บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับว่าเป็นประชาชนดำๆ ในคณะรัฐมนตรี คณะที่ 64 ซึ่งมี “แพทองธาร ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็ต้องทนๆ กันไป โดยเฉพาะชาวประชาในพื้นที่ภาคเหนืออย่าง “เชียงราย” และ “เชียงใหม่” ที่ประสบปัญหาอุทกภัยน้ำป่าและดินสไลด์ ซึ่ง หากเป็นยุค “เศรษฐา ทวีสิน” ขาจรที่ขึ้นเชียงใหม่และลงภูเก็ตเป็นว่าเล่นป่านนี้ก็ได้รับการดูแลดีแล้ว ...๐

ในขณะที่ “นายกฯ อิ๊งค์” นั้นก็ได้แต่ท่องคาถาว่ายังไม่สามารถสั่งการได้ เพราะยังไม่ได้มีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา งานนี้ก็ไม่รู้ “กุนซือ” หรือ “ซือแป๋” สอนสั่งกันแน่ เพราะหากกางดูรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2560 มาตรา 162 วรรคสอง เขียนไว้ชัดเจนว่า “ก่อนแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามวรรคหนึ่ง หากมีกรณีที่สำคัญและจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะกระทบต่อประโยชน์สำคัญของแผ่นดิน คณะรัฐมนตรีที่เข้ารับหน้าที่จะดำเนินการไปพลางก่อน เพียงเท่าที่จำเป็นก็ได้” ...๐

งานนี้ดินสไลด์มีผู้เสียชีวิตหลายชีวิต และมีชาวบ้านชาวช่องตาดำต้องๆ จมบาดาลรอผู้มาช่วยเหลือในหลายหมู่บ้าน ยังไม่เรียกว่าจำเป็นเร่งด่วนอีกเหรอ โดยกรณีนี้อาจยกประโยชน์ให้มือใหม่อย่าง “แพทองธาร” ที่ยังจับพลัดจับผลูไม่ถูก แต่รองนายกฯ ควบ รมว.กลาโหมอย่าง “ภูมิธรรม เวชยชัย” รวมถึง “นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช”  เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะไม่รู้ร้อนรู้หนาว นั่งนิ่งเป็นตุ๊กตาเสียกบาลเชียวเหรอ หรือ “สหายใหญ่-สหายจรัส” มัวแต่ปลื้มปริ่มในการได้นั่งคุมกองทัพจนลืมชาวบ้านร้านถิ่นกันจ๊ะ ...๐

เอ่ยถึง “เศรษฐา” ก็ทำให้ไพล่ไปนึกถึงงบประมาณในการตกแต่งทำเนียบรัฐบาลเพื่อไว้หลับนอนไม่ได้ เพราะอุตส่าห์ลงทุนทั้งเงินทั้งการตกแต่ง แต่สุดท้าย “เสี่ยนิด” ก็ยังไม่เคยได้นอนทำเนียบฯ เลย ก็วานบรรดานกกระจิบทำเนียบฯ รองแย็บๆ “นายกฯ อิ๊งค์” ดูว่าจะเจริญรอยตามนายกฯ นิดนอนทำเนียบฯ ซักคืนสองคืนทดแทนดีไหม เพราะไม่อย่างนั้นก็เท่ากับถลุงเงินภาษีคนทั้งประเทศไปเปล่าๆ ปลี้ๆ นะ ...๐

เอ่ยถึงเรื่องแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว ไม่เอ่ยถึงพรรคประชาชนของ “ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ที่กุมบังเหียน ปชน.อยู่ก็ไม่ได้ เพราะล่าสุดก็เปิดธีมการอภิปราย และทำเหมือนโปสเตอร์หนัง “เน็ตฟลิกซ์” ออกมาแล้ว โดย ธีมที่ว่าคือ “1 ปีที่สูญเปล่า 3 ปี เจ๊า หรือ เจ๊ง” งานนี้ก็หวังว่าพรรคประชาชนจะโชว์ของให้สมราคาแผ่นปิดหนังก็แล้วกัน ...๐

โดยตัวละครเอกนอกจาก “เท้ง” และ “ไหม” แล้ว ก็น่าจะมี “พริษฐ์ วัชรสินธุ” ไอติมหลานพี่มาร์คอยู่ด้วยแน่นอน ซึ่งก็เชื่อได้เลยว่า เรื่องที่ “ไอติม” จะคุ้ยแคะแกะเกานโยบายรัฐบาลนั้นก็คงไม่พ้นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งล่าสุดก็มีกรณีคดีตากใบให้เป็นการบ้านสำหรับหลานมาร์คไปคิดด้วยก็น่าจะดี ในเรื่องเอกสิทธิ์คุ้มครองผู้ทรงเกียรติทั้งหลาย เพราะปากก็พร่ำบ่นเรื่องเท่าเทียมมิใช่เหรอ งานนี้ก็ควรแก้ไขยกเว้นเรื่อง “อภิสิทธิ์” ตรงนี้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปด้วยเลยถ้าแน่จริง หรือจะมีแค่ราคาคุยเรื่องคนเท่ากันจ๊ะ ...๐

ต้องบอกว่าเมื่อวันพุธเรื่องคลิปบ้านป่าฯ จริงหรือไม่ไม่รู้กลายเป็นหัวข้อทอล์กออฟเดอะทาวน์หนึ่งทีเดียว เพราะเล่นระบุว่าเป็นเสียงละม้ายคล้าย “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็อย่างว่ายุคนี้หากใช้แต่เสียง หรือแม้แต่เห็นภาพโดยไม่บอกที่มาที่ไปก็เชื่อว่าอาจเกิดอาการ “ตกควาย” ได้จังเบอร์ ที่สำคัญในยามนี้ “ลุงป้อม” แกก็ไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว การจะปล่อยคลิปเพื่อดิสเครดิตก็ต้องบอกว่าไม่เมกเซนส์ซักเท่าใด แต่หากเป็น “คลิปบ้านจันทร์ฯ” หรือคลิปชั้น 14 นั้น ก็ว่าไปอย่าง หากมีการเปิดมีการแฉออกมาว่ามีจริงแล้ว ก็ต้องบอกว่า “บันเทิง” แน่ทั่นผู้ชม ...๐

หันมาดูความเคลื่อนไหวในสภาผู้แทนราษฎรกันบ้าง เพราะล่าสุด “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็ยืนยันแล้วว่าจะรีบนำ “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” ที่ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และ “ภราดร ปริศนานันทกุล” รองประธานสภาฯ คนที่สอง ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายทันที เพราะถือเป็นเรื่องด่วน เนื่องจากทำงานคนเดียวไม่ไหว แหม! สังขารนี่มันไม่เข้าใครออกใครเสียจริงๆ ...๐

ทิ้งท้ายด้วยข่าวศาลรัฐธรรมนูญที่น่าสนใจ เมื่อล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 126 วรรคหนึ่ง ที่ บัญญัติให้สั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 20 ปีนั้นไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 งานนี้คงต้องบอกว่าบรรดานักการเมืองท้องถิ่นคงได้หนาวๆ ร้อนๆ กันบ้างแล้วจ้า ...๐

 

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ส่งท้ายศุกร์สุดท้ายเดือน ก.ย. อีกอึดใจเดียวเงินเดือนก็ใกล้จะออกแล้ว อดทนไว้ และนับถอยหลังอีก 1 ไตรมาส หรือ 3 เดือน จะสิ้นปี 67 แล้ว

บันทึกหน้า 4

ในที่สุด “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็สืบสันดาน “อาปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 จนได้ ในเรื่องโป๊ะแตกว่าด้วยการสัมภาษณ์ ซึ่งกรณี “นายกฯ แคตวอล์ก” นั้นแม้จะมีหลายครั้งหลายครา

บันทึกหน้า 4

การแก้ไขรัฐธรรมนูญรื้อปมจริยธรรม ริบอำนาจองค์กรอิสระ ส่อแท้ง! เมื่อ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า "คนการเมืองเป็นคนสาธารณะ

บันทึกหน้า 4

” ช่วงแห่งการชำเรากฎหมาย ไล่ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ หมวดจริยธรรม แก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ แก้เรื่องการยุบพรรค-ครอบงำ-ปลดล็อกสมาชิกพรรคการเมือง-เสนอผลการศึกษาการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ที่มีการประเมินว่าทำเพื่อนักการเมืองล้วนๆ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดต้องลุ้นว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องเวลานี้ จะเลยเถิดมาท่วมใน กทม.หรือไม่?!? ... นิด้าโพล

บันทึกหน้า 4

วันศุกร์นี้ได้ฤกษ์นับหนึ่ง โละ "จริยธรรมสุดซอย" เพื่อไทยยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเป็นรายมาตรา จัดหนัก 6 ประเด็น ตามประสาพวกสันหลังหวะ หลัง "เศรษฐา ทวีสิน" โดนศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี