บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เมื่อวันอังคาร น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม.นัดแรก  ได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนไม่เกิน 12.41 ล้านราย และคนพิการ ไม่เกิน 2.15 ล้านราย จำนวนเงิน 10,000 บาทต่อคน จะเริ่มทยอยจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.เป็นต้นไป เป็นข่าวดีสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีเงินเข้าบัญชีที่ผูกพร้อมเพย์คนละ 1 หมื่นบาท จะนำไปซื้ออะไรที่ไหนก็ได้ สำหรับรอบ 2 ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง ส่วนกระแสข่าวจะมีการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เป็น 11% ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้คงตามมติเดิมอยู่ที่ 7% ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67-30 ก.ย.68 ถือว่าถูกต้องแล้ว เพราะภาษีมูลค่าเพิ่มกระทบผู้มีรายได้น้อยโดยตรง ควรไปปฏิรูประบบ Negative Income Tax  เพื่อเอาเงินคนรวยมาช่วยคนจนจะดีกว่า ...0

ส่วนการแต่งตั้งตำแหน่งข้าราชการการเมือง ต้องมีการกลั่นกรองตรวจสอบประวัติอย่างเข้มข้นถึง 14 หน่วยงาน มีเพียงแต่งตั้งนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ด้านการประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นตัวเต็งตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่ง และแต่งตั้งคณะที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี มี นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษา และรับทราบคำสั่งนายกฯเรื่องมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ ที่น่าสนใจ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม กำกับดูแล 11 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม สภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ "สหายใหญ่-บิ๊กอ้วน" คุมอำนาจด้านความมั่นคงอย่างเบ็ดเสร็จ  "อำนาจ" เปรียบเสมือน "ดาบสองคม" หากใช้ไม่ระวังจะบาดมือตัวเอง ...0

การกำหนดคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเข้มข้น ทำให้พรรคเพื่อไทยออกตัวเดินหน้าเป็นเจ้าภาพยกร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต โดย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อ้างว่าเพื่อกำหนดให้มีความชัดเจน ไม่ได้แก้เพื่อประโยชน์ของนักการเมือง ขณะที่ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) เปิดเผยว่า พรรคได้ยื่นร่างแก้ไขรายมาตรากลุ่มประเด็นว่าด้วยจริยธรรมทั้งระบบต่อประธานรัฐสภาแล้ว โดยมีรายงานว่าจะเป็นการยกเลิกอำนาจของ ป.ป.ช.ในการสอบจริยธรรมของ สส. แต่ สส.ปชน.ที่ถูกยื่นสอบกรณียื่นแก้ไข ม.112 ไม่ร่วมลงชื่อด้วย อย่าลืมว่าความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อเป็นการป้องกันการทุจริตและการใช้อำนาจโดยไม่ชอบ หากมีการร้องเรียน ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้วินิจฉัยเอง ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้การทำงานลำบากยากเย็น ยกเว้นพวก สันหลังหวะ ที่ให้พวก สีเทา มามีอำนาจและจ้องใช้อำนาจในทางมิชอบ ซึ่งจะทำให้การเมืองวนกลับสู่วงจรอุบาทว์เหมือนเดิมอีก ...0

ขณะที่นายกฯ คนใหม่เข้าประชุม ครม.นัดแรกก็โดนรับน้อง โดยเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม เดินขบวนชุมนุมที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์หน้าทำเนียบฯ เรียกร้องคืน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้กระบวนการยุติธรรม และคืนความเป็นธรรมให้กับประเทศไทย โดย นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท. เรียกร้องว่า "น.ส.แพทองธาร ในฐานะนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ลูกสาวของนายทักษิณ จะมีการสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งเวชระเบียนการรักษาตัวของนายทักษิณไปที่ ป.ป.ช. รวมทั้งสั่งการไปยังกรมราชทัณฑ์ กรณีการบันทึกภาพถ่าย และการรักษาตัวนอกเรือนจำ รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ที่ ป.ป.ช. ได้ขอไปหรือไม่" เมื่อภาคประชาชนไล่บี้่หน่วยงานต่างๆ หากไม่ปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริตก็จะโดน ม.157 กันถั่วหน้า รอลุ้น แพทยสภา สอบแพทย์ รพ.ราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ หากผลออกมาว่าไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมวิชาชีพ ก็จะถูกไล่บี้ให้ส่ง น.ช.ทักษิณ กลับเข้าคุกจริง 1 ปี แต่หากขัดกับข้อเท็จจริง จะเป็นการเติมเชื้อไฟในใจผู้รักความยุติธรรม จุดม็อบติดได้เช่นกัน! ...0

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ส่งท้ายศุกร์สุดท้ายเดือน ก.ย. อีกอึดใจเดียวเงินเดือนก็ใกล้จะออกแล้ว อดทนไว้ และนับถอยหลังอีก 1 ไตรมาส หรือ 3 เดือน จะสิ้นปี 67 แล้ว

บันทึกหน้า 4

ในที่สุด “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็สืบสันดาน “อาปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 จนได้ ในเรื่องโป๊ะแตกว่าด้วยการสัมภาษณ์ ซึ่งกรณี “นายกฯ แคตวอล์ก” นั้นแม้จะมีหลายครั้งหลายครา

บันทึกหน้า 4

การแก้ไขรัฐธรรมนูญรื้อปมจริยธรรม ริบอำนาจองค์กรอิสระ ส่อแท้ง! เมื่อ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า "คนการเมืองเป็นคนสาธารณะ

บันทึกหน้า 4

” ช่วงแห่งการชำเรากฎหมาย ไล่ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ หมวดจริยธรรม แก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แก้เรื่องการยุบพรรค-ครอบงำ-ปลดล็อกสมาชิกพรรคการเมือง-เสนอผลการศึกษาการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่มีการประเมินว่าทำเพื่อนักการเมืองล้วนๆ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดต้องลุ้นว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเวลานี้ จะเลยเถิดมาท่วมใน กทม.หรือไม่?!? ... นิด้าโพล

บันทึกหน้า 4

วันศุกร์นี้ได้ฤกษ์นับหนึ่ง โละ "จริยธรรมสุดซอย" เพื่อไทยยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเป็นรายมาตรา จัดหนัก 6 ประเด็น ตามประสาพวกสันหลังหวะ หลัง "เศรษฐา ทวีสิน" โดนศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี