สิ้นเดือนรู้ 'ผบ.ตร.' ใหม่

กางปฏิทิน "กรมปทุมวัน" เคาะวันส่งมอบหน้าที่ "ผู้นำสีกากี" ระหว่าง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร.คนปัจจุบัน กับ ผบ.ตร.ใหม่ คนที่ 15 เอาไว้แล้ว

ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 30 กันยายน 2567

รูปแบบพิธีการต่างๆ แม้ยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ถ้ายึดตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ผ่านมา ก็น่าจะเริ่มต้นที่ ผบ.ตร.คนปัจุบัน และ ผบ.ตร.คนใหม่ ขึ้นแท่นรับการเคารพและเดินตรวจแถวกองเกียรติยศ

จากนั้นก็วางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 และพระบรมรูปหล่อ รัชกาลที่ 9

แล้วเดินเข้าพิธีในห้องศรียานนท์ ทำพิธีลงนามในหนังสือส่งมอบหน้าที่ และมีการมอบธงและตราประจำตำแหน่ง

ก่อนจะตั้งแถวส่ง "ผบ.ตร.คนปัจจุบัน" นั่งรถเดินทางออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เป็นการอำลาชีวิตราชการ "ตำรวจ" ครั้งสุดท้ายอย่างสมเกียรติ

นั่นก็แสดงว่า ก่อนวันที่ 30 กันยายน 2567 เก้าอี้ "ผบ.ตร." คนใหม่ "ผบ.ตร." คนที่ 15 จะชัดเจนแล้วว่าใครจะมาดำรงตำแหน่ง "ผู้นำสีกากี"

ในฐานะ "ผบ.ตร." ตัวจริงเสียงจริง หรือจะแค่ "รักษาการ ผบ.ตร." ก็ตาม

เพราะตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แวดวง "สีกากี" แต่ละมื้อแต่ละเดย์ มีแต่ข่าวลือ มีแต่ข่าวปล่อย มีแต่ข่าวเมาธ์ ใครจะมานั่งเก้าอี้ "ผบ.ตร."

จน "ตำรวจผู้น้อย" สับสน วุ่นวาย เช็กข่าวกันวุ่น แทบจะไม่เป็นอันทำงาน ต่างก็อยากรู้ทิศทาง อยากรู้อนาคตตัวเองจะเดินไปในทางไหน

ทั้งๆ ที่แคนดิเดต "ผู้นำสีกากี" เหลือเพียง 3 ราย

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.

พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. 

ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 มาตรา 78 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง "ผบ.ตร." ให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 77 คือ ตำรวจยศ พล.ต.อ. ตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ หรือ รอง ผบ.ตร. โดยคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน โดยเฉพาะประสบการณ์ในงานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม เสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

แต่ก็ยังมีชอยซ์ใหม่ๆ เปิดออกมา ล่าสุดลือกันว่าการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ครั้งนี้ จะยังไม่ได้ตัวจริงเสียงจริง จะใช้วิธีตั้ง "รักษาการ ผบ.ตร." ไปก่อน

นี่แหละ...แต่ละมื้อแต่ละเดย์ "สีกากี"

เอาเป็นว่า จะได้ตัวจริงหรือตัวแทน สัปดาห์สุดท้ายเดือนกันยายนนี้ ก.ตร.ที่มีนายกฯ อิ๊งค์นั่งหัวโต๊ะ ก็ต้องนัดประชุมพิจารณาวาระการแต่งตั้ง "ผบ.ตร." 

แล้วก็จะได้รู้ ก.ตร.จะเคาะชื่อ "ผบ.ตร." ตัวจริงหรือตัวแทน มาเข้าร่วมพิธีส่งมอบตำแหน่ง ผบ.ตร.ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ แน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ตร.ไม่ใช่หุ่นเชิด

นี่้แหละ...สีกากี ตราบใดที่คำสั่งแต่งตั้งยังไม่ออกมา ขั้นตอนต่างๆยังไม่สมบูรณ์ ไม่มีใครหยุดนิ่ง ไม่มีใครยอมจำนน โดยเฉพาะเก้าอี้ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." เจ้าของนามเรีกขาน "พิทักษ์1" แม้หลายคนจะมองน่าจะจบ น่าจะเคลียร์เรียบร้อยแล้ว

โผ ตร.ยุคนายกฯ อิ๊๊งค์

ปีนี้ "โผตำรวจ" ดูจะล่า ดูจะเลต ดูจะเงียบเหงากว่า "โผทหาร" ที่กำลังคึกคักทั้ง ทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ เริ่มมีชื่อผุดออกมาให้ตื่นเต้น ให้ได้ลุ้นกันแล้ว

'42'เลขฮอตสีกากี

ดูท่าไทม์ไลน์การแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ แทนบิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567 เดิมวางคิวไว้จะเสร็จเรียบร้อย ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

จำคุกตำรวจ165ปี!

จบเรียบร้อยทุกขั้นตอน การเคลียร์รันเวย์ "รองผบ.ตร." ให้ปราศจากเงื่อนไขในการแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่

'ตาอยู่'หมดสิทธิ์!

พอคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. ตีตกคำอุทธรณ์ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ที่เห็นว่าคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 178 /2567 ที่สั่งให้ผู้อุทธรณ์ออกจากราชการไว้ก่อนเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ยื้อปิดช่องโหว่!

เฮ้อ...แวดวง "สีกากี" ชั่วโมงที่ใกล้เข้าสู่ห้วงเวลาการแต่งตั้งโยกย้าย ขยับซ้าย ขยับขวา ก็มีแต่ข่าวลือ ข่าวปล่อย ข่าวสะพัด