“ครม.หญิง จอ สระอึ้ง”

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หากใครได้ติดตามข่าวการเมืองจะเห็นได้ว่าประเทศไทยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่อย่างเป็นทางการภายใต้การนำของ “อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งในวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมานั้นครม.ชุดใหม่ ถ่ายภาพหมู่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ท่ามกลางแสงแดดช่วงสาย

และเมื่อถ่ายรูปเสร็จก็จะเป็นการประชุมครม. นัดพิเศษ เหล่ารัฐมนตรีก็เปลี่ยนชุด ซึ่งคนที่สปอร์ตไลท์ฉายเป็นพิเศษคือ “นายกฯอิ๊งค์” นั่นเอง โดยมีช่วงหนึ่งที่ครม.เดินเท้ามาจากตึกบัญชาการ 1 มายังตึกสันติไมตรี ครม.ทุกคนสวมชุดสีเหลือง แต่ละคนก็จะมีสไตล์ที่แตกต่างกัน

คนที่เดินนำขบวนคือ “แพทองธาร” พร้อมด้วยรัฐมนตรีหญิง จนทำให้ผู้สื่อข่าวต่างแซวว่า “รัฐมนตรีหญิงแกร่ง”  บ้างก็แซวว่า “จอ สระอึ้งมาก” ทาง “นายกฯ” ที่ได้ยินก็กล่าวขอบคุณ และในขบวนก็ตามด้วยรัฐมนตรีที่เป็นผู้ชาย  โดยในโซเชียลได้มีการแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ ชื่นชมที่ครม.ชุดนี้มีรัฐมนตรีผู้หญิงเพิ่มมากขึ้น ทั้งเครื่องหน้า เครื่องผม แต่ละคนมีสไตล์เป็นของตัวเอง ชูความเป็นเอกลักษณ์และสื่อให้เห็นว่าผู้หญิงก็สามารถเป็นผู้นำได้

ส่วนรัฐมนตรีหญิงหน้าใหม่ หลายคนอาทิ “อิ่ม” ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ หรือ “ดีดา” ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 2 สาว ประจำกระทรวงมหาดไทย ก็เดินข้างกันตลอด แถมยังมีบุคลิกที่คล้ายกัน และยังเป็นคนรุ่นใหม่ จนสื่อแซวกันว่าอาจจะเป็นดาวดวงใหม่ของมหาดไทยกันเลยทีเดียว

โอโห้!! รวมๆแล้วรัฐมนตรีชุดนี้เป็นผู้หญิงไปแล้ว 8 คน สร้างการเมืองหน้าใหม่ หรือตำนานบทใหม่ของไทยได้ แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่ละคนก็จะมีประสบการณ์ที่แตกต่างกัน สมแล้วที่ได้รับฉายาว่า ครม.หญิงแกร่ง อิอิ.

เจ้าพระพาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย่องเข้าประตูข้าง

เป็นหญิงแกร่งอีกคนที่เหมือนแมว 9 ชีวิต ยังไงก็ฆ่าไม่ตาย สำหรับ “อาจารย์แหม่ม” นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

มีทั้งเล็ก ทั้งอ้วน

แค่มีกระแสข่าวว่า เดอะอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย จะมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แรงต้านก็ออกมาเพียบ

“50ปี ไม่เกี่ยวข้อง”

นอกจากปม“จริยธรรม”แล้ว ที่ทำให้นักการเมืองจอมเก๋า เปลี่ยนเกมเล่น ดันคนในครอบครัว สืบทอดอำนาจแทน หวัง แก้เกมศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกัน “มาดามอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกฯตกเก้าอี้

ว่าที่ รมต. โป๊ะแตก!

“พรรคประชาธิปัตย์” ท่าจะแย่ แม้มี 4 เสียง สส. ประกอบด้วย 3 อดีตหัวหน้าพรรค และ สส.บัญชีรายชื่อ คือ ชวน หลีกภัย, บัญญัติ บรรทัดฐาน และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รวมทั้งสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

“อร่อยแน่“

ในหลายพื้นที่ของภาคเหนือได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และมีหลายหน่วยงานได้เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในนามภาคประชาชน และภาคเอกชน โดย 1 ในนั้นคือ “อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร

ทำงานเข้าขา

ช่วงนี้งานแน่นทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ สำหรับ นายภูมิธรรม เวชยชัย หรือ “รองฯอ้วน” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้มีภารกิจเพิ่มขึ้นในงานต่างๆที่ต้องทำแทนนายกฯไปพลางก่อนจนกว่าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่จะแล้วเสร็จ