จุดยืน-อุดมการณ์เดียวกัน?

ก็..เข้าใจล่ะนะ!

ตำแหน่งรัฐมนตรี ใครก็ใฝ่ฝัน-อยากเป็น และที่อาสาเป็นผู้แทนราษฎรกันนั้น ความมุ่งมั่น-ตั้งใจก็ไม่ใช่แค่ต้องการเป็นตัวแทนชาวบ้านเข้าไปเป็นปาก-เป็นเสียงในสภา

หากแต่ทุกคนหวังได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีสักครั้ง ก็จะเป็นบุญเป็นวาสนาและเป็นเกียรติกับวงศ์ตระกูล!

เมื่อเข้าใจ ก็ขอแสดงความยินดีและดีใจกับ “รัฐมนตรี” ทั้งหน้าเก่า-หน้าใหม่ทุกท่านไว้ ณ ตรงนี้ ส่วนที่ชาวเน็ตเขาให้ฉายา “คณะรัฐมนตรีสืบสันดาน” นั้น..

ขออย่าได้ค้อน งอน โกรธ เพราะเห็นเป็นเช่นนั้นจริงๆ..หวังเพียงจะ “สืบสันดาน” ในทางที่ดีก็แล้วกัน!

เออ..และนั่น แม้จะไม่ได้สืบสันดานจากใคร แต่การที่คุณเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมคณะรัฐมนตรีด้วยคราวนี้ ก็ถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

ประเด็นก็อยู่ตรงที่คุณเอกนัฏเคยเป็นถึงแกนนำในการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ นั่นแหละ!

ผมเองก็ให้รู้สึกเสียดายอนาคต และได้ท้วงติงว่าไม่น่าใจร้อนรีบเป็นรัฐมนตรีในห้วงเวลานี้ แต่คุณเอกนัฏก็ได้ยกแม่น้ำทั้งห้ามาพยายามอธิบาย เริ่มจาก..

“ตนยินดีรับฟังทุกความเห็น เราเป็นนักการเมือง ก็ต้องรับฟัง ซึ่งตนก็ต้องพิสูจน์ตัวเองในการทํางานด้วย และยืนยันว่า ยังยึดมั่นในอุดมการณ์ทุกอย่างที่ได้ประกาศไว้”

ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวกับการทำงาน และยึดมั่นในอุดมการณ์ แต่ที่เขาวิจารณ์คือ..คุณเอกนัฏเคยขับไล่ยิ่งลักษณ์มา แล้วนี่จะมายืนกุมเป้าคอยรับบัญชาจากคุณแพทองธาร ไม่กระดากใจเลยรึ?

“..ตอนนี้เป็นเรื่องของบ้านเมือง ผลงานกับกาลเวลา จะเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งตนเข้าใจว่า หลายคนที่มีจุดยืนทางการเมือง ก็มีวิธีต่างกัน”

ก็ไม่ต้องรอพิสูจน์หรอก ผมเชื่อและหลายท่านก็คงเชื่อเช่นกันว่าคุณเอกนัฏมีความรู้ความสามารถที่จะทำงานให้บ้านเมืองเจริญพัฒนาได้

แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ คุณเอกนัฏควรนำความรู้ความสามารถไปใช้กับรัฐบาลที่ไม่ใช่ตระกูลชินวัตรที่ตัวเองเคยขับไล่..เข้าใจ๋?

“สำหรับตนและพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ต้องเลือกทางออก ที่เชื่อว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด บางทีก็เป็นทางออกเดียว และเรายืนยันจุดนี้มาตลอดเวลา ในการปกป้องสถาบันหลักของประเทศ”

คุณเอกนัฏต้องเป็นรัฐมนตรี (ให้ได้) นี่นะเป็นทางออกเดียว คนอื่นในพรรครวมไทยสร้างชาติไม่มีความรู้ความสามารถอีกแล้วหรือ?

คือ..คุณเอกนัฏไม่รู้สึกรู้สารึว่า ที่คนเขาวิพากษ์วิจารณ์ หมายเฉพาะตัวคุณเอกนัฏในฐานะอดีตแกนนำ กปปส. ไม่ควรที่จะไปร่วมอยู่ในคณะรัฐมนตรีที่คุณแพทองธารเป็นนายกฯ..

เขาไม่ได้ไม่เห็นด้วย หรือคัดค้านที่พรรครวมไทยสร้างชาติร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะเขาทำใจและเข้าใจมาตั้งแต่ยุครัฐบาลเศรษฐานู่นแล้ว!

“ยืนยันยันว่า ที่ผ่านมา 20 ปี ตนยึดมั่นอุดมการณ์การทำงานให้ประชาชน และหลังจากนี้ต่อไปจะทำงานให้เต็มที่ ให้คุ้มค่ากับโอกาสที่ได้รับมา”

ถ้ายึดมั่นอุดมการณ์การทำงานให้ประชาชนจริง คุณเอกนัฏก็ต้องรับฟังเสียงประชาชนสิ ซึ่งเท่าที่สดับตรับฟังเสียงส่วนใหญ่ เขาไม่ต้องการให้คุณเอกนัฏเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้นะ!

“..เราอยู่ในอาชีพนี้ การตัดสินใจต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราเลือกทางที่ดีที่สุด”

เอาเลย..เมื่อคิดว่าทางเลือก (เป็น รมต.) ดีที่สุดก็ตามใจเถิด แต่ที่ว่า.. “พูดไว้เสมอว่า ใครก็ตามที่มีความคิด มีจุดยืน และมีอุดมการณ์เดียวกัน เราก็ทำงานร่วมมือกัน”

นี่..แสดงว่าพรรคเพื่อไทยกับรวมไทยสร้างชาติมีจุดยืน มีอุดมการณ์เดียวกัน” สินะ..

งั้นก็..บ๊ายบาย!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วิมานหนาม’ก้าวข้าม‘น้ำเน่า’?

คุณจักรภพ เพ็ญแข.. ตั้งแต่กลับเข้ามาใช้ชีวิตบนแผ่นดินเกิด ผมก็ได้ตามดู-ตามข่าวอยู่บ้างประปราย ซึ่งก็ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงอยู่ไม่มากก็น้อย

เวลาอำนาจ“ทักษิณ”ใกล้จบ?

“สุริยะ” จัดชุดใหญ่ 14 โปรเจกต์คมนาคม พร้อมชง “ครม.แพทองธาร” มอเตอร์เวย์-รถไฟทางคู่-ไฮสปีด-ทางด่วนกว่า 7.98 แสนล.

ประจบจนเกินงาม?

ตามคาด.. เปล่า..ไม่ได้หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ผสมพันธุ์กับเพื่อไทยจนทำให้แม่พระธรณีต้องช้ำอก-สะอื้นเสียใจนั่นหรอก!

กลับมาให้เห็นกันอีกครา!

ตามคาด.. เปล่า..ไม่ได้หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ผสมพันธุ์กับเพื่อไทยจนทำให้แม่พระธรณีต้องช้ำอก-สะอื้นเสียใจนั่นหรอก!

งบประมาณ..เท่าไหร่อีกล่ะ?

“เราต้องกล้าหาญไม่ยกมือไหว้คนโกงชาติ ไม่ว่าจะเป็นใคร เป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงสนิทกัน แต่ถ้าได้มาเพราะโกง ก็ไม่จำเป็นต้องยกมือไหว้