ประจบจนเกินงาม?

กิดวันที่ 21 สิงหาคม 2529..

ตรงกับวันพฤหัสฯ เดือน 9 ปีขาล ผมขอพูดเฉพาะดาวใหญ่ๆ ในชะตาชีวิต ฐานดวงของเขา ดาวเสาร์เป็นราชาโชคจะได้รับราชการมีตำแหน่งสูงเด่น

ได้รับความนิยมชมชอบจากหน้าที่การงาน อายุยืน ส่วนดาวอาทิตย์เป็นเกษตร มีวาสนาสูงส่ง เกียรติยศโด่งดัง มีอำนาจเด็ดขาด ชนะศัตรูหมู่มารทั้งปวง

นับแต่เดือนเกิดเป็นต้นไปในอีกระยะ 2 ปี 7 เดือน ทั้ง ดาวเสาร์และดาวอาทิตย์จะเสริมส่งให้มั่นคงยิ่งใหญ่ไร้อุปสรรคและปัญหา

“หากเป็นชายเขาเรียกว่า บุรุษผู้พลิกแผ่นดิน หากเป็นหญิงเขาเรียกว่า นารีกู้แผ่นดิน”

นี่..คุณวันชัย สอนศิริ ศิษย์วัดไก่เตี้ยได้ทำนายดวงชะตานายกรัฐมนตรี-แพทองธาร ชินวัตร เอาไว้ก่อนหน้าที่จะมาแสดงความเป็นห่วงเป็นใยเมื่อวันสองวันที่ผ่านมาว่า..

“ผลงานของนายกฯ อุ๊งอิ๊งเท่านั้นที่จะชนะศัตรูหมู่มารได้...ศัตรูเก่าศัตรูใหม่ของคุณทักษิณ พ่อของนายกฯ อุ๊งอิ๊ง เขาเตรียมถล่มกันทุกเม็ดทุกดอก

ถาโถมเข้าใส่ทั้งคุณทักษิณ และคุณอุ๊งอิ๊ง ยิ่งคนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลยิ่งจะหาเรื่องจัดหนักจัดเต็ม นายกฯ อุ๊งอิ๊งเตรียมตั้งหลักที่จะรับสารพัดเรื่องได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เพราะดูแต่ละคน แต่ละพวกแล้ว ต้องการที่จะเล่นงานคุณทักษิณและนายกฯ อุ๊งอิ๊งให้คว่ำคะมำลงไปให้ได้ จะไปห้ามคนพวกนี้ก็คงจะไม่ได้ มันฝังรากลึกกันเสียแล้ว

นับแต่นี้รัฐบาลนายกฯ อุ๊งอิ๊งอย่าไปมัวเสียเวลากับคนพวกนี้ และเลิกคิดเรื่องการโกงกินทุจริตคอร์รัปชัน การเล่นพรรคเล่นพวก การก่อกรรมทำชั่วต่างๆ

มุ่งหน้าเอาแต่งานเพื่อทำผลงานให้โดนใจประชาชน แก้ปัญหาเศรษฐกิจ เรื่องปากเรื่องท้อง เงินทองคล่องมือ ต้องรีบเร่งทำให้ได้

ไม่ใช่ได้แต่บอกว่า รู้ปัญหา รู้ปัญหา แต่การแก้ไขที่ได้ผลยังไม่มีเลย หมดเวลาเต้นไปเต้นมา หมดเวลาแก้ตัว ต้องรีบเดินหน้า แก้ปัญหาอย่างเดียว

นายกฯ อุ๊งอิ๊งไม่ทำตอนนี้จะทำตอนไหน ไม่ต้องไปวิตกกับพวกร้องเรียนเหล่านั้น ชาวบ้านเขาไม่สนหรอก เขารออยู่แต่ว่าจะแก้ปัญหาให้เขาได้เมื่อไร

ถ้าแก้ให้เขาได้มันก็จะเป็นเกราะป้องกันให้กับนายกฯ อุ๊งอิ๊งได้เป็นอย่างดี ต้องทำให้ชาวบ้านพอใจจนพวกร้องเรียนกระอักเลือดตาย

ที่คุณเศรษฐาคว่ำคะมำไปนั้นก็เพราะมัวแต่รำมวย ไม่มีผลงานที่จะให้ชาวบ้านจดจำและเมื่อไปแล้วชาวบ้านเขาจึงรู้สึกเฉยๆ ไม่ห่วงหาอาลัย ไปเสียได้ก็ดี

จึงเป็นบทเรียนของนายกฯ อุ๊งอิ๊ง... อยู่ต้องให้ได้ใจ จากไปก็ต้องให้เขาคิดถึง...ใครจะนินทาว่ากล่าวใส่ร้ายป้ายสีกี่เรื่องกี่ประเด็นก็ช่างหัวมัน

เอาผลงานเข้าสู้ เอาประชาชนเป็นประกัน แค่นี้ก็ไปตลอดรอดฝั่ง ศัตรูหมู่มารก็ย่อยยับไปเอง...ก็แตกกันหลายพรรคแล้วนิ!!”

ครับ..ก็ไม่รู้ว่าพวกร้องเรียนกระอักเลือดตาย หรือคุณวันชัยจะอกแตกตายกันแน่ถ้าอุ๊งอิ๊งยังตกอยู่ในสภาพนายกฯ ที่ถูกครอบครอง

แค่แต่งตั้งรัฐมนตรีก็ยังไม่มีสมอง-ปัญญา บริหาร-จัด การ (เอง) ได้เลย!

คุณวันชัยเชื่อจริงๆ หรือแค่จะประจบสอพลอนายกฯ อุ๊งอิ๊ง จะบริหาร-สร้างผลงานให้โดนใจประชาชน แก้ปัญ หาเศรษฐกิจ เรื่องปากเรื่องท้อง เงินทองคล่องมือได้..หือ?

และที่บอก “ไม่ต้องวิตกกับพวกร้องเรียน..เอาผลงานเข้าสู้ เอาประชาชนเป็นประกัน” นั้น คุณวันชัยเป็นนักกฎหมายมิใช่หรือ?

อย่าประจบจนเกินงาม ถ้ากฎหมาย-กระบวนการยุติธรรมทำงานอย่างตรงไป-ตรงมา..

ประชาชนก็เป็นเกราะกำบังให้คนกระทำผิดไม่ได้หรอก!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลับมาให้เห็นกันอีกครา!

ตามคาด.. เปล่า..ไม่ได้หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ผสมพันธุ์กับเพื่อไทยจนทำให้แม่พระธรณีต้องช้ำอก-สะอื้นเสียใจนั่นหรอก!

งบประมาณ..เท่าไหร่อีกล่ะ?

“เราต้องกล้าหาญไม่ยกมือไหว้คนโกงชาติ ไม่ว่าจะเป็นใคร เป็นญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงสนิทกัน แต่ถ้าได้มาเพราะโกง ก็ไม่จำเป็นต้องยกมือไหว้

เชื่อ-วางใจอยู่อีกหรือ?

จอมยุทธ์กล่าว.. “แค้นสิบ (เจ็ด) ปียังไม่สาย”! และบัดนี้ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ที่ประกาศก้อง ไม่ได้ “ครอบงำ” ผู้นำประเทศ แต่เป็น “ผู้ครอบครอง” นายกรัฐมนตรี-ลูกสาวคนสุดท้อง..

เหมาะสมแต่ไม่สมาร์ท

หลายวันมาแล้วล่ะ.. แต่..คงไม่ช้าหรือเป็น “ข่าวล่า” ที่จะนำมาให้ได้อ่าน-ได้รู้กันสำหรับผู้ที่ไม่รู้ (อย่างผม) และก็ต้องขอขอบคุณคุณฐนิวรรณ กุลมงคล หรือ “คุณเหมียว” นายกสมาคมภัตตาคารไทย

ไก่จีนจิกไก่ไทย

ถ้วยตราไก่.. เป็นอีกสิ่งที่ผมผูกพันมาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะอดีตแม่ขายก๋วยเตี๋ยว และเชื่อว่าหลายๆ ท่านก็น่าจะมีความผูกพันอยู่ด้วยเช่นกัน!