เวลาอำนาจ“ทักษิณ”ใกล้จบ?

 “สุริยะ” จัดชุดใหญ่ 14 โปรเจกต์คมนาคม พร้อมชง “ครม.แพทองธาร” มอเตอร์เวย์-รถไฟทางคู่-ไฮสปีด-ทางด่วนกว่า 7.98 แสนล.

นี่..พาดหัวข่าว “ผู้จัดการออนไลน์” ถ้าสนใจรายละเอียดก็ลองค้นหาอ่านดูเอา โดยเฉพาะฝ่ายค้าน-พรรคประชาชน น่าจะได้ติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

แต่หากกระอักกระอ่วน ลำบากใจ เพราะ “สุริยะ” ก็คือ “คุณสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้เป็น “อา” ของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ไม่เป็นไร ปล่อยๆ ไปก็ได้

ด้วยถึงอย่างไรคุณสุริยะก็ไว้วางใจได้ในเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2541 ไม่เคยมัวหมอง จับได้ไล่ทันในการโกง!

ขนาดวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2555 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

ยังได้มีมติเอกฉันท์ยกคำร้องกรณีคดีทุจริตเครื่องตรวจสัมภาระภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ CTX9000 ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

อย่างนี้แล้ว ถ้าฝ่ายค้าน-พรรคประชาชนจะแกล้งทำเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ เพื่อไม่ให้กระทบความรู้สึกต่อเจ้าของพรรค เอ๊ยไม่ใช่สิ คนเป็นหลานอย่างคุณธนาธร..

ผมคนหนึ่งล่ะ “ที่หยวนๆ น่า” ไม่คิดจะตำหนิอะไร ด้วยวางใจ-มั่นใจ คุณสุริยะจะไม่มีวันกินสินบาท-คาดสินบนกับเงิน 7.98 แสนล้านเป็นแน่.. (ไม่สาบาน)!

เอ้า..แต่นั่นคงจะ “หยวนๆ” ไม่ได้ จนบัดป่านนี้รายชื่อคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลนายกฯ แพทองธาร ก็ยังไม่คลอดซักที

วานซืนนักข่าวถาม นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี.. “รายชื่อคณะรัฐมนตรีใหม่เรียบร้อยแล้วหรือไม่” ก็ตอบเพียง “ทำดีที่สุด ทำดีที่สุด”

นักข่าวรุก.. “การตรวจสอบรายชื่อครบหมดแล้วหรือไม่” นางณัฐฏ์จารีตอบ “ไม่สามารถตอบได้ เพราะอยู่ในกระบวนการรักษาความลับ”

นักข่าวซักอีก.. “การสอบถามคุณสมบัติรัฐมนตรี เป็นการสอบถามรายประเด็นใช่หรือไม่” นางณัฐฏ์จารีตอบ “เป็นกระบวนการที่มีหนังสือลับมาก..

 ฉะนั้น ตนขอไม่ให้ข่าวในฐานะผู้เซ็น จึงยังบอกไม่ได้”

อืออ..ก็ต้องขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญ แค่ใช้ “จริยธรรม” คำเดียว ก็ทำเอาเสียวกันไปทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้ที่กระหายตำแหน่งรัฐมนตรีแต่ผวากลัวผิดจริยธรรม ทำรัฐบาลพัง

บางคนถึงกับยอมกลืนเลือด ผ่องถ่ายเก้าอี้ไปให้ทายาทบ้าง-นอมินีบ้าง เพื่อที่อย่างน้อย “กำขี้ดีกว่ากำตด” แม้ตัวเองจะไม่ได้นั่งอยู่ในกระทรวง..

แต่ก็สามารถที่จะสั่งการได้ทุกเรื่องตามที่ต้องการ!

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้คณะรัฐมนตรีที่สะอาดบริสุทธิ์หมดจดแล้ว นายกฯ ก็ใช่ว่าจะปลอดโปร่งโล่งใจ ในขณะที่ตัวรัฐมนตรีก็หาได้หายใจทั่วท้องไม่?

ด้วย “กฎแห่งกรรม” ที่ติดตัวผู้นำอยู่ อาจนำไปสู่ “อุบัติเหตุนอกเส้นทาง” ได้เพียงแค่เวลาสั้นๆ ยิ่งได้ฟัง-ได้ดูที่คุณตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ พูด..

“การยื่นสอบนายกฯ คุณหนูอุ๊งอิ๊ง คงทยอยตั้งแต่เรื่องข้อสอบรั่ว สนามกอล์ฟอัลไพน์บนที่ธรณีสงฆ์ ขายหมู่บ้านผ่านนอมินีให้ทุนจีนเทา เรื่องบริษัทในตลาดหลักทรัพย์

และยังมีเรื่องที่เกิดขึ้นต่างประเทศ โดยหลากหลายเรื่องราวนี้ คงมีสักเรื่องสามารถเล่นงานได้อยู่แล้ว..

ได้ยินมาว่า ผู้มีหน้าที่ล็อกเป้าเวลาอำนาจของทักษิณ จะจบลงใน พ.ย.นี้ ส่วนนายกฯ อุ๊งอิ๊ง ไม่เกินตรุษจีน 68 เพื่อหยุดความเสียหายของประเทศไม่ให้ลุกลามไปมากกว่าขณะนี้”

คุณอุ๊งอิ๊งกับนายทักษิณได้ยินแล้วอาจจะยักไหล่ ไร้สาระ แต่ยี่ห้อจตุพรก็หาใช่ “ไม้ค้อนซัดหัวนก” แกมีแหล่งข่าว มีข้อมูล ทุกคำทำนายไม่ได้เลื่อนลอย..

พฤศจิกา.ลอย (ทักษิณ) กระทง ถึงตรุษจีนปีหน้า..

อุ๊งอิ๊งจะลัลล้าไปไหน คอยดูกัน!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประจบจนเกินงาม?

ตามคาด.. เปล่า..ไม่ได้หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ผสมพันธุ์กับเพื่อไทยจนทำให้แม่พระธรณีต้องช้ำอก-สะอื้นเสียใจนั่นหรอก!

กลับมาให้เห็นกันอีกครา!

ตามคาด.. เปล่า..ไม่ได้หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ผสมพันธุ์กับเพื่อไทยจนทำให้แม่พระธรณีต้องช้ำอก-สะอื้นเสียใจนั่นหรอก!

งบประมาณ..เท่าไหร่อีกล่ะ?

“เราต้องกล้าหาญไม่ยกมือไหว้คนโกงชาติ ไม่ว่าจะเป็นใคร เป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงสนิทกัน แต่ถ้าได้มาเพราะโกง ก็ไม่จำเป็นต้องยกมือไหว้

เชื่อ-วางใจอยู่อีกหรือ?

จอมยุทธ์กล่าว.. “แค้นสิบ (เจ็ด) ปียังไม่สาย”! และบัดนี้ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ที่ประกาศก้อง ไม่ได้ “ครอบงำ” ผู้นำประเทศ แต่เป็น “ผู้ครอบครอง” นายกรัฐมนตรี-ลูกสาวคนสุดท้อง..

เหมาะสมแต่ไม่สมาร์ท

หลายวันมาแล้วล่ะ.. แต่..คงไม่ช้าหรือเป็น “ข่าวล่า” ที่จะนำมาให้ได้อ่าน-ได้รู้กันสำหรับผู้ที่ไม่รู้ (อย่างผม) และก็ต้องขอขอบคุณคุณฐนิวรรณ กุลมงคล หรือ “คุณเหมียว” นายกสมาคมภัตตาคารไทย