เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว

ชื่อชั้นในหมู่วุฒิสภา เอ่ยชื่อ “สมชาย แสวงการ” อดีตสว.หลายสมัย ไม่มีใครไม่รู้จัก เขาเป็น 1 ใน40 สว. ที่ต่อกรกับระบอบทักษิณตลอดมา และอยู่ในเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองมาเป็นสิบๆปี

นี่ก็เพิ่งพ้นตำแหน่งสว.ไป และก่อนจะหมดวาระดำรงตำแหน่ง “สมชาย” ก็เดินหน้ากระบวนการตาสับปะรดตรวจสอบการเลือกสว.ชุดปัจจุบันละเอียดยิบ

ล่าสุด ด้วยความผูกพันธ์กระมั้ง!!! “เอ๋”-สมชาย ยังวนเวียนอยู่กับบ้านหลังเก่าวุฒิสภา ตั้งคำถามถึงกรณี “สมชาย เล่งหลัก” ปัจจุบันเป็นสว. หากศาลฏีกาตัดสินว่าเขาผิด จะทำให้กระบวนการเลือกกันเองของสว. เป็นโมฆะหรือไม่

อดีตสว.สมชาย โพสต์เฟสบุ๊คว่า ประกาศศาลฎีกา เรื่องแจ้งรับคำสั่งศาลฎีกาที่จะมีขึ้นในวันที่ 23ก.ย. 2567 ที่นายสมชาย เล่งหลัก สมาชิกวุฒิสภากลุ่ม19 ที่กกต.ประกาศรับรองไปก่อนแล้วสอยทีหลังนั้น เป็นอดีตผู้สมัครสส.พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกกกต.ส่งชี้ขาดแจกใบดำ-ใบแดงนั้น

แม้จะมีการอ้างว่า ยังมีสิทธิได้รับเลือกเป็นสว. และประธานกกต.ลงนามรับรองไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.2567 นั้น มีข้อสงสัยตามมาในทางกฎหมายหลายประการ อาทิ 1.กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครสว.ทั้ง4หมื่นกว่าคนครบถ้วนถูกต้องจริงหรือไม่

2.กรณีนี้ หากศาลฎีกาพิพากษาตัดสิทธิเลือกตั้ง จะเป็นเหตุให้การเลือกกันเองในระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ และการประกาศรับรองไปก่อนนั้น เป็นโมฆะเพียงแค่คนเดียวแล้วเลื่อนบัญชีสำรองขึ้นมาแทนได้จริงหรือไม่

3.จากข้อ1-2นั้น จะทำให้การเลือกกันเองของผู้สมัครสว.ทั้งหมดเป็นโมฆะหรือไม่ เพราะผู้สมัครสว.ทุกคน ล้วนเข้าสู่กระบวนการโหวตเลือกกันเองแบบตรง และเลือกกันเองแบบไขว้กลุ่ม มาทั้งกระบวนการตั้งแต่ระดับอำเภอ ไปเลือกระดับจังหวัด และเข้าไปเลือกกันจนได้เป็นสว ในระดับประเทศนั้น ทุกคะแนนล้วนมีความสำคัญและสัมพันธ์กัน

“งานนี้บางคนอาจดูว่าเป็นข่าวเล็กๆ แต่ความเห็นทางกฎหมายส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องใหญ่ครับ และน่าจะส่งผลกระทบต่อเนื่องทั้งหมด ที่เขาเรียกว่าเด็ดดอกไม้ดอกเดียวสะเทือนถึงดวงดาว”

มินนี่ เม้าธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ครม.หญิง จอ สระอึ้ง”

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หากใครได้ติดตามข่าวการเมืองจะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่อย่างเป็นทางการภายใต้การนำของ “อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งในวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมานั้นครม.ชุดใหม่ ถ่ายภาพหมู่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ท่ามกลางแสงแดดช่วงสาย

ย่องเข้าประตูข้าง

เป็นหญิงแกร่งอีกคนที่เหมือนแมว 9 ชีวิต ยังไงก็ฆ่าไม่ตาย สำหรับ “อาจารย์แหม่ม” นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

มีทั้งเล็ก ทั้งอ้วน

แค่มีกระแสข่าวว่า เดอะอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย จะมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แรงต้านก็ออกมาเพียบ

“50ปี ไม่เกี่ยวข้อง”

นอกจากปม“จริยธรรม”แล้ว ที่ทำให้นักการเมืองจอมเก๋า เปลี่ยนเกมเล่น ดันคนในครอบครัว สืบทอดอำนาจแทน หวัง แก้เกมศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกัน “มาดามอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกฯตกเก้าอี้

ว่าที่ รมต. โป๊ะแตก!

“พรรคประชาธิปัตย์” ท่าจะแย่ แม้มี 4 เสียง สส. ประกอบด้วย 3 อดีตหัวหน้าพรรค และ สส.บัญชีรายชื่อ คือ ชวน หลีกภัย, บัญญัติ บรรทัดฐาน และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รวมทั้งสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

“อร่อยแน่“

ในหลายพื้นที่ของภาคเหนือได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และมีหลายหน่วยงานได้เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในนามภาคประชาชน และภาคเอกชน โดย 1 ในนั้นคือ “อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร