ย่องเข้าประตูข้าง

เป็นหญิงแกร่งอีกคนที่เหมือนแมว 9 ชีวิต ยังไงก็ฆ่าไม่ตาย สำหรับ “อาจารย์แหม่ม” นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ที่ก่อนหน้านี้ตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเจ้าตัวได้เก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน แต่เมื่อสิ้นสุดรัฐบาลเปลี่ยนขั้วการเมืองใหม่ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ในสมัย นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เจ้าตัวยังได้คัมแบ็คมาทำหน้าที่ “ผู้แทนการค้าไทย”

กระทั่งสิ้นสุดรัฐบาลนายเศรษฐา “นฤมล” ถูกจับแต่งตัวนั่งเก้าอี้ “หัวหน้าพรรคกล้าธรรม” ทันที เพื่อเตรียมมานั่งเจ้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ทุกคนทราบกันดีว่าภายใต้การผลักดันอยู่เบื้องหลังจาก “ผู้กองธรรมนัส” รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ที่มีความใกล้ชิดและสนิทสนมเป็นพี่น้องร่วมเป็นร่วมตายกันยาวนาน

และหลังจากได้รับตำแหน่งใหม่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ “อาจารย์แหม่ม” เข้าทำเนียบฯถ่ายรูปติดบัตร และมาประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ซึ่งวันแรกที่ก้าวเข้ามาในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯป้ายแดง เจ้าตัวเดินทางเข้าไปที่ตึกสันติไมตรี ท่ามกลางกองทัพนักข่าวที่มาดักรอสัมภาษณ์ทุกประเด็นร้อน และเก็บภาพรัฐมนตรีใหม่ในวันดังกล่าว

ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ที่โดนยื่นไมค์สัมภาษณ์ นอกจากนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็จะเป็นรัฐมนตรีหน้าใหม่ หรือคนที่ถูกสลับเก้าอี้ไปคุมกระทรวงสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น “บิ๊กอ้วน” นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือจะเป็นที่อยู่ในความสนใจ คือรัฐมนตรีจากค่ายพรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น

โดยบรรดารัฐมนตรีใหม่ๆเมื่อเข้ามาถึงตึกสันติไมตรี ทำเนียบฯก็จะเข้าทางประตูหน้า และจะถูกยื่นไมค์สัมภาษณ์กันตามระเบียบ แต่สำหรับ “อาจารย์นฤมล” ด้วยความที่เข้าๆออกๆทำเนียบฯมานาน ทำให้รู้ทุกประตู

ซึ่งตึกสันติไมนตรี จะมีทางเข้าหลักๆอยู่ 3 ประตูที่สื่อมวลชนจะดักรอสัมภาษณ์ คือประตูด้านหน้า ประตูทางเชื่อมตึกไทยคู่ฟ้า และประตูด้านข้าง แต่อาจารย์แหม่ม ที่รู้ทุกซอกมุมของทำเนียบฯเป็นอย่างดี ได้ย่องเข้าทางประตูด้านข้างอีกฝั่งของตึก ซึ่งเป็นประตูที่เงียบ ไม่ค่อยมีใครใช้ และไม่มีนักข่าวไปดักรอ

งานนี้ไม่รู้ว่าต้องการชิ่งสื่อฯหรือไม่ แต่ก็ไม่พ้นสายตาอยู่ดี แหะๆๆ

 

 

บรรจง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีทั้งเล็ก ทั้งอ้วน

แค่มีกระแสข่าวว่า เดอะอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย จะมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แรงต้านก็ออกมาเพียบ

“50ปี ไม่เกี่ยวข้อง”

นอกจากปม“จริยธรรม”แล้ว ที่ทำให้นักการเมืองจอมเก๋า เปลี่ยนเกมเล่น ดันคนในครอบครัว สืบทอดอำนาจแทน หวัง แก้เกมศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกัน “มาดามอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกฯตกเก้าอี้

ว่าที่ รมต. โป๊ะแตก!

“พรรคประชาธิปัตย์” ท่าจะแย่ แม้มี 4 เสียง สส. ประกอบด้วย 3 อดีตหัวหน้าพรรค และ สส.บัญชีรายชื่อ คือ ชวน หลีกภัย, บัญญัติ บรรทัดฐาน และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รวมทั้งสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา ออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

“อร่อยแน่“

ในหลายพื้นที่ของภาคเหนือได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และมีหลายหน่วยงานได้เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในนามภาคประชาชน และภาคเอกชน โดย 1 ในนั้นคือ “อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร

ทำงานเข้าขา

ช่วงนี้งานแน่นทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ สำหรับ นายภูมิธรรม เวชยชัย หรือ “รองฯอ้วน” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำให้มีภารกิจเพิ่มขึ้นในงานต่างๆที่ต้องทำแทนนายกฯไปพลางก่อนจนกว่าการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่จะแล้วเสร็จ

“ผลประโยชน์เหนือสัจจะ”

พรรคเพื่อไทยตระบัดสัตย์อีกครั้ง ด้วยการจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ที่พวกเขาเคยประณามว่าเป็นพรรคมือเปื้อนเลือด จากเหตุการณ์สลายการชุมนุม นปช. ปี 53 ที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 92 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 รายในช่วง 69 วัน