            เพื่อ "ลาออก" จากตำแหน่ง

ลดแรงกดดัน ลดแรงเสียดทาน!!!

แม้ "ผบ.ต่อ" จะออกมาปฎิเสธเสียงแข็งไม่มีความคิด "ลาออก" แต่กระแสข่าวดังกล่าวก็ไม่จางหายไป

จนเข้าสู่เดือนกันยายน เดือนสุดท้ายในชีวิตราชการทุกย่างถึงชัดเจนว่า ผบ.ต่อ. จะนั่งเก้าอี้ "ผบ.ตร." ไปจนถึงวันเกษียณอายุราชการ

ในวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2567 "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จะมีพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ ผบ.ตร. ระหว่างผบ.ต่อกับ ผบ.ตร.คนใหม่  เวลา 15.00 น. ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.

โดย ผบ.ต่อ พร้อม ผบ.ตร.คนใหม่ ขึ้นแท่นรับความเคารพ และเดินตรวจแถวกองเกียรติยศ จากนั้น

จะไปวางพานพุ่มประดับดอกไม้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.4 และไปถวายความเคารพพระบรมรูปหล่อ ร.9 รวมทั้งไปยังห้องศรียานนท์ ทำพิธีลงนามในเอกสารการรับ-ส่งมอบหน้าที่ มอบตราประจำตำแหน่ง ผบ.ตร.

และธงประจำตำแหน่ง ให้กับ ผบ.ตร.คนใหม่

ช่วงสุดท้ายจะมีการตั้งแถวจากตำรวจเพื่อมอบดอกไม้แสดงความเคารพ  ท่ามกลางเสียงปรบมือ การทำความเคารพของกองรักษาการณ์ ผบ.ต่อ ขึ้นรถที่หน้าอาคาร เดินทางออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เป็นการอำลาชีวิตราชการตำรวจ และอำลาตำแหน่ง "ผบ.ตร." อย่างสง่างามสมเกียรติ

ส่วนคดีความ การร้องเรียนเรื่องต่างๆ ก็ไปแก้ต่าง ไปแก้ตัว หลังจากนี้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ้นเดือนรู้ 'ผบ.ตร.' ใหม่

กางปฏิทิน "กรมปทุมวัน" เคาะวันส่งมอบหน้าที่ "ผู้นำสีกากี" ระหว่าง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล

ก.ตร.ไม่ใช่หุ่นเชิด

นี่้แหละ...สีกากี ตราบใดที่คำสั่งแต่งตั้งยังไม่ออกมา ขั้นตอนต่างๆยังไม่สมบูรณ์ ไม่มีใครหยุดนิ่ง ไม่มีใครยอมจำนน โดยเฉพาะเก้าอี้ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." เจ้าของนามเรีกขาน "พิทักษ์1" แม้หลายคนจะมองน่าจะจบ น่าจะเคลียร์เรียบร้อยแล้ว

โผ ตร.ยุคนายกฯ อิ๊๊งค์

ปีนี้ "โผตำรวจ" ดูจะล่า ดูจะเลต ดูจะเงียบเหงากว่า "โผทหาร" ที่กำลังคึกคักทั้ง ทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ เริ่มมีชื่อผุดออกมาให้ตื่นเต้น ให้ได้ลุ้นกันแล้ว

'42'เลขฮอตสีกากี

ดูท่าไทม์ไลน์การแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ แทนบิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567 เดิมวางคิวไว้จะเสร็จเรียบร้อย ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

จำคุกตำรวจ165ปี!

จบเรียบร้อยทุกขั้นตอน การเคลียร์รันเวย์ "รองผบ.ตร." ให้ปราศจากเงื่อนไขในการแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่

'ตาอยู่'หมดสิทธิ์!

พอคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. ตีตกคำอุทธรณ์ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ที่เห็นว่าคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 178 /2567 ที่สั่งให้ผู้อุทธรณ์ออกจากราชการไว้ก่อนเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย