จ่อเพิ่มอำนาจการเมืองจัดโผ

น้ำท่วมภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายปีนี้หนักหนาสาหัส มวลน้ำขยายวงสร้างความเสียหายให้ชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก หลายภาคส่วนต่างเข้าพื้นที่ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. พร้อมด้วย บิ๊กจวบ-พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข รักษาราชการแทนรอง ผบ.ตร.ฝ่ายความมั่นคง และ นายกไก่-นิภาพรรณ สุขวิมล นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ ลงพื้นที่ จ.เชียงราย ไปตรวจสอบสภาพความเสียหายของบ้านเรือนพี่น้องประชาชน และสถานีตำรวจภูธรบ้านดู่ จว.เชียงราย เน้นย้ำ พ.ต.อ.อานันท์จักร์ กนกนพวัชร์ ผกก.สภ.บ้านดู่ รวมทั้งหัวหน้าสถานีตำรวจในพื้นที่ ให้ดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน 

หากต้องการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสนับสนุนด้านอุปกรณ์ เครื่องมือ หรือสิ่งอุปโภคบริโภคประเภทใด ให้แจ้งขอรับการสนับสนุนมายัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทันที โดยจะได้สั่งการให้หน่วยที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการตามคำขอทันที...ชัดเจนเปลี่ยน ๐

นอกจากการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยครั้งนี้แล้ว บิ๊กต่อ ยังกำชับตำรวจทุกนายให้สนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่การปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยกู้ภัย เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมทั้งให้ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่อาจมีผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสนี้ก่อเหตุซ้ำเติมพี่น้องประชาชน พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 ได้รับคำสั่งแล้วต้องรีบดำเนินการ เพราะตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมเริ่มพูดเป็นเสียงเดียวกันแล้วว่า มีโจรขโมยเข้ามาฉวยโอกาสขนของภายในบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม "ผบช.ภ.5" คงต้องกำชับฝ่ายสืบสวน และฝ่ายป้องกันปราบปราม เร่งตามจับหัวขโมยที่ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนมาดำเนินคดีโดยด่วนที่สุด เช่นเดียวกับการดูแลชีวิตและความเป็นอยู่ครอบครัวตำรวจ ทั้งสถานีตำรวจ บ้านพักตำรวจและครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อน ก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน ไม่เช่นนั้นตำรวจที่ออกดูแลประชาชนจะห่วงหน้าพะวงหลัง ๐

น่าจะเป็นอีกหนึ่งขวัญกำลังใจให้ "ตำรวจชั้นผู้น้อย" ได้เป็นอย่างดี "กรมปทุมวัน" เปิดรับสมัครข้าราชการตำรวจชั้นประทวนเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อแต่งตั้งเลื่อนชั้นเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ.ศ. 2567 โดยวิธีการคัดเลือก รวมจำนวน 1,530 อัตรา เปิดรับสมัครมาตั้งแต่วันที่ 12-20 ก.ย. 2567 แบ่งเป็นรับสมัครตำรวจชั้นประทวนผู้มีวุฒิปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิต เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อแต่งตั้งเลื่อนชั้นเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ.ศ. 2567 (กลุ่มสายงานสืบสวนสอบสวน สายงานสืบสวนสอบสวน) จำนวน 1,350 อัตรา สายสอบ สบ.1 และรับสมัครตำรวจชั้นประทวนผู้มีวุฒิปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิต เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อแต่งตั้งเลื่อนชั้นเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ.ศ. 2567 (กลุ่มสายงานป้องกันปราบปราม สายงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม) จำนวน 100 อัตรา สายสอบ คฝ.2, คฝ.3 รวมทั้งรับสมัครตำรวจชั้นประทวนผู้มีวุฒิปริญญาตรีนิติศาสตรบัณฑิต เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อแต่งตั้งเลื่อนชั้นเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร พ.ศ. 2567 (กลุ่มสายงานอำนวยการและสนับสนุน สายงานนิติการ) จำนวน 80 อัตรา สายสอบ นก.4 ๐

เรียกว่า “ประชุมเงียบ” แก้ปัญหา “โผทหาร” โดยเฉพาะตำแหน่ง ผบ.ทร.ที่ยังไม่ลงตัว เนื่องจาก พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ประชุมบอร์ดปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลจบแล้ว โดยยืนยันชื่อ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ที่ปรึกษากองทัพเรือ เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ แล้วบินไปตรวจเยี่ยมสำนักงานผู้ช่วยทูตทหารที่ประเทศเยอรมนีกับอิตาลีทันที โดย “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหมคนที่แล้ว ยืนยันว่ายังไม่ได้เป็นมติ และส่งต่อให้ "ภูมิธรรม เวชยชัย" รมว.กลาโหมคนใหม่ เข้ามาจัดการให้จบเพื่อดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลา โดยไม่ควรทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อแบบกระชั้นชิดในช่วงสิ้นปฏิทินปีงบระมาณ จึงทำให้เกิดวงประชุมอย่างเร่งด่วนขึ้นที่กระทรวงกลาโหม ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากถกแก้ไขวิกฤตน้ำท่วมที่สภาฯ กับนายกฯ จบในช่วงบ่าย และถือเป็นการหารือบอร์ด 7 เสือ กห.กลายๆ เพื่อพิจารณาปัญหาของ ทร.ที่ยังค้างคา โดย “บิ๊กดุง” วิดีโอคอลเข้ามา และจะกลับมาไทยก่อนกำหนดเพื่อให้กระบวนการต่างๆ ในการส่งให้นายกฯ ทูลเกล้าฯ ถวายเสร็จสมบูรณ์ ในเบื้องต้นที่ประชุมได้ชื่อ “ผบ.ทร.” เป็นที่ยุติแล้ว ถือเป็นมติร่วม แต่จะเป็นชื่อเดิมหรือชื่อใหม่ต้องติดตามตอนต่อไป ๐

แต่กระแสข่าวที่ว่า "บิ๊กหยอย" พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผช.ผบ.ทบ. ถูกส่งไปเป็น รอง ผบ.ทหารสูงสุด ซึ่งเป็นโผแรกที่ ทบ.ส่งไปตั้งแต่ต้น เพื่อให้ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทหารสูงสุดคนปัจจุบันที่จะเกษียณในปีหน้า ไว้เป็นตัวเลือกคู่กับคนในที่วางตัวไว้ เพราะคาดเดากันว่าในปีหน้าเก้าอี้นี้จะไม่ต้องสืบสาน “คอแดง” กันอีกต่อไปแล้ว ส่วน “บิ๊กหนุ่ย” พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ ผช.ผบ.ทบ. ถูกส่งไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม นั่งแช่ที่สนามไชยไว้ก่อน ให้เป็นเรื่องของปีหน้าที่ ตท.24 จะบริหารจัดการกันเองว่าจะแลกกันอย่างไร แต่ในภาพรวมการโยกย้ายทหารเป็นปมปัญหาที่ไม่เหมือนกระทรวงอื่น ยิ่งเมื่อสมการอำนาจเปลี่ยน ทิศทางลมที่พัดหมุนวนต่างจากยุคก่อน เข้าสู่อีกยุคสมัยหนึ่ง การปรับกองทัพให้เป็นเหมือนสากลจึงต้องโฟกัสไปที่กฎหมาย เพื่อดูว่าเกมการบริหารของรัฐบาลจะออกหน้าไพ่แบบไหน การเมืองจะเขยิบเข้ามาร่วมพิจารณาอย่างเต็มไม้เต็มมือหรือไม่ แต่เชื่อว่าถ้าเหล่าทัพทำทุกอย่างให้เป็นมาตรฐาน ก็เป็นเกราะป้องกันไม่ให้การเมืองรุกเข้ามาได้ในเบื้องต้น ๐

หน่วยบิน 2032 ลพบุรี ส่งเฮลิคอปเตอร์ EC725 ภารกิจลำเลียงเสบียงและสิ่งของจำเป็นสู่พื้นที่ประสบอุทกภัย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตามแผนการบรรเทาสาธารณภัยของเหล่าทัพ โดย "บิ๊กไก่" พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ มองว่าในสถานการณ์น้ำเชี่ยวกราก  การใช้ ฮ.ลำเลียงอาหารและนำผู้ประสบภัยกลุ่มเปราะบางออกมาเหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด นอกจากนั้นยังส่งกำลังพลส่วนกลางไปสับเปลี่ยนกับกำลังพลของกองบิน 416 ให้ได้พัก หลังจากปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือมา 2-3 วัน พร้อมเปิดแผนที่กองทัพอากาศได้ทำขึ้นไว้ล่วงหน้า คือการจัดตั้งเป็นศูนย์ภัยพิบัติขึ้นที่ฝูงบิน 416 จ.เชียงราย ตั้งแต่ 22 สิงหาคม และจะเปิดศูนย์ฯ แห่งที่ 2 ในพื้นที่ภูเขาหญ้า จ.ระนอง ในภาคใต้ปีหน้าเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำและภัยพิบัติอื่นๆ เป็นการสนับสนุนหน่วยงานหลักที่ร้องขอมาอย่างเป็นระบบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารก็ไม่เอา...เจ้าก็จะล้ม ยังชื่นชมกันอีกหรือ

นักการเมืองบางคน (ย้ำ บางคนนะ ไม่ใช่ทุกคน) ที่มีพฤติกรรมแบบมนุษย์ยุคไดโนเสาร์ เล่นการเมืองกันแบบน้ำเน่า แย่งกันเป็นรัฐมนตรีโดยไม่คำนึงถึงความสามารถของตน

อินทรีคืนถิ่น!

เข้าสู่โค้งสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ "สีกากี" หลายโรงพัก หลายกองบังคับการ หลายกองบัญชาการ จัดพิธีและงานเลี้ยงอำลาตำรวจวัยเกษียณในสังกัดกันไปบ้างแล้ว

น้ำฝนท่วมเชียงราย...น้ำลายท่วมจอ

ในขณะที่พายุนำพาน้ำฝนมาถล่มภาคเหนือของประเทศไทย ทำให้หลายจังหวัดในภาคเหนือทั้งตอนบนและตอนล่างต้องเผชิญกับอุทกภัย มีความลำบากยากเข็ญ ทั้งน้ำหลาก

ขอส่ง'กำลังใจ'แด่ผู้ประสบภัยพิบัติทั้งหลาย

เจอกับ สายน้ำหลั่งกรากเชี่ยวหวาดเสียวใจ ที่มาพร้อมๆ กับ นารีขี่ม้าขาว รายใหม่...เล่นเอาบรรดาผู้คนในภาคเหนือของบ้านเรา น่าจะอ่วมอรทัยอยู่พอสมควรทีเดียว