ก.ตร.ไม่ใช่หุ่นเชิด

นี่แหละ...สีกากี ตราบใดที่คำสั่งแต่งตั้งยังไม่ออกมา ขั้นตอนต่างๆยังไม่สมบูรณ์ ไม่มีใครหยุดนิ่ง ไม่มีใครยอมจำนน  โดยเฉพาะเก้าอี้ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." เจ้าของนามเรีกขาน "พิทักษ์1" แม้หลายคนจะมองน่าจะจบ น่าจะเคลียร์เรียบร้อยแล้ว

แคนดิเดต "ผู้นำกรมปทุมวัน" คนที่ 15 ที่จะมาแตะมือต่อไม้ บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2567 เหลือเพียง 3 ราย ไล่เรียงตามอาวุโส

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. นรต.41 เกษียณอายุราชการปี 2569

พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ นรต.39 เกษียณอายุราชการ ปี 2568

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผบ.ตร.  นรต.42 เกษีณอายุราชการปี 2569

โดยตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 หมวด 3 การบรรจุ การแต่งตั้ง และการเลื่อนขั้นเงินเดือน มาตรา 77 การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ให้แต่งตั้งตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ (1) ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพลตำรวจเอกซึ่งดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติหรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

มาตรา 78 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 77 (1) (2 ) (3) (4) (5) และ (6) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ (1) การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 77 (1) ให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 77 (1) โดยคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถประกอบกัน โดยเฉพาะประสบการณ์ในงานสืบสวนสอบสวนหรืองานป้องกันปราบปราม เสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

ยึดกันตามกฎ ตามระเบียบ ตามกติกา เก้าอี้ "ผบ.ตร.คนใหม่" ก็น่าจะจบ น่าจะเรียบร้อย อย่างช้าสุดก็ช่วงปลายเดือนกันยายน เพราะไม่ได้ติดเงื่อนไข 180 วัน ตามกฎ ก.ตร. 2567 ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2567 ที่ล็อกเก้าอี้เอาไว้เหมือนระดับ "รอง ผบ.ตร." ลงมาถึง "ผู้บังคับการ" ที่จะต่อรอแต่งตั้งหลังวันที่ 6 ต.ค.2567 เป็นต้นไป

กระนั้นก็ยังมีข่าวลือ ข่าวสะพัด ในท่วงทำนองในช่วงปลายเดือนกันยายนที่จะมีการแต่งตั้ง "ผบ.ตร." แทน "บิ๊กต่อ" นั้น อาจจะมีการเสนอ ก.ตร. ขอยังไม่ตั้ง ผบ.ตร. และให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ทำหน้าที่ รรท.ผบ.ตร.ไปก่อน จากนั้นปลายเดือนต.ค.จะมีการแต่งตั้ง รองผบ.ตร.ลงมาถึง ผบก.ทั่วประเทศ ขยับ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผบ.ตร. ขึ้น รองผบ.ตร. ตามเกณฑ์อาวุโส แล้วค่อยไปแต่งตั้ง "บิ๊กจวบ" ที่มีความใกล้ชิดสายเพื่อไทย เป็น "ผบ.ตร." ช่วงเดือนเม.ย.

"มโน" หรือ "ไม่มโน"...ไม่รู้

แต่ที่รู้ๆหากจะเป็นไปตามข่าวลือดังกล่าวจริง ก็ต้องถาม ก.ตร. ชุดนี้ ที่ยืนหยัดต่อสู้เรื่องอาวุโสและความรู้ความสามารถในการแต่งตั้งทุกตำแหน่ง จะยอมเป็น "หุ่นเชิด" ขนาดนั้น

มิหน้ำซ้ำการเมืองปัจจุบันเรื่อง "จริยธรรม" เป็นสิ่งที่ต้องระวังสูงสุด  

"ประธาน ก.ตร." จะกล้าเสี่ยง "ล้มทั้งกระดาน" เชียวหรือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โผ ตร.ยุคนายกฯ อิ๊๊งค์

ปีนี้ "โผตำรวจ" ดูจะล่า ดูจะเลต ดูจะเงียบเหงากว่า "โผทหาร" ที่กำลังคึกคักทั้ง ทัพบก ทัพเรือ ทัพอากาศ เริ่มมีชื่อผุดออกมาให้ตื่นเต้น ให้ได้ลุ้นกันแล้ว

'42'เลขฮอตสีกากี

ดูท่าไทม์ไลน์การแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ แทนบิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567 เดิมวางคิวไว้จะเสร็จเรียบร้อย ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

จำคุกตำรวจ165ปี!

จบเรียบร้อยทุกขั้นตอน การเคลียร์รันเวย์ "รองผบ.ตร." ให้ปราศจากเงื่อนไขในการแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่

'ตาอยู่'หมดสิทธิ์!

พอคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. ตีตกคำอุทธรณ์ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ที่เห็นว่าคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 178 /2567 ที่สั่งให้ผู้อุทธรณ์ออกจากราชการไว้ก่อนเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ยื้อปิดช่องโหว่!

เฮ้อ...แวดวง "สีกากี" ชั่วโมงที่ใกล้เข้าสู่ห้วงเวลาการแต่งตั้งโยกย้าย ขยับซ้าย ขยับขวา ก็มีแต่ข่าวลือ ข่าวปล่อย ข่าวสะพัด

สิงหา.เคลียร์จบ!

กระพริบตาไม่ได้เลยจริงๆ แวดวง "สีกากี" บรรยากาศทั่วไปดูเหมือนเงียบเชียบ ไม่มีอะไรเคลื่อนไหว ไม่มีอะไรขยับ แต่พอเผลอแว็บเดียว