“หวานเจี๊ยบ”

รัฐมนตรี 17 สมัยไม่ใช่เพราะโชคช่วยสำหรับ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข แต่มาจากการทำงานหนัก ฝีมือ และยังมองการเมืองทะลุ จึงสามารถพาพวกพ้องและตัวเองไปอยู่ในจุดที่มีความสำคัญ สามารถเป็นรัฐบาลได้เสมอ

และอีกลักษณะสำคัญที่ทำให้เขาอยู่ในการเมืองมาถึง 30-40 ปี ก็คือ “ปากหวาน” ที่มักจะชื่นชมผู้บังคับบัญชาตัวเองทุกเมื่อ ขณะที่การตอบโต้การเมืองก็ไม่เคยด่าทอใคร

ยกตัวอย่าง อดีตนายกฯ ทักษิณ “รมต.สมศักดิ์” ก็มักจะชื่นชมในเรื่องวิธีคิดในการทำงานที่รวดเร็ว ไม่ติดกรอบเดิมๆ จนสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้

เมื่อมาเป็น ครม.ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน แม้นักการเมืองในพรรคเพื่อไทยไม่ค่อยคุ้นเคย แต่ “สมศักดิ์” ก็ยอมรับในความสามารถและเคยชื่มชมต่อหน้าสื่อ อย่างกรณีที่อดีตนายกฯ แต่งตั้ง “วิษณุ เครืองาม” มาเป็นที่ปรึกษาของนายกฯ ท่ามกลางคลื่นใต้น้ำในพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย เพราะมาจากระบบรัฐประหาร ว่า

“นายกรัฐมนตรีไปเชิญนายวิษณุมาเป็นที่ปรึกษาได้ ผมว่านายกรัฐมนตรีเขาอัจฉริยะนะ” แม้แต่ “เศรษฐา” พ้นเก้าอี้นายกฯ ยังบอกว่า “ท่านจะเป็นเจ้านายตลอดไป”

ความหวานเจี๊ยบยังไม่หมด เมื่อผลเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา “สมศักดิ์” เป็นแม่ทัพและนำชัยชนะมาให้พรรคเพื่อไทยได้สำเร็จ ซึ่งในทางการเมืองก็ทราบกันดีว่าเป็นการสนธิกำลังของพรรคร่วมรัฐบาลรุมพรรคส้มเพียงพรรคเดียว บวกกับทุ่มทรัพยากรทางการเมืองลงไปเต็มกำลัง

แต่ “สมศักดิ์” ก็ยกชัยชนะครั้งนี้เป็นเพราะบารมี “นายกฯ ป้ายแดง” แพทองธาร ชินวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั่นเอง

 “ย้อนไป 20 ปี ทางพรรคเพื่อไทยไม่เคยมี สส.เขต 1 เลย เป็นเรื่องที่น่ากลัดกลุ้มมาก แต่ผลเลือกตั้งออกมาพบว่าชาวพิษณุโลกให้การสนับสนุน น.ส.แพทองธาร ถือเป็นปัจจัยสำคัญ และคิดว่านายกฯ คือความหวังของพวกเราและจะก้าวข้ามความขัดแย้ง” สมศักดิ์กล่าว

ผลงานก็เด่น นโยบายต่างๆ ก็เพียบ แถมปากยังหวานเจี๊ยบอีกด้วย ไม่แปลกใจว่าหลายนายกฯ จึงเรียกใช้บริการและมอบตำแหน่ง รมต. รวมแล้ว 17 สมัย.

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้านทุกเรื่อง

ตั้งแต่ถูกเขี่ยมาเป็นฝ่ายค้าน พรรคพลังประชารัฐของ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรค ขยันขันแข็ง

เงินบาทแข็ง?

หลังแบงก์ชาติสหรัฐอเมริกา ลดดอกเบี้ย 0.5 ส่งผลให้ค่าเงินบาท กำลังแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และหลายสกุลเงิน เช่น เงินยูโร และเงินเยน เป็นต้น

ผู้จัดการดูแลเรื่องน้ำ

เมื่อวานนี้(24ก.ย.)ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ขอไม่ให้นักข่าวถามเรื่องแก้รัฐธรรมนูญในลักษณะยุแยงให้พรรคร่วมรัฐบาลผิดใจกัน ทีแรก “นายกอิ๊งค์” ก็อุตส่าห์ตอบเลี่ยงแล้วโยงไปประเด็นน้ำท่วมแทนแล้ว แต่ไม่วายกระจอกข่าวทำเนียบฯก็ยังดึงเข้าเรื่องเดิม

“สภาฯสีเขียว”

ถ้าพูดถึงเรื่องของสถาปัตยกรรมอาคารัฐสภาทั่วโลก แน่นอนว่า “สัปปายะสภาสถาน” อาคารัฐสภาไทย ติดอันดับต้นๆในโลกแน่นอน เพราะอาคารรัฐสภาไทย ที่ตั้งอยู่บริเวณแยกเกียกกาย ติดแม่น้ำเจ้าพระยาจะเห็นอาคารเป็นตระหง่าน

รมต.ขาลุย (โคลน)

หลังมีบัญชาจาก “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี กระจายกำลังกันลงพื้นที่ประสบอุทกภัย เพื่อไปอำนวยการสั่งการ บูรณาการให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วยตัวเอง แม้จะเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ตาม โดยให้บรรดารัฐมนตรีแต่ละกระทรวงแบ่งทีมออกเป็น 2 สาย ลงพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน

เป็นมิตรต่อกัน

ก่อนหน้านี้คอการเมืองเห็นบท เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น นักการเมืองดังเมืองชลบุรี โดยสื่อขนานนามว่าเป็น “หัวหน้าซุ้มมังกรน้ำเค็ม” ในบทบาท ใจถึง พึ่งได้ ห้าวหาญ ปะฉะดะไม่สนหน้าไหน ไม่ว่าจะเป็นการเมืองท้องถิ่นและการเมืองระดับชาติ